[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : Thailand’s Big Strategic Move (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2286
พุธ ที่ 5 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   Thailand’s Big Strategic Move


ในงานสัมมนาผู้ลงทุนในตลาดทุนระดับนานาชาติ “Thailand’s Big Strategic Move” เมื่อ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ใช้วิกฤตเป็นโอกาสนำประเทศคืนสู่ความสงบและมีเสถียรภาพที่สำคัญสูงสุดต่อการพัฒนาประเทศ และก้าวตามโรดแมปการเมืองนำไปสู่การเลือกตั้งในปีหน้า ทุกสิ่งจะเป็นไปตามขั้นตอนที่ระบุในรัฐธรรมนูญ ในด้านเศรษฐกิจรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้ผล  นำความเชื่อมั่นกลับคืนมา แม้ในยามที่เศรษฐกิจโลกถดถอย

รัฐบาลเริ่มขับเคลื่อนนโยบายหลายประการซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนเชิงยุทธศาสตร์การพัฒนาครั้งสำคัญของประเทศ ดังต่อไปนี้.-

ประการแรก จาก Export Led Growth สู่  Balanced Growth Economy มุ่งสู่การเติบโตที่สมดุล โดยอาศัยปัจจัย อาทิ การส่งออก การลงทุน และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งให้ความสำคัญกับการสร้าง Local Economy ทั้งการผลิต การตลาด การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวในภูมิภาคและท้องถิ่น โดยยึดแนวพระราชดำริ การระเบิดจากภายใน ยุทธศาสตร์การสร้างความเข้มแข็งในชนบท สร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจทั้งในระดับกลุ่มจังหวัดและระดับฐานราก พร้อมงบประมาณที่กระจายสู่กลุ่มจังหวัดและท้องถิ่นโดยตรง รณรงค์ความร่วมมือ 3 ฝ่ายระหว่างรัฐ เอกชนและชุมชน ที่เรียกว่า ประชารัฐ ในการช่วยยกระดับคุณภาพการผลิตและการสร้างตลาดของแต่ละจังหวัด

ประการที่ 2 จาก Low Cost สู่ Value Based Economy ให้ความสำคัญกับการสร้างมูลค่าด้วยนวัตกรรม วิทยาการ การค้นคว้าวิจัย และความคิดสร้างสรรค์ การผลักดันให้เกิดคลัสเตอร์การผลิตที่มุ่งสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐ เอกชน ผู้ประกอบการสถาบันศึกษา และสถาบันวิจัยเพื่อเป็นบ่อเกิดแห่งนวัตกรรม รัฐบาลได้เพิ่มงบประมาณและผลักดัน

มาตรการจูงใจทางภาษีให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุน

-ประการที่ 3 Jump Start โครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่งของประเทศ ประกาศลงทุนครั้งใหญ่ด้วยวงเงินกว่า 2.4 ล้านล้านบาทในโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศ ทั้งการสร้างถนน ทางด่วน มอเตอร์เวย์ โครงการรถไฟฟ้า รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง และพัฒนาสนามบิน ท่าเรือ และสถานีขนส่งสินค้า

-ประการที่ 4 Eastern Economic Corridor, Corridor For The Future รัฐบาลกำหนดอุตสาหกรรมเป้าหมายแห่งอนาคต มีจุดแข็งและเป็นศูนย์กลางการผลิต     แห่งภูมิภาค อาทิ อาหารแห่งอนาคต Bioeconomy ที่อาศัย เกษตรเป็นพื้นฐาน ยานยนต์แห่งอนาคต หุ่นยนต์อุตสาหกรรม และอิเล็กทรอนิกส์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค Health And Wellness Medical Device Petrochemical ขั้นสูง ศูนย์กลางอุตสาหกรรมท่องเที่ยว ศูนย์กลางการบินแห่งภูมิภาค เป็นต้น

-ประการที่ 5 มุ่งสู่ Digital Thailand เริ่มโครงการการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล โดยเฉพาะด้านอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์เพื่อให้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้าถึงชนบท   การค้าผ่านอี-คอมเมิร์ซ การลงทุนใน Submarine Cable ด้วยงบประมาณกว่า 5,000      ล้านบาท

-ประการที่ 6 Thailand, A Start up Nation ยึดหลักความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ให้กระทรวงการคลังและตลาดหลักทรัพย์เป็นศูนย์กลางประสานงานด้านงบประมาณการจัด Seed Money ให้สถาบันการเงินสร้างสตาร์ทอัพ การจัดสถานที่หรือเวิร์กกิ้งสเปซ -ประการที่ 7 การเชื่อมต่อ Geopolitic และ Geoeconomic เชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านในซีแอลเอ็มวี One Belt One Road ของจีน โดยเฉพาะการเชื่อมต่อกับ  อีอีซี การร่วมผลักดันและเป็นส่วนหนึ่งของเขตการค้าเสรีใหม่ ไทยเชื่อว่าเขตการค้าเสรีจะยังประโยชน์ต่อเศรษฐกิจของทั้งเอเชียและของโลกในอนาคต.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5