[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ประกันภัยข้าวนาปีลดความเสี่ยงชาวนาไทย (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2086
ศุกร์์ ที่ 22 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2560 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ประกันภัยข้าวนาปีลดความเสี่ยงชาวนาไทย

ที่มาของโครงการประกันภัยข้าวนาปีนั้น เนื่องมาจากการที่รัฐบาลมีมาตรการเยียวยาให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่ได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิงจากภัยพิบัติ แต่จำนวนเงินชดเชยไม่เพียงพอต่อต้นทุนการเพาะปลูกข้าว จึงมีแผนที่จะสร้างระบบประกันความเสี่ยง   ทางการเกษตร คณะรัฐมนตรีจึงได้มีมติให้ดำเนินโครงการประกันภัยข้าวนาปี ปีการผลิต 2554 โดยความร่วมมือระหว่างสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และบริษัทประกันภัย ร่วมกันรับประกันภัย โดยเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปีการผลิต 2554 ถึงปัจจุบัน ข้าวนาปี เป็นข้าวที่ปลูกระหว่างเดือนเมษายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ เป็นฤดูการทำนาปกติ พันธุ์ข้าวนาปีจะออกดอกตามวัน เดือนที่ค่อนข้างตายตัวพร้อมกันหมด เนื่องจากช่วงแสงต่อวันบังคับ “โครงการประกันภัยข้าวนาปี” เป้าหมายสำคัญคือ ลดความเสี่ยงของชาวนา สร้างความยั่งยืนให้กับอาชีพเกษตรกรผู้ปลูกข้าว

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวถึง การจ่ายค่าสินไหมทดแทนแยกตามจังหวัดที่ได้รับค่าสินไหมทดแทนสูงสุด 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสกลนคร นครสวรรค์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ขอนแก่น วิธีการประเมินความเสียหายจะใช้วิธีเดียวกันกับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยของรัฐ โดยกรมส่งเสริมการเกษตรจะเป็นหลักในการประเมินความเสียหายเพื่อให้คณะกรรมการช่วยเหลือผู้ประสบภัย (กชภอ.) รับรองตามแบบรายงานความเสียหายของรัฐ ดังนั้น เกษตรกรผู้เอาประกันภัยจะได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ จำนวน 1,113 บาท/ไร่ และค่าสินไหมทดแทน จำนวน 1,260 บาท/ไร่ รวมเป็น 2,373 บาท/ไร่ คิดเป็นร้อยละ 59.3 ของต้นทุนการปลูกข้าวทั้งหมด โดยต้นทุนการเพาะปลูกเฉลี่ยทั้งประเทศอยู่ที่ 4,000 บาท/ไร่ เกษตรกรที่ทำประกันภัยข้าวนาปีจะได้รับความคุ้มครองความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ วงเงินความคุ้มครอง 1,260 บาท/ไร่ ทั้งหมด 6 ภัย ได้แก่ น้ำท่วมหรือฝนตกหนัก ภัยแล้งฝนแล้งหรือฝนทิ้งช่วง ลมพายุหรือพายุไต้ฝุ่น ภัยอากาศหนาวหรือน้ำค้างแข็ง ลูกเห็บ และไฟไหม้ โดยมีข้อแม้จะต้องอยู่ในพื้นที่ประกาศเป็นเขต    ภัยพิบัติ

กรณีเกิดความเสียหายจากภัยศัตรูพืชและโรคระบาด วงเงินความคุ้มครอง   อยู่ที่ 630 บาท/ไร่ เกษตรกรสามารถตรวจสอบสถานการณ์ประกันภัยและสถานการณ์การจ่ายค่าสินไหมทดแทนได้ง่ายและรวดเร็ว จากระบบออนไลน์เคลมแอพพลิเคชั่น “มะลิ” ผ่านโทรศัพท์มือถือได้ที่ rice.tgia.org ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่โทร.061-404-4422 ซึ่งปีนี้      การพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทนทำได้เร็วขึ้น เนื่องจากได้พัฒนาระบบการเชื่อมข้อมูล   การทำประกันภัยข้าวนาปีกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ และเชื่อมข้อมูลการขึ้นทะเบียนเกษตรกร รายงานข้อมูลความเสียหายรายแปลงในพื้นที่ที่รัฐประกาศเป็นเขตภัยพิบัติกับกรมส่งเสริมการเกษตร ทำให้มีข้อมูลสมบูรณ์พร้อมในการพิจารณาจ่ายค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ให้กับเกษตรกรได้ถูกต้อง รวดเร็ว พร้อมกันนี้สมาคมประกันวินาศภัยไทยยังได้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.)   จัดอบรมความรู้ประกันภัยสำหรับการประกันภัยข้าวนาปี ประจำปี 2560 รวม 9 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดขอนแก่น นครสวรรค์ สุโขทัย ฉะเชิงเทรา เพชรบุรี บุรีรัมย์ ร้อยเอ็ด สกลนคร และจังหวัดสงขลา เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจกับตัวแทนหน่วยงานในแต่ละพื้นที่เพื่อ      นำความรู้ด้านประกันภัยไปถ่ายทอดกับเกษตรกรในพื้นที่ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการประกันภัย และประโยชน์ของการนำเอาระบบประกันภัยมาเป็นเครื่องมือในการบริหาร   ความเสี่ยงเพื่อบรรเทาความเสียหายจากภัยพิบัติต่าง ๆ สร้างความยั่งยืนให้กับอาชีพเกษตรกร      ผู้ปลูกข้าว.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5