[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : วันพระราชทานธงชาติไทย28 กันยายน (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2781
อังคาร ที่ 26 เดือน กันยายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง วันพระราชทานธงชาติไทย28 กันยายน


วันพระราชทานธงชาติไทย (Thai National Flag Day) ประกาศอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา หลังที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบตามที่สำนักนายกรัฐมนตรีและสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีเสนอให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปีเป็น “วันพระราชทานธงชาติไทย” โดยจะเริ่มในวันที่ 28 กันยายน ของปี 2560 นี้เป็นปีแรก ซึ่งปีนี้เป็นวันครบรอบ 100 ปี ของการประกาศใช้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทยอีกด้วย

วันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายนของทุกปีไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ แต่กำหนดขึ้นมาเพื่อสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติ และเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย

โดยในวันที่ 28 กันยายน 2560 นี้ นอกจากจะเป็นวันพระราชทานธงชาติไทยที่เริ่มเป็นปีแรกแล้ว ยังเป็นวันครบรอบ 100 ปีของการประกาศใช้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทยตั้งแต่วันที่ 28 กันยายน 2460 ด้วย รัฐบาลจะมีการจัดกิจกรรมรวมพลังการแสดงความรักชาติเนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี การประกาศใช้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทยณ สนามราชมังคลากีฬาสถาน (หัวหมาก) กรุงเทพฯ โดยภายในงานจะมีการรวมพลังการเชิญธง แสดงการโบกธง การแปลอักษรภาพเป็นธงชาติไทย ประกอบเสียงดนตรีของวงดุริยางค์ของเหล่าทัพและของสถานศึกษาต่าง ๆ รวมถึงการจัดนิทรรศการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความเป็นมาของธงไตรรงค์ ตั้งแต่รัชกาลที่ 6 เป็นต้นมา ซึ่งผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะเป็นบุคคลของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียนนักศึกษาทั้งที่อยู่ในส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทั่วประเทศตลอดจนประชาชนทุกภาคส่วน ทั้งนี้จะมีการถ่ายทอดสดการจัดกิจกรรมดังกล่าวผ่านทางสถานีโทรทัศน์ในเครือข่ายกรมประชาสัมพันธ์ทั่วประเทศอีกด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลยังเตรียมการฉลอง 100 ปี ธงชาติไทย โดยการเชิญ 6 ศิลปินมาร่วมร้องเพลงชาติ เพื่อจัดทำวีดีทัศน์ใหม่ ฉลอง 100 ปี ธงชาติไทยอีกด้วย โดย 6 ศิลปิน ได้แก่ นายจิรากร สมพิทักษ์ หรือ เอ๊ะ จิรากร , นายสุรชัย วงษ์บัวขาว หรือ ต้า มิสเตอร์ทีม ,นายสุวีระ บุญรอด หรือ คิว วงฟลัวร์ , นายกิตตินันท์ ชินสำราญ หรือ กิต เดอะวอยซ์ ,นายพีระวัฒน์ เถรว่อง และนายณัฐ ศักดาทร ซึ่งจะมาขับร้องเพลงชาติใน 3 เวอร์ชั่น โดยล่าสุดยังต้องมีการปรับปรุงเพิ่มเติมก่อนที่จะนำเสนอนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ก่อนเสนอนายกรัฐมนตรี จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะนำขึ้นกราบบังคมทูล เพื่อขอพระบรมราชวินิจฉัยต่อไป

สำหรับกิจกรรมในวันที่ 28 กันยายน 2560 ของทุกปีนั้น จะรณรงค์ให้มีการชักธงและประดับธงชาติไทยภายในอาคาร บ้านเรือน สถานที่ต่าง ๆ ในวันดังกล่าว

ปัจจุบันมีประเทศที่กำหนดให้มีวันธงชาติ (Flag Day) จำนวน 54 ประเทศ จากจำนวนประเทศทั่วโลก 261 ประเทศ ซึ่งในจำนวนนี้มีประเทศที่กำหนดให้มีวันธงชาติ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา สหราชอาณาจักร รัสเซีย โปรตุเกส ออสเตรเลีย บราซิล อินเดีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เป็นต้น และมีประเทศที่ไม่มีการกำหนดวันธงชาติ เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น มาเลเซีย อินโดนิเซีย สิงคโปร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เป็นต้น


โดยธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก








Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5