[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : สนับสนุนการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2011
พุธ ที่ 2 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   สนับสนุนการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เคยกล่าวไว้เมื่อเดือนมกราคม 2559 เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ว่า “...เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นต้องแก้กันไป ทุกคนต้องปฏิรูปตัวเองช่วยเหลือตัวเองบ้าง โดยเฉพาะชาวสวนยาง ไม่มีรัฐบาลใดต้องการเห็นประชาชนเดือดร้อน ยิ่งเป็นเกษตรกรชาวไร่ชาวนาที่เป็นกระดูกสันหลังของชาติด้วยแล้ว...” รัฐบาลแทบทุกรัฐบาลจะเร่งแก้ไขปัญหาเมื่อประชาชนต้องประสบกับปัญหาในเรื่องปากท้อง

รัฐบาล คสช.ก็เช่นกันต่างเร่งระดมกำลังมันสมองช่วยกันแก้ไขปัญหา       ความละเอียดอ่อนเรื่องดัชนีราคาผลผลิตทางเกษตรเกิดขึ้นคู่กับประเทศกสิกรรมมาช้านาน ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจ หรือจีดีพีผูกโยงกับความสามารถในการใช้จ่ายภาคการผลิตด้านการเกษตรเป็นหลัก ราคายางตกต่ำด้วยปัจจัยทั้งภายในและภายนอก โดยเฉพาะนโยบายที่ให้เกษตรกรปลูกยางพาราแทนการปลูกมันสำปะหลังหรือปลูกข้าว รัฐบาลพยายาม        ทุกวิถีทางที่จะทำให้ราคายางขยับสูงขึ้น ไม่รอลุ้นให้ราคายางในตลาดโลกสูงขึ้น หรือยึดโยงราคายางพาราเข้ากับราคาน้ำมัน การสนับสนุนการใช้ยางพาราด้วยการเพิ่มมูลค่าราคาสินค้าจึงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่เป็นทางออกและตัวช่วย ด้วยการวิจัยและการพัฒนา หรือ Research and Development จากรายงานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เกี่ยวกับสถานการณ์ด้านวิจัยและพัฒนาของไทย พบว่า ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา งบประมาณลงทุน   ด้านการวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้นร้อยละ 0.24 ต่อจีดีพี แม้ประสิทธิภาพการวิจัยและพัฒนา ของไทยเมื่อเทียบกับอีก 47 ประเทศทั่วโลกยังถือว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำ แต่ปัจจุบันได้ขยับมาอยู่ที่ร้อยละ 57 ซึ่งเหนือกว่าประเทศอินโดนีเซียและประเทศฟิลิปปินส์ซึ่งส่งออกยางพารารายใหญ่

ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่ควรเอาจริงเอาจังด้วยการพึ่งตนเองให้ได้ ไม่หวังรอความช่วยเหลือจากภาครัฐเพียงอย่างเดียว นอกจากขายยางในรูปของยางแผ่นดิบหรือยางแผ่นรมควันแล้ว ควรเร่งเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าด้วยการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ อาทิ ผลิตเป็นหมอนหรือเก้าอี้ยางพาราที่มีความทนทาน หรือผลิตเป็นสินค้าใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะ และการที่หน่วยราชการและภาคเอกชนได้เคยจัดแสดงผลิตภัณฑ์ และการใช้ประโยชน์จากการแปรรูปยางพาราใน 7 กลุ่มผลิตภัณฑ์ ได้แก่ กลุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อการท่องเที่ยว, การเกษตร, การคมนาคม, การทหาร, การแพทย์และเครื่องสำอาง, ที่พักอาศัยและเครื่องอุปโภค และการผลิตภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้ ยังเร่งหาช่องทางสนับสนุนด้วยการจัดซื้อยางพารา       ตามมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ เช่น การสนับสนุนการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2561 เห็นชอบการสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวนกว่า 2,338 ล้านบาทเพื่อดำเนินการสนับสนุนการใช้ยางพาราในหน่วยงานภาครัฐตามที่กระทรวงกลาโหมเสนอ ดังนี้.-

-การซ่อมปรับปรุงถนน 274 เส้นทางของกองบัญชาการกองทัพไทย ระยะทางกว่า 604 กิโลเมตร ปริมาณน้ำยางกว่า 6,000 ตัน และการปูพื้นยางสระอาบน้ำ จำนวน     60 สระ ปริมาณน้ำยาง 132 ตัน

-การซ่อมปรับปรุงถนน 405 เส้นทางของกองทัพบก ระยะทางกว่า          932 กิโลเมตร ปริมาณน้ำยางกว่า 10,000 ตัน

-การสำรวจประเมินผลการสนับสนุนการใช้ยางพาราในหน่วยงาน

ขณะเดียวกัน ชาวสวนยางพาราต้องยอมลดพื้นที่ปลูกยางหันไปปลูกพืชอื่นสลับกันบ้าง อีกทั้งเร่งส่งเสริมด้านการวิจัยและการพัฒนา หรือ Research and Development ดังได้กล่าวมา.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5