[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โครงการ 9101 ต้นแบบพัฒนาภาคการเกษตรชุมชนได้ประโยชน์ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2046
พุธ ที่ 6 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   โครงการ 9101 ต้นแบบพัฒนาภาคการเกษตรชุมชนได้ประโยชน์


นายเชิดชัย จิณะเสน ประธานคณะกรรมการเครือข่ายศูนย์เรียนรู้           การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ระดับประเทศ กล่าวว่า จากการที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณกว่า 22,000 ล้านให้กับโครงการ “9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อการพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน” วัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรและภาคเกษตรกรรมของประเทศตั้งแต่ฐานราก หัวใจหลัก ๆ คือ   การนำแนวทางการทำเกษตรตามทฤษฎี รวมถึงการแก้ไขปัญหาภาคการเกษตร                ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้พระราชทานไว้

การดำเนินงานของโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อฯ เน้นการใช้งบประมาณภาครัฐผ่านเครือข่าย ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) จำนวน 882 ศูนย์ และเครือข่ายอีก 8,219 ศูนย์ ทุกชุมชนต้องมีการนำเสนอโครงการพัฒนากิจกรรมการเกษตรของชุมชนอย่างมีส่วนร่วม ส่วนการเบิกจ่ายเงินจะไม่เป็นการจ่ายเงินโดยตรงให้กับกลุ่มเกษตรกร แต่จะจ่ายตรงในลักษณะค่าวัสดุอุปกรณ์ตามความเป็นจริง ทำให้การใช้เงินมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์ และไม่ผิดวัตถุประสงค์ มีความโปร่งใส คนในชุมชนสามารถตรวจสอบได้ อย่างไรก็ดี หลังจากที่คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ ขณะนี้ทุกชุมชนทั่วประเทศได้มีการขับเคลื่อนส่งแผนการพัฒนากิจกรรมการเกษตรระดับชุมชนเรียบร้อยแล้ว รายละเอียดการพัฒนามีความแตกต่างกันในแต่ละชุมชน แต่สิ่งที่เหมือนกันคือ ทุกกิจกรรมเป็นไปตามความต้องการของเกษตรกรอย่างแท้จริง กิจกรรมที่ต้องการมากเป็นลำดับต้น ๆ คือ การพัฒนากิจกรรมที่เกี่ยวกับการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ไว้ใช้ในชุมชน ถือเป็นเรื่องที่ตอบสนองนโยบายของภาครัฐได้ตรงประเด็น เนื่องจากภาครัฐได้ให้ความสำคัญฯกับการลดต้นทุน     การผลิต ลดการใช้สารเคมีให้น้อยลง เพราะต้องการให้ผลผลิตสินค้าเกษตรมีแนวทางการผลิตในรูปแบบเกษตรอินทรีย์เพิ่มมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลกที่ต้องการผลผลิตอินทรีย์มีความปลอดภัยในทุก ๆ ด้าน รวมถึงลดต้นทุนให้น้อยลงเพื่อที่จะสามารถแข่งขันกับต่างประเทศ และขยายช่องทางการตลาดไปสู่ตลาดระดับบนมากขึ้นเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในภาคเกษตรกรรมให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ดำรงชีพในอาชีพนี้ได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนสืบไป.


โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์ 
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5