[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : บูมเศรษฐกิจภาคใต้โครงการ SEC (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1835
ศุกร์์ ที่ 10 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง บูมเศรษฐกิจภาคใต้โครงการ SEC


นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เผยถึงโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้ (Southern Economic Corridor : SEC) ว่า กรมฯ มีแผนลงทุนพัฒนาสนามบินเพื่อรองรับโครงการ และแผนพัฒนาไทยแลนด์ริเวียร่าซึ่งเป็นเขตพัฒนา         การท่องเที่ยวฝั่งทะเลตะวันตก ได้แก่ สนามบินหัวหินที่มีแผนแม่บทลงทุนรวมประมาณ 3,500 ล้านบาท คาดว่าจะใช้งบประมาณปี 2563 และใช้ระยะเวลา 4-5 ปีในการดำเนินการ โดยขยายอาคารผู้โดยสาร และก่อสร้างอาคารผู้โดยสารแห่งใหม่ให้รองรับปริมาณนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10 เท่าจากปัจจุบันอยู่ที่ 3 แสนคน/ปี รวมถึงขยายความกว้างของรันเวย์           จาก 30 เมตร เป็น 45 เมตร และขยายลานจอดเครื่องบินเพิ่มเติม โดยก่อนหน้านี้พบว่าสนามบินหัวหินได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากนักท่องเที่ยว มีอัตราบรรทุกผู้โดยสาร (Load Factor) อยู่ในระดับที่น่าพอใจ รวมถึงสนามบินดังกล่าวยังสามารถเชื่อมต่อรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-หัวหินในอนาคตอีกด้วย

ในส่วนของแผนการพัฒนาสนามบินระนองนั้น มีแผนจะพัฒนาให้เป็นสนามบินเพื่อการท่องเที่ยว (Tourist Airport) เพื่อให้สอดรับกับนโยบายท่องเที่ยวเมืองรองควบคู่ไปกับการส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่นให้สามารถนำสินค้าท้องถิ่นมาขายภายในสนามบินได้ ซึ่งทางท่าอากาศยาน (ทย.) มีแผนพัฒนาอาคารผู้โดยสาร ทั้งการตกแต่งปรับปรุงภายใน (Renovate) รวมถึงการขยายอาคารผู้โดยสารและรันเวย์เพื่อรองรับเที่ยวบินเพิ่มขึ้นในอนาคต รวมถึงการเพิ่มพื้นที่สำหรับสินค้าท้องถิ่น และพื้นที่ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพอีกด้วย

ส่วนสนามบินชุมพรจะโอนให้บริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) ไปดำเนินการพัฒนาเพื่อรองรับไทยแลนด์ริเวียร่าต่อไป ขณะที่ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างท่าอากาศยานส่วนบุคคล (General Aviation) หรือเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวเป็นอีกแผนหนึ่งของโครงการ      ที่เข้ามาส่งเสริมแนวเส้นทางริเวียร่า อยู่ระหว่างศึกษาออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างและแนวทางการลงทุน และจะพัฒนาโครงการดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดราชบุรี

ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เป็นผู้จัดทำแผนการพัฒนาโครงการ SEC ให้เป็นพื้นที่รองรับการลงทุนและการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานควบคู่ไปกับโครงการไทยแลนด์ริเวียร่าให้เป็น 2 โครงการใหญ่ที่จะพัฒนาเศรษฐกิจภาคใต้ ทั้งด้านการลงทุนและการท่องเที่ยว ทั้งนี้ การลงทุนเพื่อรองรับโครงการ   ไทยแลนด์ริเวียร่า ประกอบด้วย รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง และถนนเลียบทะเลที่จะคู่ขนานไปกับรถไฟความเร็วสูงครอบคลุม 3 จังหวัด คือ จังหวัดระนอง ชุมพร และจังหวัด สุราษฎร์ธานี.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5