[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ปมเหตุและผลรถไฟไทย-จีน (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2058
เสาร์์ ที่ 15 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ปมเหตุและผลรถไฟไทย-จีน


โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เริ่มเป็นรูปร่างชัดเจนขึ้นหลังจากที่    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)        ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ปลดล็อกข้อติดขัดและอุปสรรคต่าง ๆ เพื่อให้ทุกสิ่งอย่างสามารถเดินหน้าไป และชี้แจงว่าโครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างไทย-จีน แบบรัฐต่อรัฐ ซึ่งมีความร่วมมือกันมาหลายรัฐบาลจำเป็นต้องเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันและกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาคเชื่อมโยงกับประชาคมโลกอื่น ๆ  สำหรับการพิจารณาเกี่ยวกับ     ความคุ้มทุนไม่ควรมองเฉพาะจำนวนผู้โดยสารที่จะเข้ามาใช้บริการเท่านั้น แต่ควรมองถึงประโยชน์ที่จะตามมาอีกมหาศาล ส่วนเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการก่อสร้าง วิศวกรของไทยร่วมวางแผนก่อสร้าง ควบคุมงานและอื่น ๆ ด้วย ทั้งนี้ ได้ให้ความสำคัญในเรื่องของการป้องกันการทุจริต โดยโครงการต้องมีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ และได้มาตรฐาน         อีกด้านหนึ่งการปลดล็อกเงื่อนไขให้ดำเนินกิจการต่อไปได้นั้น ย่อมช่วยอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจอันจะเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจในภาพรวม

การเลือกใช้ช่องทางพิเศษอย่างมาตรา 44 ในภาพรวมเพื่อประโยชน์สุข     ของประชาชนเป็นสำคัญ โครงการนี้มีความสำคัญในด้านยุทธศาสตร์ของประเทศ เพราะ   เป็นเส้นทางเชื่อมต่อกับโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ หรือวันเบลท์วันโรดของประเทศจีน การเชื่อมต่อในโครงการนี้จะช่วยสร้างแรงดึงดูดให้มีการลงทุนของภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ และช่วยเพิ่มการจ้างงานในประเทศ หากไทยไม่ลงทุนในโครงการนี้จะ    เสียโอกาส เพราะมีความเป็นไปได้ที่เส้นทางนี้จะไปเชื่อมต่อกับประเทศเวียดนามในอนาคต ซึ่งไทยจะเสียโอกาสในการเป็นศูนย์กลางในภูมิภาคนี้ ขณะเดียวกันบอร์ดคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ด สศช.) เห็นว่า การลงทุนไม่ควรพิจารณาเฉพาะผลตอบแทนทางการเงิน แต่ควรพิจารณาภาพรวมในการพัฒนาประเทศ   และมีข้อเสนอต่อรัฐบาลว่า รัฐและ สศช.ควรชี้แจงต่อสาธารณชนให้มีความเข้าใจไม่เกิดความสงสัยในการดำเนินโครงการ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเห็นภาพรวมทั้งโครงการ        รถไฟไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพมหานคร-จังหวัดหนองคาย.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5