[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : โครงการผลิตอาชีวะพันธุ์ใหม่และบัณฑิตพันธุ์ใหม่ (ด้านการศึกษา)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 2027
จันทร์ ที่ 21 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   โครงการผลิตอาชีวะพันธุ์ใหม่และบัณฑิตพันธุ์ใหม่

นพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีให้การอนุมัติโครงการสร้างบัณฑิตและอาชีวะพันธุ์ใหม่ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการเห็นความสำคัญที่จะตอบสนองนโยบายประเทศไทย 4.0 อย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะการวางแผนผลิตกำลังคนในสาขาต่าง ๆ เช่น ช่างอุตสาหกรรม ช่างเทคนิค วิศวกร เป็นต้น โครงการนี้จะตอบโจทย์ของประเทศอยู่ 3 เรื่อง คือ เรื่องยุทธศาสตร์ชาติและนโยบายประเทศไทย 4.0, เรื่องความขาดแคลนแรงงานด้านต่าง ๆ และตอบโจทย์ภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรมกับเสียงสะท้อนที่ว่า บัณฑิตหรือนักศึกษาอาชีวะที่จบการศึกษาไปแล้วไม่สามารถทำงานได้ทันที ต้องมีการฝึกการทำงานเพิ่มอีก 1-2 ปี

ดังนั้น โครงการนี้จะเป็นการสร้างบัณฑิตและอาชีวะที่มีทั้งองค์ความรู้          มีสมรรถนะ และทักษะที่ตอบโจทย์ภาคเอกชนและตอบโจทย์ตลาดแรงงานได้จริง ได้รับความสนใจจากบริษัทต่าง ๆ ที่จะร่วมในโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor : EEC) สำหรับค่าใช้จ่ายในส่วนของอาชีวศึกษาจะมีค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลสนับสนุน จำนวน 35,000 บาท/คน/หลักสูตร ส่วนระดับอุดมศึกษา หลักสูตรระยะสั้นมีค่าใช้จ่าย 60,000 บาท/คน ส่วนหลักสูตรปริญญาโครงการ 5 ปี มีค่าใช้จ่าย 120,000-150,000 บาท/คน/ปี จุดประสงค์ใหญ่ของโครงการคือ การปฏิรูปเรื่องการศึกษา ด้วยการเปลี่ยนรูปแบบการจัดการศึกษา โดยมีการปรับกระบวนการเรียน การสอน หลักสูตร และสร้างความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคอุตสาหกรรมอย่างจริงจัง และยังกำหนดเรียน       ในสถานที่จริงอย่างน้อยร้อยละ 50 ของเวลาเรียนทั้งหมด มีอาจารย์กำกับดูแลใกล้ชิดเพื่อทำงานได้จริง และหลักสูตรเป็นมาตรฐานสากล ในส่วนของภาคเอกชนให้ร่วมตั้งแต่การออกแบบหลักสูตร กระบวนการเรียนการสอน ประเมินผล รวมถึงส่งคนมาเป็นอาจารย์พิเศษ

โครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ มีมหาวิทยาลัยที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วม จำนวน 20 แห่ง 235 หลักสูตร เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน 3 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ ศรีปทุม และหอการค้าไทย หลักสูตรแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ.-

-หลักสูตรระยะสั้นที่ใช้เวลาอบรม 6 เดือน - 1ปี ใช้พัฒนากำลังคนที่ทำงานอยู่แล้วให้มีทักษะและสมรรถนะสูงขึ้น

-หลักสูตรระดับปริญญา โครงการ 5 ปี

สำหรับอาชีวะพันธุ์ใหม่ มีวิทยาลัยที่เข้าร่วม 22 วิทยาลัยในกลุ่ม 5 อุตสาหกรรมหลัก และสมาร์ทฟาร์มมิ่งอีก 5 วิทยาลัย (New Growth Engine) ได้แก่ สาขาช่างอากาศยาน, เมคคาทรอนิกส์และหุ่นยนต์, หุ่นยนต์เพื่อการอุตสาหกรรม, ระบบขนส่ง   ทางราง, การจัดการโลจิสติกส์, และเกษตรก้าวหน้า ผลิตกำลังคนได้ 8,500 คน ในเวลา 5 ปี สาเหตุที่ผลิตได้น้อยเพราะตั้งข้อกำหนดเกณฑ์มาตรฐานไว้สูง เช่น หลักสูตรที่เป็นมาตรฐานสากล ส่วนวิทยาลัยที่ไม่เข้าร่วมโครงการกระทรวงศึกษาธิการจะช่วยพัฒนาให้มีความเข้มแข็งเพื่อที่จะเตรียมความพร้อมเข้าร่วมโครงการในระยะต่อไป.


โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5