[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สมาร์ทวีซ่า ดึงนักลงทุน (ด้านนโยบายรัฐบาล)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2041
จันทร์ ที่ 12 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 [ ดาวน์โหลด แฟ้มข้อมูลประกอบ ] ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  : สมาร์ทวีซ่า ดึงนักลงทุน

 

การลงทุนจากตางประเทศ เปนปัจจยสําคัญตอการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ไมวาจะเปนประโยชน์ (Benefits) ที่ไดจากการถายทอดความรูและเทคโนโลยี การจ้างงาน   ในประเทศ อันสงผลตอสวัสดิการของแรงงาน รัฐบาลจึงส่งเสริมปัจจัยที่จะดึงดูดนักลงทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดย คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบแนวทางการตรวจลงตราสำหรับผู้ประกอบการนักลงทุน และบุคลากรจากต่างชาติ หรือ สมาร์ทวีซ่า ทั้งนี้ บุคคลที่สามารถถือสมาร์ทวีซ่า แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1. กลุ่มผู้มีทักษะสูง        มีความเชี่ยวชาญในนวัตกรรมสูง เช่น แพทย์ วิศวกรด้านการบิน รวมถึงผู้เชี่ยวชาญ         ที่มาทำงานในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) กลุ่มนี้จะได้รับวีซ่า 4 ปี ไม่ต้องขอใบอนุญาตทำงาน (เวิร์กเพอร์มิต) พร้อมคู่สมรสและบุตร รายงานตัวปีละ 1 ครั้ง กลุ่มที่ 2  นักลงทุนที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ที่ลงทุนใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้วีซ่า 2-4 ปี ขึ้นอยู่กับว่าเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมใด โดยคู่สมรสและบุตรจะได้สิทธิเช่นเดียวกัน และรายงานตัวปีละ 1 ครั้ง กลุ่มที่ 3. กลุ่มสตาร์ทอัพได้วีซ่า 2-4 ปี ขึ้นอยู่กับว่าเป็นสตาร์ทอัพกลุ่มใด หากเป็นกลุ่มใช้เทคโนโลยีชั้นสูงจะได้ 4 ปี ซึ่งมีสำนักงานส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กระทรวงแรงงาน และกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกันเป็นหน่วยงานกลางจัดทำรายละเอียดและติดตามการปรับปรุงระเบียบ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลังอนุมัติสมาร์ทวีซ่า ทั้งนี้ รัฐบาลจะเริ่มคิกออฟใช้สมาร์ทวีซ่าในเดือน ม.ค. 2561 ซึ่งคาดการณ์ว่า สมาร์ทวีซ่าจะสามารถดึงดูดให้นักลงทุนและผู้เชี่ยวชาญที่มีความสามารถสูงเข้ามาทำงานในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ หากสามารถผลิตสินค้าและบริการ ตรงตามความต้องการของตลาดประเทศคู่ค้าได้ พร้อมคุณภาพเหมาะสมหรือดีกว่าสินค้าจากประเทศคู่แข่ง มีต้นทุนการผลิต ที่ต่ำ และได้รับการสนับสนุนที่เข้มแข็งจากภาครัฐ ปัจจัยเหล่านี้ ก็จะส่งผลให้สามารถจำหน่ายสินค้าหรือบริการได้ดีขึ้น นำเงินตราจากต่างประเทศเข้ามาเสริมสร้างสภาพคล่องได้มาก ประชาชนก็มีกำลังซื้อ ส่งผลไปยังกิจการอื่นๆ ภายในประเทศได้ และหากประเทศเพิ่มทักษะแรงงานทีมีฝีมือ ก็จะเป็นการดึงนักลงทุนจากต่างชาติ นักลงทุนรายใหม่เข้ามาลงทุนในประเทศได้มากขึ้น

โดย   ณัฐชยา  เหมือนสมหวัง
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5