[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ตักบาตรเทโวโรหณะ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 20179
พฤหัสบดี ที่ 5 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ตักบาตรเทโวโรหณะ



  อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันสำคัญทางพุทธศาสนาแล้ว นั้นก็คือ "วันออกพรรษา" ซึ่งในปี 2560 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 5 ตุลาคม 2560 หลังจากวันออกพรรษา 1 วัน จะตรงกับวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 เป็น "วันตักบาตรเทโวโรหณะ" พุทธศาสนิกชนจะออกมาทำบุญตักบาตรกันแต่ที่พิเศษกว่าทุกครั้งคือจะมีข้าวต้มลูกโยนร่วมอยู่ด้วย

                    “วันตักบาตรเทโวโรหณะ” เมื่อครั้งสมัยพุทธกาล เป็นการตักบาตรเนื่องในโอกาสที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ซึ่งในคัมภีร์อรรถกถาธรรมบทบันทึกไว้ว่า เมื่อพระพุทธเจ้าแสดงยมกปาฏิหาริย์ (ปาฏิหาริย์เป็นคู่ ๆ) ที่ต้นมะม่วงใกล้เมืองสาวัตถีแล้วก็เสด็จขึ้นไปจำพรรษาที่ 7 บนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์เพื่อเทศนาพระอภิธรรมโปรดพุทธมารดาเป็นเวลา 3 เดือน ครั้นออกพรรษาแล้วพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจึงเสด็จลงสู่มนุษย์โลกทางบันไดพาดลงใกล้เมืองสังกัสสะในสมัยโบราณเป็นนครอยู่ในแคว้นปัญจาละ ปัจจุบันอยู่ไกลจากสาวัตถีไปประมาณ  ๙๐ ไมล์ ตั้งอยู่ในรัฐอุตตรประเทศ อินเดีย เมื่อชาวบ้านชาวเมืองที่เป็นพุทธศาสนิกชนทราบว่าพระพุทธองค์ได้เสด็จลงจากเทวโลก      กลับจากการโปรดพระพุทธมารดาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์แล้ว จึงได้พากันไปทำบุญตักบาตรพระพุทธองค์ที่นั้น และเป็นการรอรับเสด็จพระพุทธองค์ด้วย แต่เนื่องจากมีผู้รอรับจำนวนมากทำให้พุทธศาสนิกชนต้องโยนอาหารใส่บาตรพระพุทธองค์ ซึ่งสาเหตุนี้เองที่ทำให้เกิดประเพณี "วันตักบาตรเทโวโรหณะ" สืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน

การตักบาตรรับเสด็จพระพุทธเจ้าได้ปฏิบัติสืบเนื่องต่อกันมาจนเป็นประเพณี ซึ่งชาวพุทธศาสนิกชนชาวไทยเรียกประเพณีนี้ว่า “วันตักบาตรเทโว” ซึ่งคำว่า "เทโว" ย่อมาจาก "เทโวโรหณะ" แปลว่าการเสด็จจากเทวโลก การตักบาตรเทโวจึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก ประเพณีการทำบุญกุศลเนื่องในวันออกพรรษานี้ทุกวัดในประเทศไทยก็จะมีพิธีเหมือนกันจะแตกต่างกันก็เพียงแต่สถานที่ ที่สมมติว่าเป็นสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เท่านั้น

การร่วมพิธีตักบาตรเทโว มีแนวทางในการปฏิบัติตนดังนี้

 

1. เตรียมอาหารประเภทข้าว และอาหารคาวหวานในตอนเช้า และอาหารที่เตรียมเพื่อตักบาตรเป็นพิเศษในวันนี้ คือ ข้าวต้มมัด และข้าวต้มลูกโยน วัดบางวัดอาจจะจำลองสถานการณ์วันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงจากเทวโลกชั้นดาวดึงส์ คือ ประชาชนจะนั่งหรือยืนสองฝั่งทางลงจากอุโบสถ หรือศาลา ให้พระสงฆ์เดินเข้าแถวเรียงลำดับรับบาตรตรงกลาง โดยมีมัคนายกเดินอัญเชิญพระพุทธรูปนำหน้าแถวพระสงฆ์

2. หลักจากตักบาตรแล้ว มีการอาราธนาศีล สมาทานศีล และรักษาศีล

3. นั่งฟังธรรม และทำสมาธิตามโอกาส เพื่อทำให้จิตใจบริสุทธิ์ผ่องใส

4. แผ่เมตตา และกรวดน้ำอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติ ผู้ล่วงลับและสรรพสัตว์ทั้งปวง

สำหรับข้าวต้มมัด หรือข้าวต้มลูกโยน เป็นอาหารที่ทำมาจากข้าวเหนียวผัดกับกะทิและถั่วดำ เมื่อผัดเสร็จแล้วก็นำมาปั้นเป็นก้อนขนาดเท่าลูกมะปรางห่อด้วยใบพงทึ่มีลักษณะเหมือนใบอ้อย ห่อพันไปมาจนหุ้มข้าวเหนียวได้หมดเหลือปลายไว้ประมาณ 2 นิ้วฟุต หลังจากนั้นใช้ตอกที่จักจากไม้ไผ่มามัดให้แน่นอีกหลัง แล้วจึงไปนึ่งให้สุก เป็นกิจกรรมที่ชาวบ้านจะมีการร่วมตัวกันกลุ่มเล็ก ๆ เพื่อร่วมมือช่วยกันทำข้าวต้มลูกโยน

นับว่าในวันแรม 1 ค่ำ เดือน 11  เป็นวัน “ตักบาตรเทโว” เป็นประเพณีที่ทางชาวพุทธศาสนาสมควรอนุรักษ์ไว้เพราะประเพณีนี้นอกจากจะแสดงให้เห็นว่าพุทธศาสนิกชนยังมีความเลื่อมใสศรัทธาในพระพุทธศาสนาแล้ว ยังเป็นประเพณีที่มีคุณค่าด้านอื่นอีกด้วย เช่น เป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา และทำให้เกิดความสามัคคีระหว่างชาวบ้านกับวัดอีกด้วย


โดย  เพทาย  พิศุทธิ์ประภัสสร
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก






5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 5 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5