[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การพัฒนาสวนยางให้ได้รับมาตรฐาน FSC (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 6249
ศุกร์์ ที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   การพัฒนาสวนยางให้ได้รับมาตรฐาน FSC


FSC (Forest Stewardship Council) เป็นมาตรฐานที่นานาชาตินำมาใช้กับไม้และป่าไม้ ล่าสุด ประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ญี่ปุ่น และอีกหลายประเทศประกาศว่า ภายใน 3 ปีจะไม่รับซื้อไม้ ผลิตภัณฑ์จากไม้ยางพารา รวมทั้งผลผลิต ผลิตภัณฑ์แปรรูป     จากยางที่การจัดการสวนยางพาราไม่ได้มาตรฐาน FSC ซึ่ง FSC เป็นองค์กรเอกชน (NGO) อาทิ กลุ่มนักอนุรักษ์ป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ผู้ค้าไม้ ผู้ผลิตสินค้าจากไม้ กลุ่มชนพื้นเมือง องค์กรชุมชนท้องถิ่น สมาคมป่าชุมชน ไม้ที่ได้รับรองมาตรฐาน FSC จะต้องเป็นไม้หรือผลิตภัณฑ์จากไม้ที่มีระบบการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนจากป่าปลูก มีการจัดการป่าไม้อย่างถูกต้องตามหลัก เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ ขณะนี้มีสวนยางขึ้นทะเบียนกับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) 18 ล้านไร่ ผ่านมาตรฐานประมาณ 5,000 ไร่

ดร.ธีธัช สุขสะอาด ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) มองว่ามาตรฐาน FSC จะเริ่มบังคับใช้ปี 2563 ไม่ได้บังคับใช้กับทุกประทศ ประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดส่งออกยางรายใหญ่ของไทยไม่มีท่าทีที่จะนำมาตรฐานดังกล่าวมาบังคับใช้ ที่ประกาศใช้ชัดเจนจะเป็นสหภาพยุโรปและประเทศญี่ปุ่น การใช้มาตรฐานนี้ไม่เลือกปฏิบัติแต่บังคับกับประเทศผู้ผลิตยางทั่วโลก รวมถึงประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เช่น ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม ดร.ธีธัชย้ำว่า การทำสวนยางของเกษตรกรส่วนใหญ่เป็นไปตามมาตรฐาน ในอนาคตจะมีการตื่นตัวด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เน้นเรื่องกรีนเทคโนโลยี วัตถุดิบ ผลผลิตต้องไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อน หรือครอบคลุมแค่ไม้ยางเท่านั้นแต่จะรวมไปถึงผลิตภัณฑ์จากยางพารา น้ำยาง ยางแผ่น ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากยาง เช่น ล้อรถยนต์ ถุงมือ     ที่นอน-หมอนยางพารา เป็นวัตถุดิบที่มาจากสวนยางที่ได้รับมาตรฐานสากลเท่านั้น

นายณรงค์ศักดิ์ ใจสมุทร หัวหน้ากองสวัสดิการเกษตรกร กยท. เสริมว่า หลักการจัดการป่าไม้อย่างยั่งยืนตามมาตรฐาน มีหลักการที่สำคัญคือ.-

-ต้องสอดคล้องกับกฎหมายและหลักเกณฑ์  FSC

-มีความชัดเจนเรื่องการถือครองที่ดิน สิทธิในการจัดการทรัพยากรในที่ดิน     มีหลักฐานที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย ไม่อยู่ในเขตป่าสงวนหรือที่ดินสาธารณะอื่น ๆ

-ต้องให้ความเคารพในสิทธิของชนพื้นเมือง คนท้องถิ่น พื้นที่ใกล้เคียงสวนป่า

-ต้องมีความสัมพันธ์ที่ดีกับชุมชน ตลอดจนตระหนักในสิทธิของคนงาน        มีกิจกรรมร่วมกับชุมชน มีการอบรมการใช้สารเคมีอย่างถูกวิธี มีอุปกรณ์ป้องกันความปลอดภัย

-เก็บเกี่ยวผลผลิตจากป่าอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสม ใช้ประโยชน์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ไม่กระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม รักษาความสมดุลทางนิเวศ ไม่ให้มีการล่าสัตว์ป่า หลีกเลี่ยงการใช้สารเคมีอันตราย

-จัดทำแผนการบริหารจัดการกิจกรรมให้ครอบคลุมเป็นลายลักษณ์อักษร      มีการปรับปรุงอยู่เสมอ ติดตามตรวจตราแก้ไขผลกระทบด้านต่าง ๆ

-มีการตรวจติดตามและตรวจประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

-ดำรงไว้และส่งเสริมคุณค่าของป่าอนุรักษ์ในพื้นที่ไม่ให้มีผลกระทบใด ๆ จัดทำบัญชีรายชื่อพันธุ์พืชป่า สัตว์ป่าในพื้นที่ จัดทำแผนที่ป่าอนุรักษ์ในพื้นที่

-มีการปลูกทดแทนในพื้นที่ที่ได้เก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว วางแผนและจัดการ    กับพื้นที่สวนป่าให้สอดคล้องกับหลักการ

หัวหน้ากองสวัสดิการเกษตรกร กยท.ย้ำว่า เกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนกับ กยท.เพียงทำความเข้าใจเกี่ยวกับกฎหมายเท่านั้น อีกทั้งตั้งใจจริง ที่สำคัญไม่ทำให้ต้นทุนเพิ่ม แต่ผลผลิตเพิ่ม กรีดยางได้นานขึ้น ให้ผลผลิตสูง มีผู้ค้าโรงเลื่อยมาจองไม้ยางที่จะโค่นโดยให้ราคาสูงกว่าท้องตลาด มาตรฐาน FSC เป็นทางรอดอย่างยั่งยืนที่เกษตรกรสวนยางมีโอกาสขายยางได้ราคาสูง มีตลาดรองรับแน่นอน ไม่ต้องกังวลเรื่องของราคายาง.



โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์

เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5