[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2460
พุธ ที่ 26 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12

เร่งลงทุนด้านการวิจัย


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวระหว่างการปาฐกถาพิเศษเปิดประชุมประจำปี 2560 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เรื่อง “ขับเคลื่อนแผนฯ 12 สู่อนาคตประเทศไทย” ว่า ขณะนี้เป็นช่วงเวลา   ที่คนไทยจะต้องร่วมขับเคลื่อนประเทศ จะเป็น 5 ปีแรกหรือก้าวแรกของยุทธศาสตร์ชาติ    20 ปี (พ.ศ. 2560-2579) และนำไปสู่เป้าหมายสำคัญคือ การเป็นประเทศพัฒนาแล้ว และมีรายได้สูง

ทั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ดังกล่าว รัฐบาลได้ผลักดันกฎหมาย 2 ฉบับ คือ ร่างพระราชบัญญัติการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ และพระราชบัญญัติแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศ ภายใต้กฎหมายฉบับนี้จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้น 2 ชุด  เพื่อผลักดันให้เกิดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และมีเป้าหมายอนาคตของประเทศที่เป็น  หลักชัยให้ประชาชนร่วมกันผลักดัน ซึ่งหัวใจสำคัญที่จะนำประเทศไปสู่การเปลี่ยนแปลง     ในอนาคตคือ การสร้างคนไทยพันธุ์ใหม่ที่ทันการเปลี่ยนแปลง แต่ยังคงยึดมั่นในคุณธรรมและจริยธรรม มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม โดยรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนการพัฒนาในทุกมิติ ดำเนินการผ่านการศึกษาในระบบและแรงงาน

นอกจากนี้ ต้องใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาขับเคลื่อนในทุกมิติ โดยเมื่อสิ้นแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 จะมีสัดส่วนการลงทุน  ด้านวิจัยและพัฒนา 1.5 เปอร์เซ็นต์จากปัจจุบันอยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี ทั้งนี้           นายปรเมธี วิมลศิริ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า รัฐบาลได้เร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 20 ปี โดย 6 ประเด็นหลักได้เริ่มแล้ว โดยเอกชน

จะต้องลงทุนด้านวิจัยและนวัตกรรมเพื่อการพาณิชย์เพิ่มขึ้น ขณะที่ภาครัฐลงทุนการวิจัยเพื่อสังคม โดยเป้าหมายมีอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเฉลี่ย 5 เปอร์เซ็นต์ตลอดแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 และรายได้ต่อหัวของประชาชนเพิ่มเป็น 8,200 ดอลลาร์สหรัฐ/คน/ปี จากปัจจุบันที่อยู่ที่ 6,400 ดอลลาร์สหรัฐ/คน/ปี

ทั้งนี้  รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เดินเครื่อง 5 ปีแรกตามแผนพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 เพื่อหวังให้ประเทศก้าวเข้าสู่ประเทศที่มีรายได้สูง และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้ยกเครื่องกฎหมายกว่า 400 ฉบับ    มีผลบังคับใช้แล้ว 230 ฉบับ.  


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5