[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : แนวคิดการจัดทำฉากบังเพลิง (ด้านวัฒนธรรม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2127
พุธ ที่ 29 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง แนวคิดการจัดทำฉากบังเพลิง


พระเมรุมาศในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร       มีส่วนประกอบหลายส่วนที่มีขึ้นตามโบราณราชประเพณี ทั้งยังมีเพื่อประโยชน์ใช้สอยในงานพระราชพิธีฯ อีกด้วย สำหรับฉากบังเพลิง เป็นส่วนประกอบหนึ่งบนพระเมรุมาศ ซึ่งเป็นเครื่องกั้นทางขึ้นลงพระเมรุมาศ มักเขียนเป็นรูปเทวดา มีลักษณะเป็นฉากพับได้ติดไว้กับเสาทั้ง 4 ด้าน บริเวณบันไดขึ้นลงพระเมรุมาศ เพื่อมิให้เห็นการถวายพระเพลิงพระบรมศพ และใช้บังลม

ฉากบังเพลิงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร     ได้นำแนวคิดพระนารายณ์ 10 ปาง เขียนบนฉากบังเพลิง โดยนำพระนารายณ์อวตาร 8 ปาง จากทั้งหมด 10 ปาง คัดเลือกไว้บนฉากบังเพลิง เพื่อสื่อความหมายลึกซึ้ง ถึงความเป็นพระมหากษัตริย์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่เปรียบเสมือนพระนารายณ์อวตารลงมาเพื่อปราบทุกข์เข็ญให้กับมนุษย์ โดยนารายณ์ปางที่ไม่ได้คัดเลือกมาเขียนบนฉากบังเพลิงคือ นารายณ์ปางที่ 5 และปางที่ 9 ส่วนนารายณ์อวตารทั้ง 8 ปาง ที่ถูกคัดเลือกจะอยู่บนฉากบังเพลิง ทั้ง 4 ทิศ ทิศละ 2 ปาง

ด้านทิศเหนือ หมวดน้ำ แสดงปางที่ 1 คือ ปางมัตสยาวตาร เป็นปางที่พระนารายณ์อวตารลงมาเป็นปลากรายทอง ชื่อ ศผริ (ศะผะริ) เพื่อช่วยมนุษย์โลก และสัตว์ต่างๆ เมื่อน้ำท่วมโลก และปางที่ 2 พระนารายณ์อวตารลงมาเป็นเต่า เรียกว่า ปางกูรามาวตาร อวตารมาช่วยรักษาแผ่นดินโลก ไม่ให้แตกสลาย

ด้านทิศตะวันออก หมวดดิน แสดงพระนารายณ์ปางที่ 3 วราหาวตาร อวตารลงมาเป็นหมูป่าเขี้ยวเพชร ปราบอสูร ชื่อ หิรัณยากษะ และปางที่ 4 ปางนรสิงหาวตาร พระนารายณ์อวตารมีหน้าเป็นราชสีห์ ร่างกายเป็นมนุษย์ทรงเครื่องอย่างเทวดา ลงมาปราบอสูร ชื่อ หิรัณยกศิปุ น้องชายของ       หิรัณยากษะ

ด้านทิศใต้ หมวดไฟ ประกอบด้วยปางที่ 6 ปางปรศุรามาวตาร พระนารายณ์อวตารลงมาเป็นพราหมณ์ ใช้ขวานเป็นอาวุธ เพื่อปราบกษัตริย์ชื่อ อรชุน ผู้ก่อยุคเข็ญและทำลายล้างศาสนา           และปางที่ 7 ปางรามาวตาร หรือ จันทราวตาร พระนารายณ์อวตารลงมาเป็นพระราม ตามแบบเรื่องรามเกียรติ์ ลงมาปราบยักษ์ ทศกัณฑ์

ด้านทิศตะวันตก หมวดลม ประกอบด้วย ปางที่ 8 ปางกฤษณาวตาร อวตารเป็นพระกฤษณะ    ในลักษณะนั่งเป่าขลุ่ยบรรเลงเพลงให้ทั้งสรรพสัตว์และมวลมนุษย์เกิดความรัก ไม่เป็นศัตรูต่อกัน  และปางที่ 10 ปางกัลกยาวตาร ทรงพระนารายณ์อวตารลงมาเป็นมนุษย์ขี่ม้าขาว หากเกิดกลียุค บรุษขี่ม้าขาวจะมาช่วยแก้ไขปัญหาให้กับโลกมนุษย์ได้

นารายณ์อวตารเป็นแนวคิดความเชื่อที่ผสมผสานระหว่างศาสนาพุทธกับศาสนาพราหมณ์ อ้างอิงจากเนื้อหาในไตรภูมิพระร่วง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความเป็นสมมติเทพของพระมหากษัตริย์ และความหมายสำคัญในฉากบังเพลิง


นอกจากนี้ ส่วนล่างของฉากบังเพลิงยังมีการเชิญโครงการอันเนื่องมากจากพระราชดำริ                ที่คัดสรรโครงการเด่นๆ มา 24 โครงการ จากกว่าสี่พันโครงการ นำมาถ่ายทอดบนฉากบังเพลิงใน    หมวด ดิน น้ำ ลม และไฟ

โดยทิศเหนือ ประกอบด้วยโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหมวดน้ำ 6 โครงการ ได้แก่ ฝนหลวงแก้ปัญหาความแห้งแล้งในภาคอีสาน  ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ อ.ดอยสะเก็ด    จ.เชียงใหม่ อ่างเก็บน้ำเขาเต่า อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ในช่วงเวลาที่ขาดแคลนน้ำ โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมากจากพระราชดำริ กังหันน้ำ     ชัยพัฒนา เครื่องกลเติมอากาศ บำบัดน้ำเสีย

ทิศตะวันออก โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหมวดดิน 6 โครงการ ได้แก่ ดินกรวด ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ ดินเค็ม ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน ดินทราย         ศูนย์ศึกษา   การพัฒนาเขาหินซ้อนและโครงการหุบกะพง-ดอนห้วยขุน ดินดานลูกรัง ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย ดินพรุ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง ดินเปรี้ยว ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง

ทิศใต้ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหมวดไฟ 6 โครงการ ได้แก่ สบู่ดำ    ปลูกเพื่อสกัดน้ำมันสามารถใช้แทนน้ำมันดีเซล ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ศูนย์ศึกษาการพัฒนา   ภูพาน โรงงานผลิตไบโอดีเซล ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง เชื้อเพลิงอัดแท่ง แกลบอัดแท่ง โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ก๊าซชีวภาพ โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา พลังงานเซลล์แสงอาทิตย์ ผลิตกระแสไฟฟ้า ใช้ไฟฟ้า สำหรับอุปกรณ์รับส่งสัญญาณดาวเทียม ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ กังหันน้ำผลิตไฟฟ้าที่ประตูน้ำคลองลัดโพธิ์

ทิศตะวันตก โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในหมวดลม 6 โครงการ ได้แก่ กังหันลม โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ จ.เพชรบุรี เพื่อการผันน้ำจากที่ต่ำชักน้ำขึ้นที่สูง กังหันลม โครงการสถานีเกษตรที่สูงตามพระราชดำริดอยม่อนล้าน จ.เชียงใหม่ กังหันลม โครงการส่วนพระองค์   สวนจิตรลดา ผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานลมและกังหันลมสูบน้ำ ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย            แหลมตะลุมพุก จ.นครศรีธรรมราช เป็นที่มาของมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และบางกระเจ้า ซึ่งเป็นพื้นที่สีเขียวและเป็นปอดของกรุงเทพฯ เนื่องจากลมมรสุมจากอ่าวไทยจะพัดเอาอากาศบริสุทธิ์ที่ผลิต         จากพื้นที่แห่งนี้ เข้าฟอกอากาศเสียในกรุงเทพฯ เป็นเวลาปีละ 9 เดือน

ส่วนด้านหลังของฉากบังเพลิงทั้ง 4 ด้าน มีลวดลายเหมือนกันทุกด้าน แบ่งเป็น ด้านบน มีพระปรมาภิไธยย่อ “ภปร” พร้อมดอกดาวเรืองสีเหลือง สีประจำวันพระราชสมภพ แทรกกลางพระปรมาภิไธยย่อ “ภปร” รอบข้างเป็นอุบะดอกมณฑาทิพย์ เชื่อกันว่าเป็นดอกไม้แห่งสรวงสวรรค์               ที่ร่วงหล่นเฉพาะเกิดเหตุการณ์สำคัญแก่ชาวโลก ขนาบด้านซ้ายและขวา พระปรมาภิไธยย่อ “ภปร” ด้วยพุ่ม

ต้นมณฑาทิพย์ทอง สื่อถึงการถวายสักการะแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ส่วนด้านล่างประกอบด้วยดอกไม้มงคล  
โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริซึ่งถูกถ่ายทอดบนฉากบังเพลิงเป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้นที่สะท้อนให้เห็นถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่มีต่อพสกนิกรของพระองค์             พระองค์ทรงห่วงใยความเป็นอยู่ของประชาชนชาวไทยทุกภูมิภาคทั่วประเทศ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริกว่าสี่พันโครงการจึงเกิดขึ้นเพื่อพัฒนาให้ประชาชนชาวไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยเหตุนี้   จึงไม่ต้องสงสัยว่าเหตุใดปวงชนชาวไทยจึงรักในหลวงรัชกาลที่ 9 สุดหัวใจเช่นเดียวกัน


โดย   ปัทมาวดี เหลือสม
เรียบเรียงโดยสมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5