[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : 50 คำถามให้คิด ไม่ต้องตอบ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2123
จันทร์ ที่ 3 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   50 คำถามให้คิด ไม่ต้องตอบ


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เมื่อวันศุกร์ที่ 16 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมาว่า ถ้าเปรียบประเทศชาติเป็นเหมือนนักกีฬา โลกปัจจุบันเต็มไปด้วยการแข่งขัน เราจะร่วมกันนำประเทศไปสู่ความสำเร็จได้อย่างไร ส่วนตัวประเทศไทยเปรียบเสมือนนักกีฬาป่วยที่ต้องรักษาตามอาการ คือ ป่วยกาย ป่วยใจ และป่วยทางความคิด

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพยายามพลิกฟื้นสถานการณ์จนได้รับความเชื่อมั่นจากเวทีระหว่างประเทศ นายกรัฐมนตรีได้ฝากให้คิดตาม ใน 50 ประเด็น ไม่ใช่คำถาม ไม่ต้องการคำตอบ เพื่อจะได้เข้าใจว่ารัฐบาลมองปัญหาประเทศ ตั้งเป็นโจทย์ทำงานขับเคลื่อนประเทศ ถ้าท่านมีโอกาสเป็นรัฐบาลจะทำอย่างไรเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

การพัฒนาประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืน ต้องมีการพัฒนาภาค กลุ่มจังหวัด จังหวัด ชุมชน ท้องถิ่นไปพร้อมกัน ทำให้เศรษฐกิจระดับมหภาคและระดับฐานรากดีขึ้น การเชื่อมห่วงโซ่มูลค่า และการกระจายรายได้ การกระจายรายได้และความเจริญลงไปสู่พื้นที่ทุกระดับอย่างทั่วถึง การใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ-รัฐวิสาหกิจจะต้องคุ้มค่า โปร่งใส     การเพิ่มรายได้ภาครัฐ เพื่อเป็นงบประมาณให้เพียงพอเพื่อรองรับระบบสวัสดิการของรัฐ    ทำให้ผู้มีรายได้น้อย มีเงินเพียงพอต่อการดำรงชีวิต การดูแลประชาชนทุกกลุ่มให้ทั่วถึงภายใต้งบประมาณจำกัด การดูแลผู้มีรายได้น้อยทุกกลุ่ม ให้มีทางเลือกใหม่ มีโอกาสหันมายึดอาชีพสุจริต การพัฒนาประเทศต้องดำเนินการควบคู่ไปทั้งมิติเศรษฐกิจและสังคม การใช้ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ การปกป้องผืนป่าไม่ให้ถูกบุกรุก การรักษาบ้านเมืองให้เกิดความสงบ ทำให้คนไทยรู้จักคำว่าพอเพียง คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติมาก่อนผลประโยชน์ส่วนตน เคารพกฎหมายด้วยความสำนึกดีมีคุณธรรม จริยธรรม รู้จักลดอัตตา ไม่เอาตัวเองเป็นที่ตั้ง ต้องให้ความสำคัญกับส่วนรวม มีจิตสำนึกที่ดี มีอุดมการณ์ ความเสียสละ ซื่อสัตย์ สุจริต เผื่อแผ่แบ่งปัน และไม่ลืมอัตลักษณ์ความเป็นไทย

การลดปัญหาสังคม การสร้างกลไกในการป้องกันคนไม่ดี ที่จะใช้ช่องว่างทางกฎหมายเพื่อแสวงหาประโยชน์ ภาคภูมิใจความเป็นชาติควบคู่ไปกับการปรับตัวให้ดำรงชีวิตเหมาะสม   ทำให้เด็กและเยาวชนเจริญเติบโตบนพื้นฐานความรู้คู่คุณธรรม สร้างกระบวนการเรียนรู้ สร้างความเชื่อใจกันในสังคมเพื่อจะลดความหวาดระแวงระหว่างกัน เชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม ทำให้เจ้าหน้าที่รัฐได้รับความไว้วางใจ ทำให้บ้านเมืองเป็นระเบียบ สะอาด สวยงาม สร้างภูมิคุ้มกันให้กับประชาชนในการเสพสื่อและโซเชียล ตระหนักและให้ความสำคัญการรักษาสุขภาพ การเรียกร้องสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรเป็นไปไม่ได้อาจมีผลกระทบ  กับผู้อื่น ทำให้ประชาชนมีความสุข สังคมไทยมีความเท่าเทียมกันระหว่างเพศ คนไทยช่วยกันลดขยะ เข้าใจหลักการประชาธิปไตย และเข้าใจว่าประชาพิจารณ์ ประชามติ ประชาธิปไตยคืออะไร ไม่ให้ใครบิดเบือน “ข้อเท็จจริง” ทุกภาคส่วน มีคุณธรรม จริยธรรม ทำให้ภาคเอกชน ประชาสังคม และเอ็นจีโอได้ร่วมมือกับภาครัฐทำงานเพื่อชาติ สร้างความมั่นคงด้านพลังงาน เข้าใจถึงปัญหาของประเทศชาติ หากว่าต่างคนต่างคิดจะปฏิรูปไม่ได้ ปรับปรุงกฎหมายให้ทันสมัยเป็นธรรม แก้ไขปัญหาประเทศดำเนินการตามพันธสัญญาของประชาคมโลก ใช้ประโยชน์จากภูมิรัฐศาสตร์ ทำให้ไทยซีแอลเอ็มวีอาเซียนเข้มแข็งไปด้วยกัน ยกระดับฐานะในเวทีระหว่างประเทศ ทำให้ไทย   ไม่ต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งใด ๆ กับส่วนอื่นในโลก สามารถก้าวไปสู่ความเป็นผู้นำ ทำให้สื่อมวลชน โซเชียล และคนไทยตระหนักรู้ เข้าใจถึงผลกระทบจากการเสนอข่าว ทำให้คนไทยยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจตลอดไป

เป็นข้อคำถามที่ให้ประชาชนได้ลองคิด ซึ่งจะได้เข้าใจแนวทางการดำเนินงานของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น ซึ่งรัฐบาลหวังเพียงการสนับสนุนของประชาชนเพื่อให้ประเทศชาติดีขึ้นสามารถดำเนินงานไปได้อย่างราบรื่น.



โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5