[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การสื่อสารสร้างชาติ (ด้านสาธารณะสุข)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2253
พุธ ที่ 12 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  การสื่อสารสร้างชาติ



การสื่อสารเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต มนุษย์จำเป็นต้องติดต่อสื่อสารกันอยู่ตลอดเวลา การสื่อสารจึงเป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่งนอกเหนือจากปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของมนุษย์แล้ว ยังมีความสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ทุกเพศ ทุกวัย ไม่มีใครที่จะดำรงชีวิตได้  โดยปราศจากการสื่อสาร ทุกสาขาอาชีพก็ต้องใช้การสื่อสารในการปฏิบัติงาน การทำธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะสังคมมนุษย์ที่มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาตลอดเวลา พัฒนาการทางสังคม จึงดำเนินไปพร้อม ๆ กับพัฒนาการทางการสื่อสาร ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นยุคโลกาภิวัตน์ เป็นยุคของข้อมูลข่าวสาร และการสื่อสารมีประโยชน์ทั้งในแง่บุคคลและสังคม ทำให้คนมีความรู้และโลกทัศน์ที่กว้างขวางขึ้น การสื่อสารเป็นกระบวนการที่ทำให้สังคม เจริญก้าวหน้าอย่างไม่หยุดยั้ง ทำให้มนุษย์สามารถสืบทอดพัฒนา เรียนรู้ และรับรู้วัฒนธรรมของตนเองและสังคมได้ และยังเป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาประเทศ สร้างสรรค์ความเจริญก้าวหน้าแก่ชุมชน และสังคมในทุกด้าน

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ " ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน " ว่าอยากให้ทุกคนสนใจเรื่องการสื่อสารสร้างชาติ การสื่อสารประกอบด้วย 3 ระดับ ระดับเล็ก คือการพูดจาในครอบครัวก็สร้างชาติได้ เช่น ครอบครัวที่มีการพูดจาสื่อสารกันในสิ่ง      ที่มีสาระ ช่วยให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดและอบอุ่น เด็กในครอบครัวลักษณะนี้จะเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ และเป็นพลเมืองที่ดีของชาติในอนาคต ระดับกลาง คือ ชุมชน สังคมก็ควรอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง มีเหตุมีผล มากกว่าการใช้อารมณ์แล้วนำไปสู่พฤติกรรมการเลียนแบบด้วยความคึกคะนอง เกินขอบเขตขนบธรรมเนียมอันดีงามมาแต่โบราณ หรือการถ่ายทอด              วาทะกรรม ฐานคิดที่ไม่ถูกต้องส่งผลให้สังคมไทยมีตรรกะที่ผิดเพี้ยน ระดับชาติ คือมีสื่อมวลชนเป็นตัวกลาง โดยเห็นว่าประชาชนจะต้องให้ความสำคัญทั้งในเรื่องความเป็นกลาง และความน่าเชื่อถือของสื่อ โดยต้องวิเคราะห์ก่อนเสมอ ไม่อาจยึดมั่นหรือทึกทักว่าเป็นจริงดังว่าได้ในทันที ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงกว่านั้นคือ วิจารณญาณและจรรยาบรรณในการทำหน้าที่ของสื่อ


นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวอีกว่า เรื่องการใช้สื่อโซเชียลนั้น ควรจะสร้างกระบวนการเรียนรู้ สร้างภูมิคุ้มกันตัวเอง สำหรับการใช้ชีวิตในโลกของยุคโลกาภิวัตน์ด้วยการสร้างหลักคิดที่มีข้อมูลมีความคิดพื้นฐาน มีการใช้สติปัญญา มีวิจารณญาณที่ดี ไม่ตกเป็นเหยื่อของการปลุกระดมความขัดแย้ง ถูกใช้ประโยชน์โดยคนบางกลุ่มที่อาจจะมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ ตลอดจนการสร้างค่านิยมผิดๆ ทำให้สังคมไทยมีปัญหาหรือนำไปสู่“สังคมที่เสื่อมทราม”

ในการเสพสื่อนั้น ไม่ว่าจะฟัง ดู อ่าน เขียน ผมอยากให้คนไทยได้คิดและตัดสินใจ ด้วยปัญญา เชื่อหรือไม่เชื่อก็ต้องหาข้อมูลสนับสนุนเพิ่มเติมให้รอบคอบรอบด้าน ใช้การคิด วิเคราะห์ พิจารณาให้ครบถ้วนกระบวนการ ไม่ใช่เอาผลประเมินเล็กน้อยมาทำให้กระบวนการใหญ่ ๆ มีปัญหา เสียรูปขบวน” นายกรัฐมนตรี ระบุ

      การเสพสื่อในปัจจุบันนั้น ต้องอาศัยทั้งการ ดู ฟัง อ่าน เขียน ทุกอย่างต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกัน และต้องไตร่ตรองข้อมูลที่เจอมาอย่างถี่ถ้วน ดูสถานการณ์รอบด้านให้ดี มิเช่นนั้นเรื่องเล็กอาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่



โดย   ณิชา  ศรีอะภัย
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5