[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ประติมากรรมประดับพระเมรุมาศฯ : ปลานิล ปลาพระราชทาน ในหลวงรัชกาลที่ 9
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2200
จันทร์ ที่ 30 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

ประติมากรรมประดับพระเมรุมาศฯ : ปลานิล ปลาพระราชทาน ในหลวงรัชกาลที่ 9


หลายคนอาจเคยได้ยินเรื่องเล่าเกี่ยวกับสาเหตุที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ไม่โปรดเสวยปลานิล มีเรื่องเล่าว่าทุกครั้งที่มีผู้นำปลานิลไปตั้งเครื่องเสวย จะโบกพระหัตถ์ให้ย้ายไปไว้ที่อื่น โดยไม่รับสั่งอะไรเลย จนวันหนึ่งมีผู้กล้าหาญชาญชัยกราบบังคมทูลถามว่า เพราะเหตุใดจึงไม่โปรดเสวยปลานิล พระองค์ทรงมีรับสั่งว่า “ก็เลี้ยงมันมาเหมือนลูก แล้วจะกินมันได้อย่างไร”

ปลานิลนี้เป็นปลาน้ำจืด มีถิ่นกำเนิดเดิมอยู่ในทวีปแอฟริกา เช่น ทะเลสาบในประเทศซูดาน ยูกันดา เป็นต้น ถิ่นกำเนิดอยู่ไกลโพ้นจากประเทศไทยแบบนี้ รู้หรือไม่ว่าปลานิลเริ่มเข้ามาแพร่หลายในประเทศไทยจนเป็นปลายอดนิยมของคนไทยแบบทุกวันนี้ได้อย่างไร

ปลานิลเข้าสู่ประเทศไทยครั้งแรกเมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2508 หรือราว 52 ปีที่แล้ว โดยสมเด็จพระจักรพรรดิอะกิฮิโตะ เมื่อครั้งดำรงพระอิสริยยศมกุฎราชกุมารแห่งประเทศญี่ปุ่น ทรงจัดส่งเข้ามาทูลเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 50 ตัว ซึ่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ได้โปรดเกล้าฯ ให้ทดลองเลี้ยงปลานิลในบ่อภายในสวนจิตรลดา เป็นหนึ่งโครงการในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ต่อมาพบว่าปลานิลเจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้ดี จึงทรงพระราชทานพันธุ์ปลานิลให้กับกรมประมง จำนวน 10,000 ตัว เพื่อนำไปขยายพันธุ์และแจกจ่ายแก่พสกนิกร และปล่อยลงไว้ตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ที่เหมาะสม

โดยชื่อ “ปลานิล” เป็นชื่อพระราชทาน มีที่มาจากชื่อแม่น้ำไนล์ (Nile) ที่เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยดั้งเดิม หรือชื่อวิทยาศาสตร์ Tilapia nilotica)

ปัจจุบัน ปลานิลเป็น 1 ใน 10 อันดับปลายอดนิยมของคนไทย เนื่องจากมีรสชาติหวานอร่อย สามารถนำไปทำเมนูอาหารไทยได้หลากหลาย ทั้งยังมีราคาไม่แพงมากนัก และหาทานได้ตลอดทั้งปี รวมถึงปลานิลยังมีประโยชน์ต่อร่างกายมากมาย มีทั้งโอเมก้า 3 มีคอเลสเตอรอลและไขมันต่ำ

การจัดสร้างพระเมรุมาศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในครั้งนี้มีการประยุกต์เรื่องราวของพระราชกรณียกิจที่พระองค์ทรงอุทิศพระวรกายเพื่อพสกนิกรทุกหมู่เหล่า สอดแทรกผสมผสานในการจัดสร้างพระเมรุมาศฯ อยู่หลายส่วน อาทิ การออกแบบภูมิสถาปัตย์แปลงนารูปเลข 9 การติดตั้งกังหันน้ำชัยพัฒนา การสอดแทรกภาพโครงการในพระราชดำริบนจิตรกรรมฉากบังเพลิงทั้ง 4 ทิศ รวมถึงประติมากรรมหมู่ปลา ทั้งปลานิล ปลากราย และปลาตะเพียน ที่จะวางประดับในสระอโนดาตรอบพระเมรุมาศฯ ซึ่งจะมีประติมากรรมปลานิลทั้งสิ้น 99 ตัว แบ่งเป็น 3 ขนาด ได้แก่ ขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก อย่างละ 33 ตัว แต่ละตัวปั้นและลงสีอย่างเหมือนจริงที่สุดราวกับกำลังแหวกว่ายอยู่ในสระอโนดาต สื่อถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พรองค์ท่านมีต่อปวงชนชาวไทย

ประชาชนที่สนใจเข้าชมความวิจิตรงดงามของพระเมรุมาศฯ สามารถเตรียมตัวเข้าชมพระเมรุมาศจำลองที่กรมโยธาธิการและกรมศิลปากรร่วมกันจัดสร้างขึ้นได้ในเดือนพฤศจิกายน 2560 ภายหลังเสร็จสิ้นงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ แล้ว โดยในพื้นที่กรุงเทพมหานครสามารถรับชมได้ 9 จุด ได้แก่ พระลานพระราชวังดุสิต สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเดิม สวนนาคราภิรมย์ (ใกล้กับสโมสรข้าราชบริพาร ถนนมหาราช) ลานปฐมบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 1 ลานคนเมือง สนามกีฬาธูปะเตมีย์ พุทธมณฑล ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง ส่วนประชาชนในต่างจังหวัดสามารถรับชมพระเมรุมาศจำลองได้ที่อำเภอเมืองทั้ง 76 จังหวัดทั่วประเทศไทย


โดย ธัญลักษณ์ ฉิมดี
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5