[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2039
ศุกร์์ ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ หรือการแจกสวัสดิการให้กับผู้มีรายได้น้อย ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมากโดยมีผู้มาลงทะเบียนถึง 14.17    ล้านคน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคาดหวังว่ารัฐบาลจะแจกเงินให้เหมือนครั้งแรก อย่างไรก็ตาม     ผู้มาลงทะเบียน 14.17 ล้านคน ปรากฏว่ามีผู้ผ่านคุณสมบัติ 11.43 ล้านคน และมีผู้ที่ไม่ผ่านคุณสมบัติมากถึง 2.74 ล้านคน ยิ่งการตรวจสอบข้อมูลลึกมีผู้ที่จบดอกเตอร์กว่า 700 คน    มาลงทะเบียนเพื่อรับสวัสดิการ ทำให้รัฐบาลโดยกระทรวงการคลังต้องตรวจสอบและพบว่า   มีการลงทะเบียนที่คลาดเคลื่อนในเรื่องของวุฒิการศึกษา

คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้เริ่มแจกบัตรตั้งแต่วันที่ 21-30 กันยายน 2560 และเริ่มใช้ในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นต้นไป โดยสวัสดิการมี 2 ส่วน ซื้อของจากร้านธงฟ้าได้   คนละ 200-300 บาท วงเงินส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม 45 บาท/คน/3 เดือน, ส่วนที่ 2 เป็นการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง วงเงินค่าโดยสารรถเมล์และรถไฟฟ้า จำนวน 500 บาท/คน/เดือน เงินค่าโดยสารรถไฟ 500 บาท/คน/เดือน แต่การแจกบัตรสวัสดิการมีปัญหาล้าช้า โดยเฉพาะในส่วนของบัตรแมงมุมของผู้มีสิทธิใน 7 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ นครปฐม และจังหวัดสมุทรสาคร ประมาณ 1.3 ล้านคนจากวันที่ 1 ตุลาคม 2560 เป็นวันที่ 17 ตุลาคม 2560 โดยกรมบัญชีกลางจะยกยอดวงเงิน   แต่ละประเภทสวัสดิการที่คงเหลือจากการใช้จ่ายในเดือนตุลาคม 2560 ให้ไปใช้ต่อได้ในเดือนพฤศจิกายน 2560

ปัญหาความล่าช้าและอุปสรรคต่าง ๆ ทำให้การใช้จ่ายของบัตรสวัสดิการทำได้ไม่เต็มที่ เม็ดเงินจากโครงการนี้กว่า 4 หมื่นล้านบาทในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ไม่เป็นไปตามเป้าหมายจนกระทรวงการคลังต้องออกมาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ที่ผ่านมารัฐบาลตั้งเป้า

โครงการแจกสวัสดิการผู้มีรายได้น้อยเป็นโครงการสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก    ให้ขยายตัวดีขึ้น นอกจากนี้ ยังมีปัญหาเรื่องการติดตั้งเครื่องชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีดีซีให้กับร้านธงฟ้า ขณะนี้ได้มีการติดตั้งเครื่องทั่วประเทศแล้วกว่า 4,000 เครื่องและจะติดตั้งเพิ่มเป็น 8,000 เครื่องให้ครบทุกตำบลในวันที่ 1 ตุลาคม 2560 ซึ่งยังไม่สามารถทำได้ ขณะเดียวกันการติดตั้งเครื่องรูดบัตรในรถเมล์ต้องรอถึงกลางปีหน้า เป็นอุปสรรคทำให้การใช้สวัสดิการใช้ได้ไม่เต็มที่ และยังพบว่ามีการใช้บัตรสวัสดิการผิดวัตถุประสงค์ เช่น ร้านค้าธงฟ้ารูดเงินจากบัตรโดยไม่มีการซื้อสินค้าจริงและนำเงินสดให้กับเจ้าของบัตรแทน และร้านค้า   บางแห่งยังไม่มีเครื่องอีดีซีแต่ให้ผู้มีสิทธิซื้อของได้ แต่ต้องให้ทางร้านยึดบัตรไว้ รวมถึงร้านค้าธงฟ้าบางแห่งให้ผู้มีสิทธิใช้บัตรซื้อสุรา ยาสูบซึ่งไม่จำเป็นต่อการดำรงชีพ หากพบการกระทำผิดดังกล่าวอีกจะยึดบัตรและตัดสิทธิผู้ได้รับสวัสดิการ ส่วนร้านค้าธงฟ้าที่กระทำผิดจะแจ้ง   ให้กระทรวงพาณิชย์ถอนการจดทะเบียนและยึดเครื่องอีดีซี

โครงการแจกสวัสดิการผู้มีรายได้น้อย ถูกโจมตีและนำไปสร้างกระแสข่าวลือเพื่อดิสเครดิตการทำงานของรัฐบาล เช่น โครงการนี้ไม่ถูกกฎหมาย ผู้เข้าโครงการจะกู้เงินจากสถาบันการเงินไม่ได้ โครงการเอื้อนายทุนรายใหญ่ ทำให้ต้องเสียเวลาชี้แจงอยู่ตลอดเวลา   ทำให้โครงการเกิดการสะดุดเพิ่มขึ้น ส่งผลทำให้การกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5