[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : 3 มาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพาราราคาตกต่ำ (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2011
ศุกร์์ ที่ 5 เดือน มกราคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   3 มาตรการแก้ไขปัญหาราคายางพาราราคาตกต่ำ


นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า     ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน มีมติเห็นชอบมาตรการแก้ปัญหาราคายางตกต่ำ เป็นมาตรการระยะสั้น 3 มาตรการ ได้แก่.-

-อนุมัติวงเงินสินเชื่อ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาทเพื่อให้ผู้ประกอบการที่ต้องการซื้อยางแห้งไปใช้เพื่อการแปรรูป โดยรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้ 3 เปอร์เซ็นต์ วงเงินงบประมาณในการชดเชยดอกเบี้ยไม่เกิน 600 ล้านบาท ผู้ประกอบการกลุ่มนี้เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางใช้ยางพาราปีละ 5-6 แสนตันช่วยเพิ่มปริมาณการใช้ยางได้

-เพิ่มปริมาณการใช้ยางพาราของหน่วยงานราชการ ซึ่งต้องการใช้ยางเพิ่ม 1.8 แสนตัน จากเดิม 8-9 หมื่นตัน ทั้งกระทรวงคมนาคม องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดยเฉพาะในส่วนการสร้างและซ่อมแซมถนนที่เพิ่มสัดส่วนการผสมยางพาราได้ 3-20 เปอร์เซ็นต์ โดยกำหนดทีโออาร์ว่า ให้ซื้อน้ำยางจากเกษตรกรโดยตรงเพื่อไม่ให้เวียนเอายางพาราเก่ามาขาย

-งดการกรีดยางในพื้นที่ส่วนราชการทั้งหมด 3 เดือน (มกราคม-มีนาคม 2561) ซึ่งมีพื้นที่ปลูกยางพาราประมาณ 1.2 แสนไร่ ช่วยลดปริมาณได้ประมาณ 5,000 ตัน และเชิญชวนให้เกษตรกรลดพื้นที่ปลูกยางพาราอีก 2 แสนไร่ โดยรัฐจะจ่ายเงินชดเชย     4,000 บาท/ราย ไม่รวมกับเงินที่การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) สนับสนุนให้โค่น           ต้นยางพารานอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายเวลาโครงการสนับสนุนสินเชื่อเป็นทุนหมุนเวียนแก่     ผู้ประกอบกิจการยาง, ผลิตภัณฑ์ยาง วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาทและให้ขยายระยะเวลา       รับสมัครผู้ประกอบการรายใหม่ที่จะเข้าโครงการในเดือนมกราคม 2561 เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ต้องการใช้น้ำยางพาราเพิ่มสามารถขอสินเชื่อเพื่อซื้อยางพาราเพิ่มได้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวว่า ที่ประชุมได้หารือ   การแก้ปัญหาราคายางในหลายประเด็น โดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) หารือร่วมกันถึงมาตรการอย่างต่อเนื่องและมีงบประมาณให้ผู้ประกอบการและเกษตรกรเพื่อช่วยเหลือชดเชยดอกเบี้ยเงินทุน โดยรัฐบาลพยายามจะแก้ไขปัญหาทั้งระบบ

อุตสาหกรรมยางพาราหล่อเลี้ยงระบบเศรษฐกิจและสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรสวนยางกว่า 1.6 ล้านครัวเรือน หรือราว 6 ล้านชีวิต เมื่อเกิดปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ส่งผลให้เกษตรกรมีปัญหาหนี้สิน เกิดความเครียด คุณภาพชีวิตตกต่ำ สถานการณ์ดังกล่าวจำเป็นต้องกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาที่ยั่งยืน ชาวสวนยางปัจจุบันมีอายุขัยน้อยลง เนื่องจากความทรุดโทรมของร่างกาย วิถีคนกรีดยางสัมพันธ์กับสารเคมีหลายตัวตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มโค่น ปลูก กรีด จนถึงขั้นตอนการแปรรูป นอกจากนี้ยังมีเวลาพักผ่อนน้อย

นายสุนทร รักษ์รงค์ นายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ ระบุว่า คนกรีดยางปัจจุบันส่วนใหญ่จะมีโรคประจำตัวสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ โรคที่พบมากที่สุดคือ ภูมิแพ้ รองลงมาคือ เบาหวาน นอกจากนี้ยังมีความเสี่ยงจากการใช้สารเคมี จึงควรมีการดูแลเรื่องสุขภาพในทุกมิติ และปลดแอกข้อจำกัดของการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กำหนดระเบียบการขึ้นทะเบียนว่าต้องใช้เอกสารสิทธิในที่ดิน ส่งผลให้คนที่ไม่มีที่ดินไม่ได้ขึ้นทะเบียน แต่กลับถูกบังคับให้ต้องจ่ายค่าธรรมเนียม นอกจากนี้ควรส่งเสริมสมการป่ายางอย่างยั่งยืน  ด้วยการให้สิทธิในต้นยาง ให้สิทธิในที่ดินและส่งเสริมการปลูกต้นไม้อื่นร่วมกับต้นยาง และผลักดันการสร้างนวัตกรรมและอุตสาหกรรมผสมผสาน ซึ่งทั้งหมดคาดว่าจะช่วยยกระดับรายได้และส่งเสริมคุณภาพชีวิตชาวสวนยางพาราให้ดีขึ้น


โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5