[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2109
ศุกร์์ ที่ 21 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐ


นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เผยถึง ความคืบหน้าการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อยที่มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการแห่งรัฐว่า จากการลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยทั้งหมด 14.1 ล้านคน มีจำนวน 10,000 คนที่กระทรวงมหาดไทยตรวจสอบแล้วพบว่ามีชื่อไม่ตรงและได้เสียชีวิตหลังจากมาลงทะเบียน นอกจากนี้ ทางกระทรวงการคลังได้ส่งรายชื่อผู้มีรายได้น้อยให้ทางสถาบันการเงิน กรมที่ดิน และกรมสรรพากร ตรวจสอบกรรมสิทธิ์ที่ดิน รายได้ทรัพย์สินเงินฝากรวมไม่เกิน 1 แสนบาท พบว่า มีจำนวนที่ไม่ผ่านคุณสมบัติถึง 700,000 คน จึงถูกตัดสิทธิ์ทั้งหมด

สำหรับมาตรการสวัสดิการที่รัฐจะให้กับผู้มีรายได้น้อยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลังการว่าจ้างนักศึกษาจำนวน 70,000 คนลงพื้นที่สำรวจข้อมูล และจะสิ้นสุดการสำรวจในเดือนสิงหาคม โดยเบื้องต้นมาตรการที่เคยได้อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น    การช่วยเหลือค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าก๊าซหุงต้ม การขึ้นรถเมล์ฟรี รถไฟฟรีจะให้กับผู้มีรายได้น้อยเหมือนเดิม โดยจะเริ่มให้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป ส่วนมาตรการที่รัฐบาล      ให้เพิ่มเติม จะได้นำมาคำนวณงบประมาณที่ต้องใช้ แต่ในส่วนของมาตรการเสริมที่ช่วยเหลือ ผู้มีรายได้น้อยที่เป็นคนแก่ คนจน คนพิการ และคนมีหนี้นอกระบบจำนวน 4,000 คน ส่วนนี้จะดำเนินการช่วยเหลือทันที เพราะถือเป็นผู้มีความยากจนลำบากเดือดร้อนจริง ซึ่งทาง สศค.ได้คุยกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่พร้อมจะให้ความร่วมมือ    โดยจะให้มากกว่าผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/ปีเพื่อให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ขณะที่มาตรการอื่น ๆ เช่น การให้เงินช่วยเหลือกับผู้มีรายได้น้อยต่ำกว่า 30,000 บาท/ปี ยังต้องพิจารณาจำนวนคน และงบประมาณที่ต้องใช้อีกครั้ง ที่ผ่านมารัฐบาลได้อนุมัติให้ตั้งกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานรากแล้วจำนวน 5 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ดำเนินการในเรื่องนี้


จากข้อมูลเบื้องต้นของผู้มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยจำนวน 14.1 ล้านคน   ในจำนวนนี้เป็นคนจนรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาท/ปี จำนวน 7 ล้านคน มีหนี้นอกระบบ        1 ล้านคน มูลหนี้ประมาณ 75,000 ล้านบาท เป็นคนแก่ที่ได้รับเบี้ยยังชีพจากรัฐบาล           3 - 4 ล้านคนจากคนแก่ที่ได้รับเบี้ยยังชีพทั่วประเทศจำนวน 8 ล้านคน แสดงให้เห็นว่ามีคนแก่ที่มีฐานะดีถึง 4 ล้านคน ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการขอให้คนแก่กลุ่มนี้ได้เสียสละสิทธิ์รับเบี้ย  ยังชีพ เพื่อจะได้นำไปจ่ายให้คนแก่ที่มีความยากจนที่แท้จริง.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5