[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2080
ศุกร์์ ที่ 30 เดือน มีนาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี    เผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 ได้เห็นชอบหลักการโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา มูลค่าการลงทุน 2 แสนล้านบาท ระยะทาง 220 กิโลเมตร ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) และเป็นโครงการที่จะเพิ่มศักยภาพของสนามบินอู่ตะเภาให้เป็นสนามบินพาณิชย์และสนามบินนานาชาติแห่งที่ 3 เชื่อมโยงกับสนามบินในกรุงเทพมหานคร

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินให้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ     17 เปอร์เซ็นต์ หรือราว 7 แสนล้านบาท ในช่วง 50 ปีแรกให้ผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ       4 แสนล้านบาทซึ่งเกิดจากการนำสนามบินอู่ตะเภามาใช้ประโยชน์ ลดการใช้น้ำมัน การเดินทาง ลดมลพิษสิ่งแวดล้อมจากการใช้รถยนต์ ผลตอบแทนจากการพัฒนาเศรษฐกิจและพื้นที่เชิงพาณิชย์ตลอด 2 เส้นทาง รวมทั้งรายได้จากการที่รัฐจัดเก็บภาษีได้เพิ่มขึ้น     ส่วนมูลค่าภายหลังสัญญา 50 ปีโครงการนี้จะตกเป็นของภาครัฐ ขั้นตอนต่อจากที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบหลักการโครงการนี้ จะเป็นการจัดทำร่างทีโออาร์ เปิดให้เอกชนประมูลแข่งขันและเข้ามาร่วมลงทุนภายในปีนี้ โดยกำหนดให้เป็นโครงการที่เอกชนร่วมลงทุน ในกิจการของรัฐ เอกชนที่เสนอผลตอบแทนโดยรวมสูงสุดจะเป็นผู้ชนะ

สำหรับภาครัฐจะจ่ายเฉพาะค่าจัดสรรกรรมสิทธิที่ดินและค่าสำรวจอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่กรอบวงเงินที่รัฐจะร่วมลงทุนกับภาคเอกชนกำหนดไม่เกิน 119,425.75 ล้านบาทซึ่งเป็นมูลค่าปัจจุบันที่จะตกลงในสัญญาร่วมลงทุน และรัฐบาลจะทยอยจ่ายให้เอกชนหลังจากเปิดเดินรถไฟความเร็วสูงทั้งระบบแล้วในระยะเวลา 10 ปี เงื่อนไขสำคัญอีกประการของโครงการนี้คือ เอกชนที่ชนะการประมูลต้องรับภาระหนี้ของการก่อสร้างโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์ของการรถไฟแห่งประเทศไทย วงเงิน 22,558.06 ล้านบาท       ไปบริหารด้วย เนื่องจากผู้ชนะการประมูลจะได้สิทธิในการบริหารโครงการแอร์พอร์ตเรลลิงค์  ที่จะผนวกเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟความเร็วสูง นอกจากนี้ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรียังได้เห็นชอบให้พื้นที่โครงการรถไฟความเร็วสูงในส่วนสถานีสนามบินสุวรรณภูมิ สถานีกลางมักกะสัน สถานีสนามบินดอนเมือง ซึ่งหมายถึงพื้นที่ระบบรางและสถานีรถไฟความเร็วสูง    ในบริเวณสนามบินเป็นพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษอีอีซีด้วยเพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารพื้นที่ในเชิงพาณิชย์.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก






Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5