[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : มาตรา 44 ปลดล็อกรถไฟไทย-จีน (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2171
ศุกร์์ ที่ 23 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   มาตรา 44 ปลดล็อกรถไฟไทย-จีน


การประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2560 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งร่างข้อกฎหมายที่จะใช้อำนาจ    มาตรา 44 เพื่อเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พิจารณาเพื่อเร่งดำเนินการรถไฟไทย-จีน และยังอยู่ในกระบวนการทำร่างประกาศ

สำหรับการศึกษาข้อมูล พบว่า การดำเนินการรถไฟไทย-จีน เส้นทางระหว่างกรุงเทพฯ – นครราชสีมานั้น พบว่า มีปัญหา 5 ด้านที่สามารถใช้อำนาจมาตรา 44 ได้ ประกอบด้วย.-

-การก่อสร้างต้องใช้สถาปนิกวิศวกรจีนที่เข้ามาดำเนินการ แต่ยังไม่สามารถดำเนินการได้เพราะติดขัดข้อกฎหมายของไทยที่วิศวกรที่เป็นบุคคลจะต้องสอบใบอนุญาต  จากไทยก่อน ยกเว้นกรณีนิติบุคคล ดังนั้น จึงเห็นว่าต้องอาศัยอำนาจมาตรา 44 เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ ทั้งนี้ วิศวกรของจีนจะต้องเรียนรู้ภูมิศาสตร์ของไทย หรือปฐมนิเทศสภาพแวดล้อมเพิ่มเติมด้วย

-พระราชบัญญัติจัดซื้อจัดจ้างที่ต้องผ่านกระบวนการของซูเปอร์บอร์ด      หากวงเงินเกินกว่า 5,000 ล้านบาท

-ราคากลางเนื่องจากทุกอย่างที่เป็นการจัดซื้อจัดจ้างต้องกำหนดราคากลาง  จึงเสนอให้ใช้การเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อกำหนดเป็นราคากลางเพื่อใช้ในการอ้างอิง

-การซื้อระหว่างรัฐต่อรัฐ จะต้องเป็นรัฐบาลต่อรัฐบาล โดยไทยไม่มีปัญหา แต่ของทางการจีนจะให้บริษัทเอกชนที่สภาพัฒน์ฯ ของจีนเป็นผู้เลือก จึงให้กระทรวงคมนาคมของไทยเร่งดำเนินการประสานงานกับจีนเพื่อให้ทางการจีนทำหนังสือรับรองกับบริษัทที่จะดำเนินการก่อสร้าง

-การดำเนินโครงการนั้น ในบางพื้นที่จากกรุงเทพฯ – นครราชสีมา อาจผ่านเส้นทางป่าสงวนหรือพื้นที่อื่นที่เป็น ส.ป.ก. หรือพื้นที่ที่ต้องใช้เฉพาะการเกษตรเท่านั้น ดังนั้น การใช้พื้นที่อาจต้องใช้อำนาจดังกล่าวด้วย

ทั้งนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และในฐานะหัวหน้า      คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กำชับว่า การใช้อำนาจดังกล่าวสามารถทำได้ หากมีเหตุผลรองรับ และประชาชนเกิดความเชื่อมั่นว่า ทุกอย่างที่ทำไม่ได้ทำให้ระบบงานเสียหาย แต่ทำให้การขับเคลื่อนของเศรษฐกิจเป็นไปตามโรดแมปที่วางไว้

ทางด้านนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม    กล่าวว่า ได้รายงานต่อนายวิษณุ เครืองาม เกี่ยวกับการใช้มาตรา 44 เพื่อใช้เร่งรัดกระบวนการดำเนินงานโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา เพื่อพิจารณาว่ากระบวนการในส่วนใดบ้างที่สามารถใช้มาตรา 44 ซึ่งขั้นตอนต่อไปจะเป็นผู้เสนอให้คณะรัฐมนตรีทราบต่อไป.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5