[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สัตว์เอเลี่ยน รุกราน คืบคลาน คุกคาม (เฉพาะกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2024
เสาร์์ ที่ 16 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  สัตว์เอเลี่ยน รุกราน คืบคลาน คุกคาม

               พืช สัตว์ หรือสิ่งมีชีวิตใด ๆ หากอยู่ผิดที่ผิดทาง หรืออยู่ในสภาพแวดล้อมที่ผิดแปลกไปจากเดิม หากไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมนั้นได้ก็จะล้มหายตายจากไปตามธรรมชาติ แต่ที่เมื่อใด พืช และสัตว์เหล่านั้นเป็นสิ่งมีชีวิตที่สามารถปรับตัวได้ดี และอยู่รอดได้ในสภาพแวดล้อมในที่แห่งใหม่ได้ แน่นอนว่าต้องเกิดความเปลี่ยนแปลงของระบบนิเวศน์ในภูมิภาคนั้นอย่างแน่นอน ปัจจุบันสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นเหล่านี้เป็นที่น่าวิตกอย่างมากว่าจะมาทำลาย เบียดเบียน แหล่งเพาะพันธุ์ แหล่งอาหาร รวมถึงถิ่นที่อยู่ของสิ่งมีชีวิตพื้นถิ่นเดิมจนกระทบต่อวงจรชีวิต และสุ่มเสี่ยงอย่างมากที่จะทำให้เกิดการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตเจ้าของพื้นที่บางสายพันธุ์ ซึ่งเราเรียกสัตว์เหล่านั้นว่า “สัตว์เอเลี่ยน” (Alien Species)

                “สัตว์เอเลี่ยน”(Alien Species) ที่หลุดมาและแฝงตัวใช้ระบบนิเวศน์ของเราเป็นที่เพาะพันธุ์นั้นมีหลายชนิดตั้งแต่อดีต จนปัจจุบันมีหลากหลายสายพันธุ์ที่เรารู้จักกันดี เช่น

               - หอยเชอรี่ เข้ามาในประเทศไทยในช่วงปี พ.ศ.๒๕๒๕-๒๕๒๖ จากประเทศญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ เพื่อนำมาเพาะเลี้ยงสวยงามในตู้ และส่งออกเป็นอาหาร แต่ไม่ได้รับความนิยมตาม   ที่คาด ผู้เพาะเลี้ยงจึงปล่อยลงแหล่งน้ำธรรมชาติ ซึ่งหอยเชอรี่นั้นเป็นสัตว์ที่เจริญเติบโตและขยายพันธุ์ได้ไวจึงกระจายไปยังนาข้าวรวดเร็ว และทำลายต้นข้าวของเกษตรกรเสียหายเป็นจำนวนมาก

               - ปลาซัคเกอร์ เข้ามาจากประเทศบราซิล ประมาณปี พ.ศ.๒๕๐๐ เพื่อมาเลี้ยงในตู้ปลาสวยงามเพื่อดูดตะไคร่น้ำ ทำความสะอาดตู้ปลา ต่อมาเมื่อมีขนาดใหญ่ขึ้นผู้เลี้ยงก็ปล่อยสู่ธรรมชาติ ด้วยธรรมชาติของปลาซัคเกอร์เป็นปลาที่ขยายพันธุ์ได้ง่าย เติบโตได้ดีแม้ในแหล่งน้ำที่มีคุณภาพต่ำ เจ้าปลาหุ้มเกราะตัวร้ายจึงส่งผลกระทบมากมายต่อปลาน้ำจืดพื้นถิ่น กัดกินลูกปลาเล็ก ๆ ดูดกินไข่ปลาพื้นถิ่น ในระยะยาวอาจส่งผลให้พันธุ์ปลาพื้นถิ่นไทยหลายชนิดสูญพันธุ์ได้

               - หนอนตัวแบนนิวกินี นับเป็นสัตว์เอเลี่ยนสายพันธุ์ล่าสุดที่เพิ่งพบในประเทศไทยไม่นานมานี้ หนอนตัวแบนนิวกินี มีต้นกำเนิดจากภาคตะวันตกของประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งอาหารหลักของเจ้าหนอนนิวกินีนั้นก็คือหอยทากพื้นถิ่นของไทย รวมไปถึงสัตว์หน้าดินจำพวกหนอน ไส้เดือน โดยหนอนนิวกินีจะปล่อยน้ำย่อยออกมาย่อยเนื้อของหอยทาก หรือไส้เดือน และดูดกินเข้าไป เมื่อหอยทาก และไส้เดือนถูกทำลายมากๆ    จะส่งผลให้ความอุดมสมบูรณ์ของดินลดลง

               จะเห็นได้ว่าสัตว์พื้นถิ่นของประเทศไทยได้รับผลกระทบในระดับรุนแรงพอที่จะทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นในภูมิภาคนี้ได้อย่างชัดเจน สำหรับผู้ที่คิดจะนำสิ่งมีชีวิตต่างถิ่นมาเลี้ยงเพื่อความสวยงาม หรือเชิงพาณิชย์ ต้องศึกษาให้รอบคอบเสียก่อน เพราะเมื่อใดที่สิ่งมีชีวิตต่างถิ่นเหล่านี้หลุดรอด หรือถูกปล่อยสู่ระบบนิเวศน์แล้วให้ระลึกไว้เสมอว่าสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นกำลังรุกราน และคุกคามระบบนิเวศน์พื้นถิ่นซึ่งอาจจะเปลี่ยนระบบนิเวศน์ไปตลอดกาล

                         
โดย   ดนัย  ไพรวัลย์     
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5