[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เลี้ยงลูกให้ชอบกินผัก เลี้ยงลูกรักด้วยน้ำนมแม่ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1999
พฤหัสบดี ที่ 14 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง เลี้ยงลูกให้ชอบกินผัก เลี้ยงลูกรักด้วยน้ำนมแม่


พระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ.2560 หรือ พ.ร.บ.นมผงฉบับแรกของประเทศไทยที่จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 8 กันยายน 2560 นี้เป็นการควบคุมการตลาดของนมผง ไม่ให้โฆษณาเกินจริงมากเกินไปเหมือนทุกวันนี้ เช่น กินแล้วลูกจะฉลาด จะตัวโต จะมีพัฒนาการที่ดีเกินจริงมากมาย ซึ่งความจริงแล้วการกินนมผงควรใช้ในกรณีที่แม่ไม่สามารถให้นมลูกได้ตามปกติ กฎหมายฉบับนี้แสดงให้เห็นถึงความล้มเหลวของบริษัทผู้ผลิตในเชิงจริยธรรม จึงทำให้ต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุม อีกทั้งยังสอดคล้องกับหลักเกณฑ์สากลว่าด้วยการตลาดอาหารทดแทนนมแม่

นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดของทารกการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเหมาะสมสามารถป้องกันการเสียชีวิตของทารก ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้และยังช่วยเสริมสร้างสมองให้ว่องไวในการเรียนรู้ เพิ่มระดับเชาว์ปัญญา หรือ ไอคิว ของทารก อีกทั้งยังช่วยป้องกันภาวะตกเลือดหลังคลอด ลดความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน ลดความเสี่ยงของโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และโรคหัวใจขาดเลือด ในแม่ที่ให้นมทารกอีกด้วย

ล่าสุดงานวิจัยจาก Monell Chemical Senses Centre เมืองฟิลาเดเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้ว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่จะทำให้ทารกที่เติบโตมามีแนวโน้มชอบกินผักมากขึ้น เนื่องจากทารกคุ้นเคยกับรสชาติของผัก ตั้งแต่ตอนอยู่ในน้ำคร่ำก่อนคลอด พอคลอดออกมาก็คุ้นเคยกับรสชาติของนมแม่ในแม่ที่กินผักเป็นประจำ

งานวิจัยชี้ว่าทารกสามารถรับรู้รสชาติได้ตั้งแต่ตอนอยู่ในท้องแม่ก่อนคลอด ถ้าแม่กินผักระหว่างตั้งครรภ์จะทำให้น้ำคร่ำและน้ำนมแม่มีรสชาติคล้ายผัก เมื่อทารกอยู่ในครรภ์ก็จะรับรู้รสชาติของความเป็นผักและคุ้นชินกับรสชาติดังกล่าว เมื่อคลอดออกมาและถูกเลี้ยงด้วยน้ำนมแม่ที่รสชาติคล้ายผักอีกก็จะยิ่งคุ้นชิน ทำให้เมื่อโตมาต่อมรับรสก็จะคุ้นชินกับรสชาติผักไปโดยปริยาย ไม่เกิดอาการต่อต้าน หรือที่เรียกว่าความไม่อร่อยของรสชาติผัก ทำให้กินผักง่ายกว่าเด็กคนอื่น ๆ

แม่ ๆ หลายคนอยากให้ลูกมีสุขภาพดี การให้ลูกทานอาหารครบ 5 หมู่เป็นสิ่งสำคัญต่อการเจริญเติบโต แต่หมู่ที่เป็นวิตามินซึ่งได้จากการทานผักและผลไม้เป็นหมู่ที่ป้อนลูกยากที่สุด มีการดัดแปลงผัก นำไปประกอบอาหารเป็นรูปต่าง ๆ การ์ตูนบ้าง ดอกไม้บ้าง เพื่อให้ลูกทาน วันนี้เรามีวิธีที่ง่ายกว่านั้นเพียงคุณแม่ทานผักเป็นประจำตั้งแต่ตอนตั้งครรภ์และตอนให้นมลูก พร้อมทั้งเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ อาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก เพียงเท่านี้เด็กที่โตมาก็มีแนวโน้มจะทานผักได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม


โดยธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5