[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : รู้ทันโรคมะเร็ง (ด้านสุขภาพ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1969
จันทร์ ที่ 12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  รู้ทันโรคมะเร็ง   

 


มะเร็งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตลำดับ 1 ของคนไทยมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่                           ปีพ.ศ. 2542 จากสถิติในปี พ.ศ. 2554 พบผู้ป่วยโรคมะเร็งรายใหม่ จำนวน 112,342 คน         โดยมะเร็งที่พบบ่อย 5 ลำดับแรกได้แก่ มะเร็งตับและท่อน้ำดี มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม           มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก และมะเร็งปากมดลูก

มะเร็งเกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรม หรือที่ทางการแพทย์เรียกว่า DNA หรือ  ยีนของเซลล์นั้น แม้ว่ามะเร็งจะมาจากสาเหตุใดๆ ก็ตาม ก็จะทำให้เกิดความผิดปกติของพันธุกรรม   จนมีผลให้ร่างกายสร้างเซลล์ที่ผิดปกติเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ โดยที่ไม่สามารถควบคุมได้         เซลล์ที่ผิดปกตินี้เรียกว่าเซลล์มะเร็ง ซึ่งเชื่อกันว่าในร่างกายของคนเรามียีนปกตินี้อยู่แล้ว แต่ยัง   คงอยู่ในสภาวะสงบยังไม่ก่อให้เกิดโรค จนกระทั่งได้รับการกระตุ้นโดยสารก่อมะเร็งอย่างเช่น    การติดเชื้อ สารเคมีต่างๆ ที่เข้าสู่ร่างกายโดยการถูกกระตุ้นบ่อยครั้งเป็นเวลานานๆ จะทำให้ยีนนี้    เริ่มทำงานและก่อให้เกิดความผิดปกติของเซลล์ จนเกิดโรคมะเร็งขึ้นกับอวัยวะนั้น นอกจากนี้ยังพบว่ามีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจส่งเสริมให้เกิดโรคมะเร็งได้ง่ายขึ้น เช่น ภูมิต้านทานของแต่ละบุคคล ภาวะโภชนาการของร่างกาย พฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ เช่น การสูบบุหรี่ การดื่มเหล้า บริโภคอาหารบางชนิดที่มีสารก่อมะเร็ง อาหารเป็นพิษ การปนเปื้อนของสารเคมีในน้ำและอาหาร หรือแสงแดดก็มีรังสีที่ก่อให้เกิดมะเร็ง การก่อตัวของมะเร็งส่วนใหญ่ใช้เวลานาน 10-30 ปี มีเพียงชนิดเดียวของมะเร็งเม็ดเลือดและมะเร็งอื่นๆ เพียง 2–3 ชนิดเท่านั้น ที่พิสูจน์ได้ว่าเกิดจากเชื้อไวรัส และยังมีมะเร็งบางชนิดที่พิสูจน์ได้ว่ามีสาเหตุมาจากมลพิษและรังสี นอกจากนั้นมะเร็งส่วนใหญ่เกิดจากปัจจัยการบริโภคอาหารที่ไม่เหมาะสมของคนเราแทบทั้งสิ้น เช่น บริโภคไขมันสูง, บริโภคโปรตีน จากเนื้อสัตว์จำนวนมาก หรือบริโภคสารที่ทำให้เกิดพิษ เข้าไปสะสมในร่างกาย และ การไม่บริโภคอาหารที่มีกากใยหรือพืชผักผลไม้ ซึ่งช่วยในการขับถ่าย ถ้าขับถ่ายไม่ดี จะทำให้เกิดมะเร็งได้ง่าย



สำหรับการรักษาเมื่อป่วยเป็นมะเร็งสิ่งแรกเมื่อรู้ควรทำใจให้ดี ตั้งสติ ทุกสิ่งทุกอย่าง   มีทางออกที่ดีเสมอ และปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตใหม่ เช่น พักผ่อนนอนให้เพียงพอ ไม่เครียด โกรธ โมโห เลือกรับประทานอาหารให้เหมาะสม ออกกำลังกายให้เหมาะสม และต้องพบแพทย์เพื่อวางแผนการรักษา หาข้อมูลในการรักษาให้เหมาะสมกับตัวเรา ไม่ว่าจะเป็นแผนหลักหรือ   แผนทางเลือกที่ใช้หลักทางวิทยาศาสตร์ในการรักษา อย่างที่ Absolute Health เป็นมีโปรแกรม     การรักษามะเร็งแบบบูรณาการ ที่ครอบคลุมและครบวงจร เพื่อให้ทันต่อความไวของโรค และ   การรักษาจะมีประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อมีความร่วมมือที่ดีทั้งสองฝ่ายคือทั้งแพทย์ผู้ให้การรักษา     และผู้ป่วยที่รับการรักษาด้วย

โดย   ศศิธร ไทยงามศิลป์   
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5