[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : จังหวัดตราดเมืองเศรษฐกิจหน้าด่าน (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2131
จันทร์ ที่ 17 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   จังหวัดตราดเมืองเศรษฐกิจหน้าด่าน


จังหวัดตราดเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ได้รับประกาศให้เป็นพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ คาดหวังไว้ว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนจากเดิมที่เป็นเพียงแค่ “เมืองผ่าน” ให้พลิกกลับมาเป็น “เมืองหน้าด่าน” การค้าที่สำคัญ

นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า จังหวัดตราด  เป็นจังหวัดที่การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เข้าไปดำเนินการลงทุนสร้างสาธารณูปโภคแล้วขายพื้นที่ให้ ขณะที่จังหวัดเปิดให้เอกชนประมูลซึ่งได้ตัวผู้ประมูลแล้ว ดังนั้น แนวคิดในการพัฒนาพื้นที่จึงเป็นแนวทางเดียวกัน นั่นคือ การปักธงให้พื้นที่          เป็นอุตสาหกรรมบริการที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการหรืออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ต้องการรับบริการที่พ่วงมากับสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว หรือโลจิสติกส์ ที่สำคัญต้องไม่สร้างมลภาวะเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของจังหวัดที่ต้องการให้เป็นกรีนซิตี้ ขณะนี้จังหวัดได้  งบสร้างสาธารณูปโภค ทั้งถนน 4 เลน ระยะทาง 80 กิโลเมตรตามสัญญาจะสร้างเสร็จ        ปี 2563 และการพัฒนาระบบน้ำ ไฟ รวมถึงท่าเรือน้ำลึกขนาด 500 ตันกรอส และมีแผน   ทำรถประจำทางวิ่งเชื่อมระหว่างจังหวัดกับเกาะกง ตามเส้นทางสาย R10 ซึ่งจะทำให้การเดินทางขนส่งสะดวกขึ้น และไม่ได้เชื่อมแค่เกาะกงเท่านั้นแต่จะเชื่อมไปถึงเมืองกัมปอต       สีหนุวิลล์ (กัมปงโสม) แกบของกัมพูชา ฟูก๊วก (เกียนยาง) ของเวียดนามได้ ขณะที่ข้อจำกัดของจังหวัดคือ มีถนนสุขุมวิทเป็นเส้นเลือดใหญ่เพียงเส้นเดียวและขยายเต็ม 4 เลนแล้ว      แต่ความคับคั่งของการจราจรทำให้เต็มศักยภาพจึงต้องหาเส้นทางใหม่ แนวคิดคือ           เส้นมอเตอร์เวย์ต่อจากจังหวัดระยองที่มีการพัฒนาเป็นพื้นที่พัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) รวมทั้งได้เสนอของบประมาณภาค (ตะวันออก) ในการทำระบบรางเพื่อเชื่อมโครงข่าย

นายประธาน สุรกิจบวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดตราด กล่าวว่า บริษัทที่ชนะประมูลสัมปทานเป็นผู้พัฒนาที่ดินเขตเศรษฐกิจพิเศษตราดนั้น อยู่ระหว่างการวางแพลนและเริ่มทำภูมิสถาปัตย์แล้ว คาดว่าจะใช้เงินลงทุนประมาณ 3,000 ล้านบาท แบ่งเป็น 5 ส่วนคือ ตลาดการค้าชายแดน ศูนย์จำหน่ายสินค้าโอท็อป ศูนย์การค้าและเอ็กซิบิชั่น ฮอลล์, โรงแรม บูทีคระดับ 5 ดาว จำนวน 2 แห่ง, สวนสนุกและสวนน้ำ, โรงพยาบาล และโรงงานอุตสาหกรรมขนาดเล็ก (โรงงานแปรรูปผลไม้และอาหารทะเล) รวมถึงคลังสินค้า

จังหวัดตราดจะใช้ถนนเป็นตัวกระจายความเจริญ ดึงทรัพยากรที่มีอยู่มาเพิ่มมูลค่า ไม่เน้นการลงทุนในอุตสาหกรรมหนัก เพราะจังหวัดตราดเป็นเมืองสีเขียวมานานทำให้เขตเศรษฐกิจพิเศษตราดสามารถพัฒนาได้ทั้งการท่องเที่ยว การค้า และการลงทุน สำหรับ  เขตเศรษฐกิจพิเศษตราดครอบคลุมพื้นที่ 3 ตำบล คือ คลองใหญ่ ไม้รูด และตำบลหาดเล็ก พื้นที่รวม 3.13 หมื่นไร่ เป็นพื้นที่ที่เอกชนได้สัมปทานพัฒนา 898 ไร่ โดยมีตำบลไม้รูด       ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่สาธารณประโยชน์ประมาณ 700 ไร่ อาชีพหลักของประชาชนส่วนใหญ่ประกอบอาชีพประมง เกษตรกรรม ค้าส่งค้าปลีก และค้าชายแดนที่ขยายตัวเพิ่มสูงขึ้นทุกปี

ปัจจุบันศักยภาพของจังหวัดตราด กำลังจะเปลี่ยนโฉมเป็นจังหวัดที่มีเสน่ห์ดึงดูดการลงทุนแบบสีเขียวได้ไม่แพ้จังหวัดอื่น.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก  





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5