[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2560-2563 (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 4742
อาทิตย์ ที่ 27 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2560-2563


แผนแม่บทความปลอดภัยทางถนน พ.ศ. 2560-2563 ประกอบด้วย            4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การปฏิรูประบบการจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาการสัญจรที่ปลอดภัยอย่างยั่งยืน

ยุทธศาสตร์ที่ 3 ประเทศไทยถนนปลอดภัย 4.0

ยุทธศาสตร์ที่ 4 ประชารัฐเพื่อถนนปลอดภัย

โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะมุ่งมั่นสู่มาตรฐานการสัญจรที่ปลอดภัยด้วยกัน และเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบบริหารจัดการเพื่อให้เกิดการทำงานอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน พัฒนาคน พัฒนาความรู้ ให้เกิดรูปแบบบูรณาการที่เข้มแข็ง ทำงานมีประสิทธิภาพ มีศักยภาพในการแข่งขัน และประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี

ยุทธศาสตร์ที่ 1 การปฏิรูประบบการจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน

เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน มีกฎหมายที่รับผิดชอบเฉพาะภารกิจที่ต้องดำเนินการ มีการจัดสรรงบประมาณตามยุทธศาสตร์ของรัฐบาลในแต่ละปี จำเป็นต้องมีการปฏิรูปเพื่อตอบสนองการบูรณาการทั้งด้านบุคลากร งบประมาณ กฎหมาย ความรู้ที่ถูกต้องและเป็นมาตรฐานเพื่อให้การขับเคลื่อนอยู่บนฐานการวัดและประเมินผลสัมฤทธิ์ เชิงประจักษ์

ยุทธศาสตร์ที่ 2 การพัฒนาการสัญจรที่ปลอดภัยอย่างยั่งยืน

ให้ความสำคัญกับการจัดการปัญหาที่ถือเป็นความเสี่ยงหลัก ได้แก่ ดื่มแล้วขับ การจัดการความเร็ว จัดการกลุ่มที่มีความเปราะบางสูง สร้างความปลอดภัยในกลุ่มเด็ก    ด้วยการให้ความรู้และด้วยระบบที่เอื้อต่อความปลอดภัย การพัฒนาผู้ขับขี่ที่มีคุณภาพ/     การสร้างถนนที่ปลอดภัย และการให้อภัยกัน

ยุทธศาสตร์ที่ 3 ประเทศไทยถนนปลอดภัย 4.0

จากรายงานขององค์การอนามัยโลกชี้ให้เห็นว่า สถานการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนนของไทยอยู่ในระดับที่น่ากังวล ส่งผลต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของประเทศ รวมถึงความสามารถในการแข่งขันด้านโลจิสติกส์ของประเทศซึ่งถือว่าเป็นแหล่งรายได้ที่สำคัญ จำเป็นต้องยกระดับมาตรฐานการให้บริการด้านต่าง ๆ ในภาคขนส่งให้มี   ความพร้อม โดยมุ่งเน้นยกระดับศักยภาพการให้บริการในภาคขนส่ง นำเทคโนโลยีมาช่วย   ในการบังคับใช้กฎหมายบนถนน และการให้บริการที่มีคุณภาพ ควบคุมผู้ประกอบการให้ได้มาตรฐาน ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยของยานพาหนะให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล ยกระดับทักษะความเป็นมืออาชีพ การใช้เทคโนโลยีและการพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ เพื่อ  สร้างความสามารถในการแข่งขันที่ยั่งยืน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ยุทธศาสตร์ที่ 4 ประชารัฐเพื่อถนนปลอดภัย

ความปลอดภัยทางถนนเป็นความรับผิดชอบของทุกคน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายทศวรรษความปลอดภัยทางถนนของประเทศไทย แนวทางประชารัฐคือ สร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนโดยอาศัยภาครัฐในการเชื่อมประสานการทำงาน บนพื้นฐานความสำเร็จร่วมกัน

ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน    พ.ศ. 2554 กำหนดโครงสร้างชัดเจนเรื่องความปลอดภัยทางถนนในทุกระดับ มีเครือข่ายบูรณาการการทำงานครอบคลุมทั่วประเทศ มีเครือข่ายนักวิชาการและองค์ความรู้ด้านความปลอดภัยทางถนนที่เข้มแข็ง อีกทั้งมีกฎหมายที่ครอบคลุมและเพียงพอต่อการจัดการ     ความเสี่ยงที่มีอยู่ และมีงบประมาณมาใช้สนับสนุนการทำงาน เป็นต้น การจัดทำแผนแม่บทฉบับใหม่จะใช้กรอบแนวทางในการจัดทำแผนงบประมาณแบบบูรณาการของสำนักงบประมาณเพื่อให้เชื่อมโยงการจัดทำคำของบประมาณในส่วนของแผนงาน/โครงการของ  แต่ละหน่วยงานในระดับแผนปฏิบัติการต่อไป.


โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5