[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ประชารัฐสวัสดิการ \" การให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (เฉพาะกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2175
จันทร์ ที่ 2 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  "ประชารัฐสวัสดิการ " การให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"



คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในหลักการประชารัฐสวัสดิการ การให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือนผู้มีรายได้น้อย ตามที่กระทรวงการคลังเสนอให้กับผู้มาลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อยที่ผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติ    ตรงตามที่กำหนดแล้วจำนวน 11.67 ล้านราย โดยจะเริ่มแจกบัตรให้กับผู้ที่มาลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 21 กันยายนนี้ และเริ่มใช้บัตรได้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป
             การให้ความช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ      1. เป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เป็นวงเงินสำหรับซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคที่จำเป็น สินค้าเพื่อการศึกษา และวัตถุดิบเพื่อเกษตรกรรมจากร้านธงฟ้าประชารัฐ หรือร้านค้าที่ลงทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งกระจายอยู่ทุกตำบลทั่วประเทศ ไม่ต่ำกว่า 8,000 ร้านค้า โดยผู้ที่มีรายได้ต่ำกว่า 30,000 บาทต่อปี จะได้วงเงินคนละ        300 บาทต่อเดือน ผู้ที่มีรายได้สูงกว่า 30,000 บาท ต่อปี จะได้รับวงเงินคนละ 200 บาทต่อเดือน รวมทั้งวงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าที่กระทรวงพลังงานกำหนดรายละ    45 บาท ต่อ 3 เดือน ทั้งนี้บัตรดังกล่าว ใช้ได้เฉพาะสินค้าที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน           ไม่สามารถใช้ซื้อบุหรี่ หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ได้ 2. เป็นส่วนลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ผู้มีสิทธิสามารถใช้สิทธิได้ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ภายในวงเงินที่กำหนด แบ่งเป็นวงเงินค่าโดยสารรถเมล์ รถไฟฟ้า รายละ 500 บาทต่อเดือน (ใช้ชำระค่าโดยสารด้วยระบบ e  ticket )วงเงินค่าโดยสารรถ บขส. รายละ 500 บาทต่อเดือน ใช้ในการซื้อบัตรโดยสาร บขส.ได้ ภายในวงเงิน 500 บาทต่อเดือน และวงเงินค่าโดยสารรถไฟรายละ 500 บาทต่อเดือน ( ใช้ในการซื้อบัตรโดยสารรถไฟได้ภายในวงเงิน 500 บาทต่อเดือน)

          สาระสำคัญของการจัดทำแนวทาง การจัดประชารัฐสวัสดิการ เป็นการให้วงเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อใช้ชำระค่าสินค้า และบริการผ่านเครื่องชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของหน่วยงานหรือร้านค้าที่กำหนด เมื่อชำระค่าสินค้าและบริการแล้ว วงเงินจะลดลงตามยอดที่ใช้จ่าย และเมื่อถึงรอบวันที่ 1 ของทุกเดือน วงเงินจะถูกปรับเป็นค่าเริ่มต้นของวงเงินแต่ละสวัสดิการเสมอ ซึ่งวงเงินคงเหลือของเดือนที่ผ่านมาจะไม่มีการสะสมในเดือนถัดไป นอกจากนี้ จะไม่สามารถถอนเงินสวัสดิการจากบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นเงินสดได้
               อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายจากโครงการประชารัฐสวัสดิการ เป็นค่าใช้จ่ายตามจริงของการใช้บัตร ซึ่งผู้ใช้บัตร คือผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย ผ่านการกลั่นกรอง การตรวจสอบคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดแล้ว จึงเป็นการให้การช่วยเหลือผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่      ตรงตามคุณสมบัติผู้มีรายได้น้อยจริง ๆ และช่วยให้รัฐประหยัดค่าใช้จ่ายและงบประมาณในการช่วยเหลือดังกล่าวได้อีกด้วย


โดย   ธนัชพร  ถ้ำสิงห์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก






Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5