[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : บัตรประชาชนในยุคดิจิตอล (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1883
อาทิตย์ ที่ 13 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   บัตรประชาชนในยุคดิจิตอล

 

คนไทยทั้งประเทศต่างรับทราบข่าวสารที่แพร่จากสื่อต่าง ๆ ว่า คนไทยที่มี   บัตรประจำตัวประชาชนเพื่อแสดงตนนั้น ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 หน่วยงานราชการ        ที่ให้บริการประชาชนจะยกเลิกการขอสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน ตามนโยบายคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปเพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงนโยบาย Thailand 4.0 ที่ได้มีการประชุมเมื่อผ่านมา

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้นโยบายเลิกใช้สำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้านมานานแล้ว ตั้งแต่การประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปฯ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ซึ่งได้ทดลองใช้มาตลอด ปัจจุบันได้มีการติดตามความคืบหน้า โดยจากนี้ประชาชนเพียงโชว์      บัตรประชาชนเพราะข้อมูลต่าง ๆ มีการเชื่อมโยงกันแล้ว ต่อไปจะพัฒนาถึงขั้นไม่ต้องโชว์ บัตรประชาชน เพียงแต่บอกหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลักเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้กฎหมายไม่ได้บังคับแต่เป็นนโยบายรัฐบาล และต่อจากนี้การไปติดต่อราชการให้นำบัตรประชาชนไปเพียงอย่างเดียว

การติดตามความก้าวหน้าในการเป็นรัฐบาลดิจิตอล สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) รายงานว่า ในเดือนพฤษภาคม 2561 นี้ จะระบุตำแหน่ง   จุดให้บริการประชาชน 40,000 จุดบริการ ตามคู่มือสำหรับประชาชนใน info.go.th และวันที่ 5 มิถุนายนนี้ นายกรัฐมนตรีจะดีเดย์ปักหมุดบอกสถานที่ราชการว่าสถานที่ใดไม่ต้องนำสำเนาเอกสารไปโดยไม่ต้องรอให้ถึงเดือนสิงหาคม ขณะที่ในเดือนสิงหาคม 2561 จะยกเลิกสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้านจากหน่วยงานผู้ให้บริการภาครัฐ ซึ่งนับเป็นเรื่องดีที่   ทำให้คนไทยได้รู้จักคุ้นเคยกับระบบดิจิตอลที่พัฒนาก้าวล้ำ เพื่อให้ได้รับความสะดวกสบายรวดเร็วยิ่งขึ้น พร้อมเปิดใช้แอพพลิเคชั่นบอกข้อมูลบริการ จากนั้นเดือนตุลาคม 2561       จะยกเลิกการใช้สำเนาหนังสือรับรองนิติบุคคล และเดือนมกราคม 2562 เปิดใช้ระบบ Citizen Feedback เพื่อให้ประชาชนประเมินความพึงพอใจในการใช้บริการ แสดงความคิดเห็นและข้อร้องเรียน พร้อมกันนี้ได้เตรียมที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการบริการภาครัฐ     3 เรื่อง ได้แก่.-

-ธุรกิจพาณิชยนาวี ได้พัฒนาบริการแบบครบวงจรด้านแรงงานทางทะเล

-ใบอนุญาตด้านการเกษตร ปรับปรุงกระบวนการควบคุมการอนุญาต      การครอบครองสารเคมี ฯลฯ

-การบริหารจัดการคิวโรงพยาบาล ที่มีต้นแบบจากการดำเนินโครงการห้องปฏิบัติการนวัตกรรมภาครัฐเพื่อพัฒนาระบบคิวกลางสำหรับนัดหมายการรักษา ฯลฯ   เพื่อใช้บริหารจัดการคิวภายในโรงพยาบาลที่จะมีการขยายผลต่อไป

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายดังกล่าว ส่งผลให้  นับจากนี้ไปประชาชนเพียงแค่โชว์บัตรประชาชนในการขอรับบริการเท่านั้น เพราะข้อมูล   ต่าง ๆ มีการเชื่อมโยงกันหมดแล้ว ต่อไปจะพัฒนาไปถึงขั้นไม่ต้องโชว์บัตรประชาชน เพียงแค่บอกหมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ขณะเดียวกันต้องให้ความสำคัญกับมาตรการป้องกันพวกมิจฉาชีพมากยิ่งขึ้น และเมื่อโครงสร้างพื้นฐานดิจิตอลภาครัฐได้เชื่อมโยงถึงภาคเอกชน   ยิ่งต้องเพิ่มมาตรการเฝ้าระวัง การป้องกันที่เข้มงวดเพื่อความไม่ประมาท อันจะส่งผลถึงความเชื่อมั่นและความมั่นใจของประชาชน และการยกเลิกดังกล่าวทำให้ประชาชนประหยัดค่าใช้จ่ายในการถ่ายสำเนาเอกสารด้วย.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5