[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : งบประมาณขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2084
เสาร์์ ที่ 15 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   งบประมาณขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย


สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2561 วงเงิน 2.9 ล้านล้านบาท ภายใต้ 6 ยุทธศาสตร์ 29 แผนบูรณาการของกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนประเทศให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ

งบประมาณบูรณาการแบ่งตามยุทธศาสตร์

ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ         11 แผนงาน งบประมาณทั้งสิ้น 264,208.12 ล้านบาท ได้แก่ แผนงานบูรณาการพัฒนาอุตสาหกรรมศักยภาพ, แผนงานบูรณาการส่งเสริมเอสเอ็มอี, แผนงานบูรณาการพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ, แผนงานบูรณาการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี, แผนงานบูรณการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์, แผนงานบูรณาการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล, แผนงานบูรณาการการวิจัยและนวัตกรรม, แผนงานบูรณาการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวและบริการ, แผนงานบูรณาการพัฒนาศักยภาพการผลิตภาคเกษตร, แผนงานบูรณาการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ และแผนงานบูรณาการเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ

โดยมีแผนงานบูรณาการเพิ่มจากปีงบประมาณ 2560 จำนวน 4 แผนงาน คือ การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก, การพัฒนาศักยภาพการผลิตภาคเกษตร, การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ และการส่งเสริมความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมทั้งสิ้น 103,132.64 ล้านบาท นับเป็นการใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐ  ให้ประสบผลสำเร็จและเกิดประสิทธิผลเป็นรูปธรรมเพื่อให้ประเทศเกิดความเข้มแข็งและยั่งยืน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจเพื่อให้เกิดศักยภาพและคุณภาพ เพิ่มศักยภาพแก่ภาคธุรกิจต่าง ๆ สร้างโอกาสการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เห็นได้จากยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ปีงบประมาณ 2561 เป็นงบประมาณเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งและยั่งยืนให้กับเศรษฐกิจภายในเพื่อให้การดำเนินโครงการ    ตามแผนพัฒนาภาคเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจภายในประเทศระดับภาคอย่างยั่งยืนตามศักยภาพของพื้นที่ นโยบายรัฐที่ต้องการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ความจำเป็นที่ต้องมียุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณด้านการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างการเติบโตจากภายใน ทั้งนี้  ปีงบประมาณ 2561 รัฐจัดทำงบประมาณแบบขาดดุลต่อเนื่อง กำหนดวงเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลไว้จำนวน 450,000 ล้านบาท คิดเป็น         2.8 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี

ภาพรวมสัดส่วนงบประมาณระหว่างรายจ่ายประจำและรายจ่ายลงทุน  เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีงบประมาณ 2560 โดยภาพรวมงบประมาณด้านเศรษฐกิจนั้น รัฐยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาประเทศเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้มีคุณภาพ   อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม อาทิ การเพิ่มงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศ การดำเนินโครงการขนาดใหญ่ การเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการ    ขนาดกลางและขนาดย่อม การส่งเสริมสนับสนุนภาคเอกชนขนาดใหญ่ในการลงทุนภาครัฐและระหว่างประเทศ การกระจายรายได้สู่ชุมชนท้องถิ่น การพัฒนาศักยภาพการผลิตการเกษตร นโยบายทั้งหมดนี้จะขับเคลื่อนต่อไปอย่างต่อเนื่องก้าวสู่ปีงบประมาณ 2561 และรัฐจะใช้งบประมาณให้เกิดประสิทธิผลและเป็นรูปธรรมชัดเจน ให้ความสำคัญแก่ประชาชน แก่ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจจากนโยบายรัฐเพื่อให้ขับเคลื่อนประเทศด้วยงบประมาณจากภาษีประชาชน และงบประมาณเพื่อประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5