[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เร่งปฏิบัติตามโรดแมปการปฏิรูป (การปฏิรูป)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2010
ศุกร์์ ที่ 11 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   เร่งปฏิบัติตามโรดแมปการปฏิรูป


หลังจากแผนการปฏิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน คือ ด้านการเมือง ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ด้านกฎหมาย ด้านกระบวนการยุติธรรม ด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ     ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านสาธารณสุข ด้านสื่อมวลชน ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านสังคมและอื่น ๆ ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา และมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 6 เมษายน 2561 ที่ผ่านมา

ขั้นตอนถัดไปคือ การแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติเพื่อให้เกิดการปฏิรูปอย่างเป็นรูปธรรม โดยมีการติดตามและขับเคลื่อนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีคณะกรรมการปฏิรูปแต่ละคณะที่มีวาระ 5 ปี ทำหน้าที่ดังกล่าว เช่น คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจที่มีนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล เป็นประธาน เผยว่า ขณะนี้เป็นช่วงของการแปลงแผนไปสู่การปฏิบัติ โดยคณะกรรมการฯ อยู่ระหว่างการเดินสายชี้แจงแผนกับกระทรวงต่าง ๆ  และมีทีมงานที่ประสานกับแต่ละกระทรวงให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับการทำแผนปฏิบัติการระดับกระทรวงที่ต้องจัดทำ และเสนอต่อคณะรัฐมนตรี

จากการเดินสายชี้แจง พบว่า แผนปฏิรูปกับแผนกระทรวงมีความสอดคล้อง อย่างไรก็ตาม โจทย์สำคัญของคณะกรรมการฯ ต่อจากนี้คือ การติดตามการทำงานของหน่วยงานเกี่ยวข้องตามแผนปฏิรูป โดยเซตทีมที่ทำงานประจำหรือกึ่งถาวรเพื่อเป็นแขนขา   ซึ่งตามแผนและขั้นตอนการปฏิรูปประเทศมีความเชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์ชาติและรัฐธรรมนูญ หลังจากจัดทำแผนปฏิบัติการเสนอต่อคณะรัฐมนตรีแล้วจะดำเนินการตามแผนทางปฏิบัติซึ่งตามกฎหมายคณะกรรมการปฏิรูปฯ มีหน้าที่ติดตามการดำเนินการตามแผน ถ้าหากกระทรวงไม่สามารถกระทำฯ คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติจะดำเนินการตามกลไก แต่ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญหน่วยงานแต่ละหน่วยผูกพันต้องทำตามทั้งแผนปฏิรูปและแผนยุทธศาสตร์ชาติ

สำหรับแนวทางการปฏิรูปเศรษฐกิจของคณะกรรมการฯ ภายใต้หลักการ “แข่งขันได้ – กระจายประโยชน์สู่ประชาชน – เติบโตยั่งยืน” ประกอบด้วย 3 เสาหลัก คือ.-

-การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน

-การสร้างความเท่าเทียมและการเติบโตอย่างมีส่วนร่วม

-การปฏิรูปสถาบันทางเศรษฐกิจ ปรับกลไกและบทบาทภาครัฐ

ทั้ง 3 เสาหลักอาจยากในทางปฏิบัติ เพราะเป็นส่วนที่ว่าด้วยการปฏิรูปสถาบันที่เกี่ยวข้องกับนโยบายเศรษฐกิจ เกี่ยวข้องกับคน ระบบราชการ ซึ่งต้องใช้เวลาเพราะมี     ฝ่ายที่แสดงความเห็นต่าง

ประธานคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านเศรษฐกิจ (นายประสาร ไตรรัตน์  วรกุล) กล่าวว่า เป้าหมายแผนปฏิรูปเศรษฐกิจมีหลายเป้าหมาย อาทิ ทำให้เศรษฐกิจในอีก   20 ปีข้างหน้าโตปีละ 5 เปอร์เซ็นต์ รายได้ประชาชาติจาก 6,000-7,000 ดอลลาร์สหรัฐ/คน/ปี เพิ่มเป็น 1.5 หมื่นดอลลาร์/คน/ปี ดัชนีวัดความเหลื่อมล้ำลดลงจาก 0.45 เหลือ 0.36     เปอร์เซ็น สัดส่วนประชาชนที่ยากจน 8-9 เปอร์เซ็นต์เหลือต่ำกว่า 6.5 เปอร์เซ็นต์ ทั้งหมดนี้ ณ สิ้นปีที่ 20 พ.ศ. 2579 จะไปถึงเป้าหมายเพียงใดนั้นขึ้นอยู่กับการปฏิบัติว่าทำได้เพียงใด   ในแต่ละแผนแสดงให้เห็นชัดว่า ถ้าทำ หรือทำบางส่วน หรือไม่ทำเลย จะได้รับผลเช่นใด.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5