[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการ ของรัฐ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2074
พฤหัสบดี ที่ 27 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   การแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการ ของรัฐ (พีพีพี)


นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เผยว่า ขณะนี้    อยู่ระหว่างการแก้ไขร่างพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี)     ซึ่งการลงทุนภาครัฐมีความสำคัญต่อการพัฒนาเศรษฐกิจไทย โดยเฉพาะที่เป็นการลงทุน     ในโครงสร้างพื้นฐาน ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศระยะยาว ซึ่งการระดมทุนเพื่อการลงทุนภาครัฐดังกล่าวเป็นเงินลงทุนจำนวนมากที่ภาครัฐเพียงอย่างเดียว    อาจไม่สามารถที่จะระดมเงินทุนได้เพียงพอ เนื่องจากมีข้อจำกัดในการกู้เงิน และการดำเนินนโยบายการลงทุนต้องคำนึงถึงเสถียรภาพฐานะการคลังของประเทศด้วย ดังนั้น จึงมี     ความจำเป็นต้องพึ่งพาการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน (Public-Private-Partnership : PPP)

การแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ แบ่งกฎหมายออกเป็น 2 ฉบับ

ฉบับแรก เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการลงทุนต่าง ๆ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส แต่จะเพิ่มเรื่องการเฉลี่ยความเสี่ยงในการลงทุนมากขึ้น หากโครงการมีความเสี่ยงภาคเอกชนอาจจะขอความช่วยเหลือจากภาครัฐได้ เป็นต้น

ฉบับที่ 2 เป็นเรื่องของการเช่าที่ราชพัสดุเพื่อให้เกิดความสะดวก บางอย่าง  ไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามร่างพระราชบัญญัติพีพีพี แต่ถ้ามีการร่วมลงทุนและมีผลประโยชน์เกิดขึ้นต้องเข้าสู่พระราชบัญญัติพีพีพีตามปกติ

สำหรับการแก้ไขร่างกฎหมายจะเร่งรัดกระบวนการการลงทุนให้รวดเร็ว     นำหลักการของการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซีมาเป็นต้นแบบ ร่างพระราชบัญญัติพีพีพีที่จะมีการแก้ไขจะมีการเปิดประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังความคิดเห็นในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบ การแก้ไขกฎหมายพีพีพีเพื่อให้การลงทุนมีความคล่องตัว ปัจจุบันโครงการลงทุนภาครัฐที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน มีเม็ดเงินสูงถึง 1.7 ล้านล้านบาท ช่วยให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจไทยยังเจริญเติบโตได้ไม่เต็มศักยภาพ เนื่องจากภาคเอกชนยังไม่ลงทุนเท่าที่ควร ทำให้รัฐต้องเร่งลงทุนเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคเอกชนได้ลงทุนตาม

รัฐบาลกำหนดในยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี แก้ไขปรับปรุงอุปสรรคด้านต่าง ๆ และเดินหน้าวางแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานหลายโครงการ ทั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ รถไฟ  ทางคู่ รถไฟความเร็วสูง สนามบิน ท่าเรือ จึงคาดว่าอันดับด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานจะดีขึ้นอย่างแน่นอน.



โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5