[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : ปฏิรูปประเทศด้วยการปราบปรามการทุจริต (ด้านการปฏิรูป)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2065
พุธ ที่ 2 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   ปฏิรูปประเทศด้วยการปราบปรามการทุจริต

ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหาที่หยั่งรากลึกในสังคมไทย โดยปัญหา  อยู่ในลักษณะซับซ้อนและทับซ้อนหลายปัญหา แต่ละปัญหาล้วนเป็นปัจจัยที่เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ จัดทำแผนปฏิรูปใน 4 ด้าน ระยะเวลา 5 ปี ดังนี้.-

-ด้านที่ 1 การป้องกันและเฝ้าระวัง เร่งผลักดันให้มีกฎหมายรองรับ         การรวมตัวของประชาชนเพื่อต่อต้านการทุจริตประพฤติมิชอบภายใน 2 ปี คือ ปรับปรุงระเบียบการรักษาความลับของทางราชการให้คุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสการทุจริต และปรับปรุงระเบียบการบริหารงานบุคคลในภาครัฐให้คุ้มครองผู้แจ้งเบาะแสการทุจริตเพื่อส่งเสริม      ให้ประชาชนรวมตัวกันรังเกียจการทุจริต และมีส่วนร่วมในการต่อต้าน การสร้างลักษณะนิสัยไม่โกงและไม่ยอมให้ผู้ใดโกง โดยเริ่มจากเด็ก เยาวชน และผู้ปกครอง และเสริมสร้างบทบาทการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการเสริมสร้างธรรมาภิบาล

-ด้านที่ 2 การป้องปราม ลดการใช้ดุลพินิจเจ้าพนักงานของรัฐในการใช้อำนาจรัฐที่ได้รับมอบด้วยการปรับปรุงกรอบแนวทางการใช้ดุลพินิจเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือหน่วยงานของรัฐอยู่เสมอ ผลักดันให้มีกฎหมายว่าด้วยข้อมูลข่าวสารสาธารณะภายใน 2 ปีที่ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้ ให้มีการแสดงฐานะทางการเงินของเจ้าพนักงาน  ของรัฐที่เปิดเผย ตรวจสอบได้ การปรับปรุงกฎหมายที่มีอยู่เดิม คือ ปรับปรุงกฎหมายเกี่ยวกับการให้สินบนและรางวัลจากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานของรัฐ

-ด้านที่ 3 การปราบปราม ผลักดันให้หัวหน้าหน่วยงานของรัฐมีหน้าที่ต้องดำเนินมาตรการทางวินัย มาตรการทางปกครอง เช่น กรณีที่หัวหน้าส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐละเลย ละเว้น รู้เห็นเป็นใจ หรือมีสถานะเป็นผู้ถูกกล่าวหาในกรณีทุจริตหรือประพฤติมิชอบ และให้มีกฎหมายว่าด้วยวินัยผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและบุคลากร       ในองค์กรอิสระ รวมถึงองค์กรตุลาการ และหัวหน้าหน่วยงานของรัฐ และจัดทำกฎหมาย ว่าด้วยความผิดกรณีการขัดกันระหว่างประโยชน์ส่วนบุคคลกับประโยชน์ส่วนรวม จัดทำกฎหมายว่าด้วยการยักยอก การเบียดบัง หรือการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สินโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ ร่างพระราชบัญญัติคุ้มครอง ติดตามทรัพย์สินของแผ่นดินคืนจากการทุจริต จัดทำกฎหมาย   ว่าด้วยการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบและใช้อิทธิพลเพื่อให้ได้มากซึ่งประโยชน์อันมิชอบ จัดทำกฎหมายว่าด้วยเรี่ยไร การรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ และการร่ำรวยผิดปกติของเจ้าหน้าที่ของรัฐ จัดทำกฎหมายว่าด้วยการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม

-ด้านที่ 4 การบริหารจัดการ ปรับปรุงกลไกการประสานการบริหารกับส่วนประสานการตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ จัดตั้งสถาบันการสร้างเสริมสมรรถนะด้านการป้องกันและปราบปราม การทุจริต และปรับปรุงกฎหมายเพื่อปรับปรุงโครงสร้างและอำนาจหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศปท.) ในทุกระดับ.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5