[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สสส.แนะลดดื่มสุราและลดสูบบุหรี่เพื่อตัวเอง (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 3425
ศุกร์์ ที่ 22 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   สสส.แนะลดดื่มสุราและลดสูบบุหรี่เพื่อตัวเอง



พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการเก็บภาษีสุราและบุหรี่ว่า ไม่ใช่รัฐบาลถังแตก แต่เพื่อเป็นการ  สกัดกั้นนักดื่มและนักสูบหน้าใหม่

ทางด้าน นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่า บุหรี่และสุราเป็นสินค้าที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อคนอื่นและสังคม จึงต้องมีการควบคุมด้วยภาษี ต่างจากสินค้าธรรมดาที่ไม่ต้องมีภาษีควบคุม ซึ่งการคิดภาษีของบุหรี่และสุราผ่านการคิดคำนวณอย่างรอบด้าน ทั้งการคำนวณด้านเศรษฐศาสตร์   ค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นจากผลกระทบ การขาดงาน และการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร พบว่า ความเสียหายจากบุหรี่คิดเป็นเงินกว่า 75,000 ล้านบาท ความเสียหายจากการดื่มสุรา 150,000 ล้านบาท ขณะที่รายรับจากสรรพสามิตของบุหรี่อยู่ที่ 40,000-50,000 ล้านบาท และสุราอยู่ที่ประมาณ 80,000 ล้านบาท จะเห็นได้ว่าประเทศไทยขาดทุนจากสินค้าเหล่านี้ แต่เป็นการขาดทุนที่มองไม่เห็น

คนดื่มหรือคนสูบต้องเป็นผู้แบกรับภาระ คนทั่วไปที่ไม่ได้ดื่มหรือไม่ได้สูบ     ไม่จำเป็นต้องกังวล ไม่ต้องรับผลกระทบจากการขึ้นภาษี เพราะไม่ใช่ผู้บริโภคสินค้าเหล่านี้ ขณะเดียวกัน การขึ้นภาษีถือเป็นกลไกคุ้มครองประชาชนทั่วไปที่ไม่ดื่ม ไม่สูบ เพราะรัฐจะได้ มีเงินมาช่วยเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดื่มหรือการสูบ หากผู้ดื่มหรือผู้สูบมีความรู้สึกว่าไม่ต้องการจ่ายเงินมาก ทางที่ดีคือ การลด ละ เลิกการดื่มหรือการสูบลง จะดีต่อสุขภาพของตนเอง ซึ่ง นพ.บัณฑิตกล่าวต่อไปว่า บุหรี่และสุราก่อให้เกิดผลกระทบต่อบุคคลอื่น เช่น  ทำให้เกิดการรับควันบุหรี่มือสอง-มือสามจนกลายเป็นมะเร็ง ทำให้เกิดการเมาแล้วขับรถชนหรือทะเลาะวิวาทตบตีกัน จึงจำเป็นที่จะต้องมีภาษีควบคุมพฤติกรรมดังกล่าว

น.ส.ดาวน้อย สุทธินิภาพันธ์ ผู้อำนวยการยาสูบ ได้ลงนามประกาศราคาขายบุหรี่ซิกาแรตของโรงงานยาสูบใหม่ หลังมีการประกาศใช้ภาษีสรรพสามิตฉบับใหม่ เมื่อวันที่   16 กันยายนที่ผ่านมา โดยมีการเปลี่ยนแปลงราคาขายปลีกและขายส่งในบุหรี่ทั้งหมด        16 ยี่ห้อ โดยบุหรี่ที่ขายปลีกเกินซองละ 60 บาท 6 ชนิด ได้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น 9-22 บาท ขณะที่บุหรี่ที่ขายปลีกต่ำกว่า 60 บาท 8 ชนิด ได้ปรับราคาเพิ่มขึ้นซองละ 9-20 บาท และได้มีการลดราคาขายปลีกบุหรี่ที่ขายเกินซองละ 60 บาท ลง 2 ชนิด อีกซองละ 3 บาท เพื่อให้ขายปลีกได้ 60 บาท

นพ.บัณฑิต ศรไพศาล รองผู้จัดการ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เผยที่ผ่านมาประเทศเสียหายจากบุหรี่-สุรามากกว่าที่เก็บภาษีได้ การขึ้นภาษีดังกล่าวไม่ได้กระทบกับผู้ที่ไม่สูบไม่ดื่ม แต่เป็นการสกัดกั้นนักดื่มและนักสูบหน้าใหม่.


โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5