[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ยกระดับโรงงานอุตสาหกรรมสู่ “สมาร์ท แฟกตอรี่” (ด้านสิ่งแวดล้อม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1978
อาทิตย์ ที่ 8 เดือน เมษายน พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ยกระดับโรงงานอุตสาหกรรมสู่ “สมาร์ท แฟกตอรี่”


กุญแจสำคัญที่ช่วยกระตุ้นผู้ประกอบการยุคใหม่ได้เรียนรู้และปรับตัวสู่       การพัฒนาอุตสาหกรรมที่ยั่งยืน ภาคธุรกิจและทุกภาคส่วนต้องให้ความสำคัญถึงปัจจัยการมีส่วนร่วมที่สำคัญในการอนุรักษ์และรับผิดชอบต่อการใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดด้วย ทุกภาคส่วนจึงเริ่มหันมามองการพัฒนาการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม      อย่างจริงจัง นำไปสู่การพัฒนาในมิติใหม่ผ่านการนำเอาเทคโนโลยี นวัตกรรมด้านการประหยัดพลังงานมาปรับใช้ในการดำเนินธุรกิจ

นายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงแผนการดำเนินงานการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมไทยจะใช้แนวทาง   การส่งเสริมเพื่อมุ่งเน้นพัฒนาภาคอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน นำเอาเทคโนโลยีการผลิต สิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยมาปรับใช้อย่างบูรณาการ เริ่มจากสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ประกอบการ แต่เดิมใช้ระยะเวลาประมาณ 30 วัน เมื่อกระบวนดังกล่าวแล้วเสร็จ  คาดว่าจะใช้ระยะเวลาน้อยลง นำเอาดิจิทัลมาปรับใช้ทำให้ภาพรวมในอนาคตมีทิศทาง ที่คล่องตัวขึ้น มุ่งหน้าสื่อสารและมอบองค์ความรู้เกี่ยวกับ Smart Factory และอุตสาหกรรม สีเขียวให้แก่ภาคธุรกิจ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรมเผยว่าภารกิจหลักในการส่งเสริม     การเพิ่มผลผลิตที่ช่วยลดการใช้วัตถุดิบ พลังงานน้ำ ไฟ และลดการก่อมลภาวะ ในแง่ของการกำกับดูแลนั้น เริ่มดำเนินการปรับพระราชบัญญัติโรงงานให้สอดรับกับงบประมาณ และยกระดับการจัดการให้เกิดความสมดุล อาทิ โรงงานกลุ่มที่ 1 และโรงงานกลุ่มที่ 2 ที่มีกำลังผลิตแรงม้าไม่เกิน 50 แรงม้าทางหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในชุมชนจะมีส่วนร่วม   ในการพัฒนา สำหรับโรงงานกลุ่มที่ 3 ที่มีกำลังผลิตตั้งแต่ 50 แรงม้าขึ้นไปกรมโรงงานอุตสาหกรรมจะเข้าไปกำกับดูแล เน้นการใช้พลังงานที่คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุดเป็นหัวใจสำคัญ ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2560 ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2561 พบว่า มีการจดประกอบและขยายกิจการโรงงานทั้งสิ้น 1,601 โรงงาน มูลค่าการลงทุน 154,876.26 ล้านบาท ซึ่งเมื่อเทียบการลงทุนกับช่วงระยะเวลาเดียวกันถือว่ามีการเติบโตขึ้นเล็กน้อย ประมาณ 1.5 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ การลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย พบว่า มีการเติบโตสูงขึ้น 44.83 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการลงทุนสูงสุด 3 อันดับ ได้แก่    กลุ่มอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และกลุ่มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ การเติบโตที่เกิดขึ้นยังช่วยให้เกิดการจ้างงานกว่า 36,554 คน เติบโตจากเดิม 35,147 คน หรือเติบโตร้อยละ 4

เป้าหมายของกรมโรงงานอุตสาหกรรมคือ การส่งเสริมโรงงานสีเขียวให้มีมากขึ้นทุกปี ปีละ 2,000 โรง หรือให้มากกว่า 5 หมื่นแห่งในอนาคต โดยปัจจุบันมีโรงงานสีเขียวอยู่แล้วกว่า 2 หมื่นโรง ซึ่งทั้งหมดมุ่งหน้าตามกรอบเป้าหมายในการยกระดับอุตสาหกรรม  ของไทยให้มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีความปลอดภัย และก้าวสู่การเป็นอุตสาหกรรม 4.0 อย่างมีเสถียรภาพต่อไป.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5