[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : มาตรการเผชิญเหตุเตรียมพร้อมสถานการณ์น้ำท่วม (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2235
ศุกร์์ ที่ 21 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   มาตรการเผชิญเหตุเตรียมพร้อมสถานการณ์น้ำท่วม


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ดำเนินการเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ภัยพิบัติผ่านกลไก “คณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร” โดยจัดทำแผนเตรียมความพร้อมเพื่อลดความเสี่ยงจากอุทกภัยด้านการเกษตร ปี 2559/60 วางเป้าหมายในการป้องกัน ลดความเสี่ยงและความเสียหายของภาคเกษตร รวมทั้งฟื้นฟู     ให้เกษตรกรกลับสู่ภาวะปกติหรือพัฒนาให้ดีกว่าเดิม แบ่งออกเป็น 4 แผนงาน งบประมาณ 7,807.64 ล้านบาท ได้แก่

-การป้องกันและลดผลกระทบเตรียมความพร้อม ประกอบด้วยด้านการบริหารจัดการน้ำ ติดตามสภาพอากาศ/ปริมาณน้ำ บริหารจัดการน้ำรายจังหวัด กำจัดสิ่ง    กีดขวางทางน้ำและบำรุงรักษาพื้นที่รับน้ำ ปฏิบัติการฝนหลวง (กรณีเกิดฝนทิ้งช่วง) และด้านสร้างความเข้าใจความเสี่ยง การซักซ้อม แนวปฏิบัติกับเจ้าหน้าที่ ระบบแจ้งเตือน และสร้างความเข้าใจความเสี่ยงเพื่อลดผลกระทบ

-การเผชิญเหตุ ประกอบด้วยด้านการบริหารจัดการน้ำ ติดตั้งเครื่องจักร     เร่งระบายน้ำ แจ้งเตือนพื้นที่ท้ายน้ำ และด้านการช่วยเหลือและสื่อสารสถานการณ์ ระดมเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น แนะนำเกษตรกรรวมทั้งสื่อสารข้อมูลสถานการณ์น้ำ -การหยุดยั้งความเสียหาย เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่เกษตรลุ่มต่ำและพื้นที่การเกษตรที่สำคัญ และด้านการช่วยเหลือเยี่ยมเยียน จัดหน่วยคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ประเมินความเสียหายและแจ้งสิทธิการช่วยเหลือตามกฎหมาย

-การฟื้นฟูให้ดีกว่าเดิม ประกอบด้วยด้านการบริหารจัดการน้ำ ซ่อม/สร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านชลประทาน และ Flood Way และด้านการให้ความรู้ในการฟื้นฟู

พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่าจากการติดตามสถานการณ์เบื้องต้น พบว่า ในช่วงเดือนสิงหาคม-กันยายน มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยจะกลับมามีกำลังแรงขึ้น มีแนวโน้มเกิดพายุอีก 2 ลูกและฝนตกหนัก เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากใน 47 จังหวัดซึ่งมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุทกภัยและดินโคลนถล่ม พื้นที่ต้องเฝ้าระวังพิเศษที่คาดว่ามีโอกาสสูงที่จะเกิด   น้ำท่วมขังเป็นวงกว้างและยาวนาน มีอยู่ 8 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิจิตร สุโขทัย พิษณุโลก นครสวรรค์ ชัยนาท พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี และจังหวัดนครศรีธรรมราช

อย่างไรก็ตาม การเตรียมแผนงานเพื่อรับมือภัยพิบัติและน้ำท่วม ได้สั่งการ  เร่งดำเนินการตามกรอบแผนงานที่สำคัญ 6 ข้อ คือ กำหนดเป้าหมายของแผนเตรียม     ความพร้อม, ตั้งศูนย์ติดตามและแก้ปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร ร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ, ปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรทุกด้านเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทั่วถึง, ให้จำลองสถานการณ์ที่นำไปสู่การวิเคราะห์เพื่อจัดทำแผนป้องกันและเตรียมความพร้อม, กำหนดให้มีกระบวนการ วิธีปฏิบัติ, ประสานความร่วมมือกระทรวงมหาดไทยในการขับเคลื่อนแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอันเกิดจากน้ำ พ.ศ. 2560 ของ          กรมชลประทาน เตรียมความพร้อมเพื่อลดความเสี่ยงจากอุทกภัยด้านการเกษตร ปี 2560 ไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นเอกภาพ

การเตรียมความพร้อมในเบื้องต้นสำหรับการเผชิญเหตุน้ำท่วม มีเป้าหมายสำคัญคือ หากเกิดสถานการณ์ขึ้นต้องสามารถตอบโต้และควบคุมสถานการณ์ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติให้ได้โดยเร็ว อาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนให้ตระหนักรู้อย่างจริงจังและต่อเนื่อง นำไปสู่การปรับเปลี่ยนการผลิต อย่างยั่งยืน และอยู่ร่วมกับการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศในอนาคตได้.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก  





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5