[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : อาหารเพื่อสุขภาพที่จำเป็นต้องรับประทาน (ด้านสังคม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1746
ศุกร์์ ที่ 1 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง   อาหารเพื่อสุขภาพที่จำเป็นต้องรับประทาน

การกินอาหารที่ถูกต้องคือพื้นฐานสำคัญของการมีสุขภาพดี ในทางตรงกันข้ามหากกินเพียงแค่ให้อิ่มท้องโดยไม่เลือก อาหารเหล่านั้นอาจย้อนมาทำร้ายต่อสุขภาพได้        3 ผู้เชี่ยวชาญทั้งโภชนาการ แพทย์แผนปัจจุบัน และแพทย์แผนจีนของไต้หวัน ได้รวบรวมและจัดอันดับสุดยอดอาหารโดยอ้างอิงจากวิถีชีวิตของคนปัจจุบันและความต้องการของร่างกาย 5 อันดับแรกที่แนะนำไว้ ได้แก่ แอปเปิล สาหร่ายทะเล มันเทศ หอมหัวใหญ่ และข้าวกล้อง

แอปเปิล สุดยอดผลไม้เพื่อสุขภาพ ช่วยให้กระเพาะและลำไส้บีบตัวกระตุ้น   ให้ของเสียถูกขับออกจากร่างกาย ควบคุมคอเลสเตอรอลชนิดเลว บำรุงเส้นเลือด ลดอัตรา  การเกิดโรคเกี่ยวกับหลอดเลือด ป้องกันท้องผูกและมะเร็งลำไส้ใหญ่ การกินแอปเปิลคู่กับ    ผักสีเขียวจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของแอนติออกซิแดนต์และระบบภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคหัวใจและโรคมะเร็ง และในแอปเปิลมีกรดแทนนิกจึงไม่ควรกินคู่กับปลาที่มีก้างหรือ    ปลาแห้งที่มีแคลเซียมจะทำให้กระเพาะและลำไส้ปั่นป่วน

สาหร่ายทะเล มีประโยชน์ในการขจัดสารพิษ กระตุ้นเมตาบอลิซึม            ลดความเครียดและความวิตกกังวล สาหร่ายทะเลเมื่อกินคู่กับผักใบเขียว ไข่และนมจะช่วย   ให้ร่างกายดูดซึมวิตามินเคได้ดีขึ้น บำรุงกระดูก กระตุ้นการแข็งตัวของเลือด หากกินสาหร่ายทะเลคู่กับผักบางชนิดที่มีสารไทโอไซยาเนตที่ควบคุมการดูดซึมไอโอดีนของร่างกาย จะทำให้การทำงานของต่อมไทรอยด์เสียสมดุล

มันเทศ มันเทศมีเส้นใยที่มีคุณสมบัติอ่อนนุ่ม ย่อยง่าย จึงทำให้ขับถ่ายคล่อง ขจัดสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกายรวมถึงป้องกันโรค มันเทศได้ชื่อว่าเป็นพืชแห่งการต้านมะเร็งหากกินคู่กับผลไม้เปลือกแข็งและผลิตภัณฑ์จากนมที่มีไขมันจะช่วยให้วิตามินเอในมันเทศ    ดูดซึมได้ดีขึ้น

หอมหัวใหญ่ ได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งผัก มีคุณสมบัติควบคุมสารก่อมะเร็ง    หากกินหอมหัวใหญ่คู่กับเนื้อสัตว์หรือเครื่องในสัตว์ช่วยเสริมประโยชน์ของวิตามินบี 1     คลายความเมื่อยล้า กระตุ้นการเจริญเติบโต ไม่ควรกินหอมหัวใหญ่คู่กับผลไม้ที่ไม่ปอกเปลือกเมื่อผ่านการย่อยจะทำให้เกิดสารที่ทำให้ต่อมไทรอยด์บวม

ข้าวกล้อง ข้าวมหัศจรรย์เพื่อสุขภาพแหล่งพลังงานชั้นยอด ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและเส้นใยอาหาร ช่วยขจัดสารพิษ ข้าวกล้องหากกินคู่กับต้นหอม กระเทียม หอมหัวใหญ่ กุยช่าย จะช่วยเสริมประโยชน์ของวิตามินบี 1 คลายความเมื่อยล้า บำรุงผิวพรรณ ไม่ควรกินข้าวกล้องคู่กับอาหารทะเลที่มีเอนไซม์ย่อยวิตามินบี 1 เพราะข้าวกล้อง  จะถูกทำลาย หากกินในปริมาณสูงจะทำให้ร่างกายเมื่อยล้า และอารมณ์ฉุนเฉียว

ในอาหารจะมีสารอาหารหลายประเภทที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย แต่ละประเภทมีประโยชน์แตกต่างกันหากรับเข้าสู่ร่างกายน้อยหรือมากเกินไป อาจเป็นสาเหตุ     ให้เกิดโรคได้ หัวใจสำคัญของการกินคือ สมดุลของสารอาหาร กินให้ตรงเวลา และกิน     ในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้น การรับสารอาหารเข้าสู่ร่างกายและคงให้อยู่ในสภาพสมดุล จึงเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการทำให้ร่างกายแข็งแรง.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์  
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5