[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ประโยชน์ของการชำระเงินด้วย QR Code แทนเงินสด (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2047
พฤหัสบดี ที่ 14 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง ประโยชน์ของการชำระเงินด้วย QR Code แทนเงินสด


ธนาคารแห่งประเทศไทยและผู้ให้บริการเครือข่ายบัตรเครดิตระดับโลก 5 แห่ง ทั้ง American Express JCB international MastercardUnionPayและ VISAพร้อมทั้งผู้ให้บริการทางการเงินในไทย ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือการใช้มาตรฐานคิวอาร์โค้ด (QR Code) เพื่อการชำระเงิน ไปเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา และจะเริ่มใช้จริงในประเทศไทยช่วงไตรมาส 4 ของปี 2560 หรือราวเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้เอง

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่าคิวอาร์โค้ด (QR Code) คืออะไร? สามารถใช้จ่ายเงินแทนเงินสดทั้งเหรียญ ทั้งธนบัตรได้อย่างไร?

QR Code ย่อมาจาก Quick Response Codeเป็นเครื่องหมายการค้าของบาร์โค้ดสองมิติ QR Code ถูกพัฒนามาจาก Barcode ประกอบด้วยมอดูลสีดำ (จุดสี่เหลี่ยม) จัดวางบนพื้นหลังสีขาว ซึ่งสามารถอ่านได้ด้วยเครื่องมืออ่านภาพ เช่น กล้องถ่ายรูป เครื่องสแกน เป็นต้น จากนั้นจึงเข้าสู่กระบวนการประมวลผล และแปลความหมาย จนถอดออกมาจากรหัสที่นำเสนอเป็นภาพออกมาเป็นข้อมูลที่ต้องการเช่น ข้อความธรรมดา ที่อยู่อีเมลล์ ไอดีไลน์เป็นต้น

สำหรับการจ่ายเงินด้วย QR Codeนั้น สามารถทำได้ง่ายมากเพียงแค่มี Smartphone ที่ต่ออินเตอร์เน็ตได้พร้อมติดตั้ง Application ของธนาคาร หรือe-Wallet และตั้งค่าการใช้งานให้เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็พร้อมจ่ายและพร้อมรับชำระเงินได้ทันที วิธีการใช้ก็เพียงแค่เข้า Application แล้วส่องไปที่ภาพ QR Code ตรวจสอบความถูกต้องแล้วยืนยัน ก็เสร็จเรียบร้อย ซึ่งปัจจุบันนี้ Smartphone แทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเราไปแล้ว ต่อไปนี้ก็พกโทรศัพท์เครื่องเดียว ซื้อได้ตั้งแต่ลูกชิ้นข้างทางไปจนถึงร้านสะดวกซื้อบนห้างได้สบาย ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินทอน หรือพกเงินสดมาไม่พอ เดี๋ยวรอเข้าไตรมาส 4 ที่ประเทศไทยของเราเริ่มใช้ QR Code ชำระเงินอย่างจริงจังเมื่อใด เราจะมารีวิวแบบเจาะลึกถึงการใช้งาน QR Code เพื่อชำระเงินกันอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับประโยชน์ของการชำระเงินด้วย QR Code นั้นมีอยู่หลายประการด้วยกัน อย่างแรกคือมีมาตรฐาน ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า Standard QR Code ดังนั้นจึงสามารถใช้ได้ทุกธนาคาร ร้านค้ามี QR Code เดียวก็สามารถรับชำระเงินได้ทุกธนาคาร อย่างที่สองคือปลอดภัย ไม่ต้องพกบัตรหรือเงินสด และการทำธุรกรรมทางโทรศัพท์มือถือก็ปลอดภัย มีทั้งการเข้ารหัสพิน การสแกนลายนิ้วมือ และการแจ้งเตือนแบบ Realtime อย่างที่สามคือสะดวกและทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ร้านค้าไม่ต้องเสียเงินติดตั้งเครื่องมืออุปกรณ์มากมาย เพียงแค่ใช้ Smartphone หรือ Tablet อย่างที่กล่าวไปข้างต้นเครื่องเดียวเท่านั้น รวมถึงสะดวกต่อการจัดทำบัญชีรายรับของร้านค้า และรายจ่ายของคนซื้อ ไม่ต้องเสียเวลาจด และนั่งนับเงินสด ใช้จ่ายที่ไหน เมื่อไหร่ มีใบเสร็จเป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์แจ้งเตือนมาทุกยอด นำไปควบคุมและวางแผนการใช้จ่ายได้อีกต่อหนึ่ง และอย่างที่สี่คือสามารถนำไปต่อยอดนวัตกรรมทางการเงินที่หลากหลายได้โดยง่าย เป็นรากฐานสำคัญของร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็กที่จะเก็บข้อมูลการรับชำระเงินอย่างเป็นระบบ เพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ในหลายด้านรวมถึงการขอสินเชื่อ ซึ่งสถาบันการเงินในหลายประเทศได้เริ่มให้สินเชื่อโดยใช้ข้อมูลชำระเงินเป็นข้อมูลอ้างอิงแทนการใช้สินทรัพย์ถาวรเป็นหลักประกันแล้ว ช่วยให้ก้าวข้ามผ่านอุปสรรคของการปล่อยสินเชื่อ SME จากเดิมที่ต้องใช้หลักประกันเพียงอย่างเดียว

สังคมไร้เงินสดนี้เป็น Trend ของโลก หลายที่ใช้กันอย่างแพร่หลายแล้วทั้งแถบยุโรป อเมริกา ที่ใช้บัตรเครดิตกันเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงประเทศยักษ์ใหญ่ของเอเชียอย่างจีนที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองหลวง QR Code ของโลก ที่คนเฒ่า คนแก่ เด็กเล็ก ใช้กันให้คล่อง นักศึกษาแลกเปลี่ยนชาวไทยที่อยู่ประเทศจีนรีวิวให้เห็นกันเต็มไปหมดว่าอยู่ที่จีนพกแค่มือถือเครื่องเดียวไปได้ทั่วประเทศ ทั้งค่ารถ ค่ากิน หรือแม้แต่ให้เงินขอทาน!! ประเทศไทยของเราก็เช่นกัน เรากำลังจะเดินไปข้างหน้า ร่วมกันสนับสนุน พัฒนาและปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตไปด้วยกัน เพื่อสังคมที่สะดวก ปลอดภัย และตรวจสอบได้ เพื่อประเทศชาติของเรา


โดยธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5