[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : IoT : Internet of Things เทรนด์เทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงทั่วโลก (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2070
อังคาร ที่ 4 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   IoT : Internet of Things เทรนด์เทคโนโลยีที่ถูกพูดถึงทั่วโลก


แหล่งข่าวภายในสำนักงาน กสทช. เผยว่า ร่างประกาศหลักเกณฑ์การ        ให้ใบอนุญาต IoT เตรียมบรรจุเข้าเป็นวาระการประชุมของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) แล้ว โดยร่างประกาศนี้กำหนดทั้งวิธีการใช้คลื่น กำลังส่ง ข้อกำหนดทางเทคนิค สำหรับการใช้ IoT หลักการเบื้องต้นคือ หากเป็นการใช้เพื่อเชื่อมต่อในครัวเรือน หรือ Private IoT อาทิ สมาร์ทโฮม สมาร์ทฟาร์มไม่เข้าข่ายต้องขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการ แต่ถ้าเป็น  ผู้ให้บริการแพลตฟอร์ม IoT ในรูปแบบ Public IoT ที่มีการสร้างเครือข่ายเพื่อนำไปเก็บค่าบริการจากผู้ใช้บริการต้องยื่นขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการจาก กสทช. วัตถุประสงค์เพื่อควบคุมมาตรฐานทางเทคนิค และจัดระเบียบการใช้คลื่นไม่ให้มีการส่งสัญญาณกวนกัน

ปัจจุบันมีอุปกรณ์ IoT กว่า 13,000 ล้านชิ้น คาดว่าในปี 2562 IoT จะสร้างมูลค่าให้เศรษฐกิจโลกถึง 1.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐหรือ 10 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพีสหรัฐอเมริกา ขณะที่ในประเทศไทยปี 2563 จากการเริ่มนำมาปรับใช้ในอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง อาทิ อุตสาหกรรมการผลิตและการเกษตรที่มีการติดตั้งเซ็นเซอร์ติดตามตรวจวัดการผลิต          ในสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม ทางด้าน กสทช.นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กล่าวว่า ทุกคนใช้ IoT มานานแล้ว ในอนาคตรวมแล้วน่าจะมีมากถึง 3-5 หมื่นล้านชิ้นทั่วโลกมากกว่าประชากรทั้งโลก ดังนั้น การจัดสรรคลื่นเพื่อให้บริการจึงเป็นสิ่งสำคัญ ผู้ให้บริการต่างพัฒนาเพื่อให้บริการเชิงพาณิชย์ในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม เช่น ระบบเกษตรใช้วัดคุณภาพสภาพแวดล้อม และเป็นหน้าที่ กสทช.ที่จะกำกับดูแลในเรื่องการออกใบอนุญาต การดูแลโครงสร้างพื้นฐาน และให้ความรู้กับผู้ใช้งาน

หัวใจสำคัญของ IoT คือ ดีไวซ์ รัฐต้องผลักดันให้มีการผลิต และส่งเสริมสตาร์ตอัพหรือเมกเกอร์ด้านนี้ เทรนด์ของ IoT คาดว่านำมาใช้ทางการแพทย์และการเกษตร

นายสรรเสริญ สมัยสุต กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู ดิจิตอล แอนด์ มีเดีย แพลตฟอร์ม จำกัด กล่าวว่า IoT ยังเป็นเรื่องใหม่ในตลาด ถือเป็นความท้าทายที่จะต้องทดลองเจาะตลาด การใช้เน้นนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาในอุตสาหกรรมเพื่อลดต้นทุน เพิ่มรายได้ IoT จะครอบคลุมทุกอุตสาหกรรม ถ้าต่อไปธุรกิจเห็นความคุ้มค่าเชื่อว่าผู้ประกอบการทั่วไป จะนำไปใช้เช่นกัน

คาดการณ์กันว่า โลกจะเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งเป็นยุคที่เครื่องจักรกลถูกควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์อัจฉริยะมากขึ้น ระบบ Internet of Things หรือ IoT จะมีบทบาทมากขึ้นทั้งในส่วนผู้ผลิตและผู้บริโภค รวมถึงเทคโนโลยีบิ๊กดาต้าจะเข้ามาจัดการและประมวลผลข้อมูลปริมาณมหาศาล ซึ่งเป็นเทคโนโลยีพื้นฐานสำคัญของประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ ขาดสิ่งใดสิ่งหนึ่งไปย่อมส่งผลต่อขีดความสามารถการแข่งขันในอนาคต.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5