[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เคี้ยวหมากฝรั่งช่วยอาการหูอื้อ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 3742
พฤหัสบดี ที่ 15 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง  : เคี้ยวหมากฝรั่งช่วยอาการหูอื้อ

 อาการหูอื้อเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของความดันอากาศอย่างกระทันหัน ปกติแล้วความดันภายในเยื่อแก้วหูจะพอ ๆ กันกับบรรยากาศภายนอก เพราะในหูชั้นกลางจะมีท่ออยู่ท่อนึง   มีชื่อว่า “ยูสเตเชียน”(Eustachian tube) ซึ่งเป็นท่อที่เชื่อมต่อระหว่างหูชั้นกลางและโพรงหลังจมูก ท่อนี้จะคอยทำหน้าที่ปรับความดันในหูชั้นกลางให้เท่ากับบรรยากาศภายนอก แต่เมื่อเกิด            การเปลี่ยนแปลงของความดันอากาศขึ้นอย่างฉับพลัน เช่นเวลาที่เราขึ้นที่สูง ความดันบรรยากาศรอบตัวเราก็จะลดลง ทำให้ความดันที่อยู่ภายในหูของเราสูงกว่าความดันอากาศที่อยู่ภายนอก     ความดันในหู ที่สูงกว่าอากาศข้างนอกก็จะดันออก ความต่างตรงนี้ทำให้หูเราอื้อไปชั่วขณะ แต่มันจะกลับไปเป็นปกติได้อีกครั้ง หากท่อยูสเตเชียนนี้ถูกเปิดออกแล้วก็เกิดเสียงดังป๊อก บางครั้งก็เกิดขึ้นเอง     เป็นระยะ ๆ โดยไม่ต้องทำอะไรเลย

อาการหูอื้อนั้นมีโอกาสเป็นได้จากหลายสาเหตุ ตั้งแต่มีขี้หูหรือสิ่งแปลกปลอมอุดตัน    น้ำเข้าหู การสั่งน้ำมูกแรง ๆ  ไอ - จาม และการได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรงหรือได้ยินเสียงดังมากๆ เช่น ประทัด หูอื้อเนื่องจากแก้วหูทะลุ  หูอื้อเนื่องจากมีของเหลวค้างอยู่ในหูชั้นกลาง พบบ่อยในเด็กที่เป็นหวัด หรือติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน  หูอื้อแบบแน่นในหู อาจมีสาเหตุจากการระบายลมของท่อระบายลมหูชั้นกลางอุดตันชั่วคราว เช่น เวลาลงจากเครื่องบินใหม่ๆ       หรือช่วงที่เป็นหวัด ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการตรวจวินิจฉัย

หนึ่งในวิธีแก้ปัญหานี้ก็คือ การเคี้ยวหมากฝรั่ง หลายคนอาจจะคิดว่าการเคี้ยวหมากฝรั่งทำให้กรามขยับทำงานแล้วก็ทำให้เกิดเสียงป๊อปขึ้นในหู แต่ความเป็นจริงแล้วก็คือ  เวลาที่เราเคี้ยวหมากฝรั่งจะไปช่วยกระตุ้น ให้มีการผลิตน้ำลายและทำให้น้ำลายลงไปทำให้ท่อยูสเตเชียนนี้เปิดออก ซึ่งจะทำให้หูเกิดเสียงป๊อปขึ้นนั่งเอง วิธีที่ได้ผล คล้าย ๆ กันก็คือ การกลืนน้ำลาย ดื่มน้ำ หรือจะใช้วิธีอมลูกอม หรือหาว เป็นต้น

โดย   ศศิธร ไทยงามศิลป์

เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





5 stars เฉลี่ย : 5 จาก 1 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5