[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การขยาย “ตลาดต้องชม”(กรมการค้า) (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2015
อังคาร ที่ 1 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  การขยาย “ตลาดต้องชม”(กรมการค้า)



ตลาดต้องชม ตลาดชุมชนที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ได้เข้าไปส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมเอกลักษณ์พาณิชย์ อัตลักษณ์ของชุมชน โดยมีสินค้าอุปโภคบริโภคอยู่ในตลาด ได้แก่ บริการ วัฒนธรรมท้องถิ่น หัตถกรรมชุมชน สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) สินค้าเกษตร สินค้าของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) สินค้าอื่นของชุมชน หรือสินค้าและบริการที่สะท้อนจุดเด่นของชุมชน ซึ่งจะเป็นแหล่งให้เกษตรกรนำสินค้ามาวางจำหน่าย

นายกรัฐมนตรีมีนโยบายส่งเสริมการดำเนินการด้านการตลาดภายในประเทศโดยตั้งเป้าให้มีตลาดชุมชนเกิดขึ้นในทุกมุมเมือง เพื่อช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรผู้ผลิตสินค้าเกษตร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน (SMEs)ที่ผลิตสินค้าหัตถกรรม สินค้า(OTOPs)เพื่อให้สถานที่จำหน่ายสินค้าโดยตรงแก่ประชาชน กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายในจึงได้ดำเนินโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่นขึ้น ภายใต้ชื่อ“ตลาดต้องชม”ดำเนินการพัฒนาหรือยกระดับตลาดที่จำหน่ายสินค้าเกษตร หัตถกรรม ศิลปะ(OTOPs)และสินค้าอุปโภคบริโภคของชุมชนที่ผลิตโดยเกษตรกรกลุ่มวิสาหกิจชุมชน (SMEs)และคนในชุมชนหรือพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อส่งเสริมเป็น“ตลาดต้องชม”มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม มีการจำหน่ายสินค้าที่มีความเที่ยงตรง เที่ยงธรรม โปร่งใสมีการติดป้ายแสดงราคาและจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพดี ตามเอกลักษณ์พาณิชย์ ควบคู่ไปกับการรักษาศิลปวัฒนธรรม และชูอัตลักษณ์ ตลอดจนวิถีชีวิตชุมชน

“ตลาดต้องชม” นี้ จะเป็นช่องทางหนึ่งในการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ และสร้างงานให้กับคนในชุมชนเป็นสถานที่ที่ไม่ว่าจะเป็นคนในท้องถิ่นหรือผู้มาเยือนจากต่างถิ่นต้องแวะชมแวะเวียนเข้ามาจับจ่ายใช้สอย สัมผัสกับวัฒนธรรมท้องถิ่น วิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ควบคู่ไปกับการรักษาขนบธรรมเนียมศิลปะและวัฒนธรรมของชุมชน ภายใต้การดำเนินงานร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ในรูปแบบประชารัฐ เพื่อให้เศรษฐกิจท้องถิ่นมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

นางสาววิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมได้จัดเปิดตัวโครงการ 12 ตลาดต้องชมเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2558 ขึ้นที่ตลาดน้ำโบราณวัดต้นตาลอ.เสาไห้ จ.สระบุรีเป็นตลาดนำร่อง หลังจากนั้นจะทยอยเปิดดำเนินการกับตลาดอีก 11 แห่งเพื่อให้สอดรับกับโครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาดของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยจะผลักดันให้ตลาดนี้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางท่องเที่ยวใน 12 เมืองต้องเดินทางไปชมเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชน สร้างความเข้มแข็งให้กับระบบเศรษฐกิจท้องถิ่นตามนโยบายรัฐบาลหากประสบความสำเร็จมีแผนจะเพิ่มจำนวนให้ได้ปีละ 77 แห่งภายในปี 2561


โดย   ณิชา  ศรีอะภัย
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5