[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในสถาบันเกษตรกร (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2019
พุธ ที่ 7 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในสถาบันเกษตรกร

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เผยว่า กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดทำโครงการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในสถาบันเกษตรกรในพื้นที่นิคมสหกรณ์   49 แห่ง ครอบคลุม 29 จังหวัดทั่วประเทศเพื่อส่งเสริมและพัฒนาองค์ความรู้ในการทำ เกษตรอินทรีย์ให้กับสมาชิกสหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกร และนำไปสู่การตรวจรับรองการผลิตมาตรฐานเพื่อยกระดับเป็นกลุ่มเกษตรอินทรีย์ รวมทั้งสร้างโอกาสทางการตลาดให้มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ของสหกรณ์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ           มีระยะเวลาการดำเนินงานรวม 5 ปี ตั้งแต่ปี 2560 – 2564 เป้าหมายให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการปีละประมาณ 1,000 คน สามารถสร้างรายได้จากการทำเกษตรอินทรีย์เพิ่มขึ้นครัวเรือนละ 5,000 บาท/เดือน

การดำเนินโครงการได้กำหนดรูปแบบการทำงานเป็น 3 ระยะ คือ.-

-ระยะแรก ฝึกอบรมการพัฒนาอาชีพด้านการทำเกษตรอินทรีย์ให้กับเกษตรกร

-ระยะที่ 2 ปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำการเกษตรแบบดั้งเดิมมาเป็น      เกษตรอินทรีย์

-ระยะที่ 3 เมื่อทำเกษตรอินทรีย์เต็มรูปแบบแล้ว จะต้องผลักดันให้ได้รับใบรับรองการผลิตมาตรฐานกลุ่มเกษตรอินทรีย์เพื่อสร้างความมั่นใจว่าการทำเกษตรอินทรีย์ของสหกรณ์ได้ผ่านมาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล

นอกจากนี้ การพัฒนาเกษตรอินทรีย์ในสถาบันเกษตรกรถือเป็นการดำเนินงานตามมาตรการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีกลุ่มเกษตรกร     ให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการอย่างมาก ผู้บริโภคมีความต้องการผลผลิตจากการผลิตแบบเกษตรอินทรีย์มากขึ้น แต่กลับมีปัจจัยหลายอย่างไม่เอื้อต่อการพัฒนาเกษตรอินทรีย์ คนที่มีความตั้งใจมีน้อย พื้นที่การผลิตกระจุกตัว รวมไปถึงไม่สามารถเข้าถึงองค์ความรู้            ขาดฐานข้อมูลการผลิตและการตลาด ตลอดจนเครือข่ายผู้ผลิตยังไม่เข้มแข็งเท่าที่ควร ดังนั้น กรมส่งเสริมสหกรณ์ จึงให้ความสำคัญขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ในสถาบันเกษตรกร จัดสรรให้เกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกินหรือมีแต่น้อยมาดำเนินการขับเคลื่อนเพื่อทำให้เป็นพื้นที่ผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย และพัฒนาสู่การผลิตแบบอินทรีย์เพื่อสร้างพื้นที่การผลิตสินค้าปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค (Food Safety Zone) ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การขับเคลื่อน        เกษตรอินทรีย์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ด้วย

ในปี 2561 จะดำเนินการขยายผลในกลุ่มเกษตรอินทรีย์เดิมให้เกิดความเข้มแข็ง และขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์ไปยังกลุ่มใหม่ การดำเนินงานในปี 2560 ที่ผ่านมา      มีเกษตรกรสนใจร่วมโครงการ 900 ราย ควบคู่ไปกับการสนับสนุนให้เกษตรกรที่ผ่านการฝึกอบรมได้ก้าวสู่ขั้นตอนการปรับเปลี่ยนรูปแบบการทำเกษตรอินทรีย์ที่ยั่งยืน สนับสนุนให้เกษตรกรกลุ่มดังกล่าวผ่านการตรวจสอบจนขอใบรับรองมาตรฐานด้านเกษตรอินทรีย์        ในปี 2562 ต่อไป.

โดย พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5