[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนมุกดาหาร (ด้านเศรษฐกิจ)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1851
จันทร์ ที่ 20 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนมุกดาหาร


นายธนโชติ โชติบุณยศักดิ์ รองประธานหอการค้าจังหวัดมุกดาหาร เผยถึงความคืบหน้าในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนมุกดาหารว่า ขณะนี้กรมธนารักษ์กำลังอยู่ระหว่างรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนก่อนที่จะเปิดให้ยื่นซองประมูลเป็นผู้พัฒนา    ครั้งที่ 3 หากไม่มีผู้ยื่นซองอีกอาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้ลงทุน

หลังจากนั้นจะนำความคิดเห็นที่ได้ไปประมวลก่อนที่จะเปิดการยื่นซองประมูล ครั้งที่ 3 ภายในปีนี้ ซึ่งทางจังหวัดกำลังปรับแผนการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้เชื่อมโยง       เขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน - เซโนในเขตสะหวันนะเขต สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเชื่อมโยงไปถึงระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยจะต้องยกระดับ การเชื่อมโยงการค้าที่มีอยู่ให้ชัดเจนขึ้น แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของจังหวัดในการเป็นศูนย์กลางกระจายสินค้าด้านโลจิสติกส์ และบริการไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เวียดนาม และสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ จังหวัดมุกดาหารมีมาตรการสนับสนุนเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดน     ผ่านการเชื่อมโยงโครงสร้างพื้นฐาน พยายามเร่งรัดระบบขนส่งผ่านทางถนน รถไฟ รวมถึงศึกษาการจัดทำสนามบินมุกดาหารซึ่งกระทรวงคมนาคมอนุมัติงบประมาณแล้ว คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จกลางปี 2562 นอกจากนี้ ยังมีแผนเชื่อมกับกลุ่มจังหวัด                     ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตอนบน 2 หรือกลุ่มสนุก ประกอบด้วยจังหวัดสกลนคร นครพนม และจังหวัดมุกดาหาร เพื่อเพิ่มศักยภาพและส่งเสริมให้มีการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวมากขึ้น หากขยายช่องทางจราจรจากจังหวัดมุกดาหารเข้าจังหวัดนครพนม ระยะทาง 30 กิโลเมตร เป็น 4 - 6 เลนแล้วเสร็จ จะทำให้ถนนจากจังหวัดอุบลราชธานี อำนาจเจริญ ยโสธร มุกดาหาร ไปถึงจังหวัดนครพนมเป็นถนนเส้นใหญ่ที่เชื่อมกันได้สะดวกขึ้น การทำเขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนมุกดาหารและสะหวัน - เซโน ต้องทำแบบคู่ขนาน               เป็นเนื้อเดียวกัน ส่งเสริมซึ่งกันและกัน ยิ่งระบบผ่านแดนของมุกดาหารทันสมัยขึ้นเท่าใด       ยิ่งทำให้การเชื่อมเขตเศรษฐกิจเจริญขึ้นเท่านั้น

อย่างไรก็ดี จังหวัดมุกดาหารได้เปิดให้มีการประมูลยื่นซองเป็นผู้พัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษชายแดนมุกดาหารไปแล้ว 2 รอบ การเปิดประมูลครั้งที่ 3 มีการปรับแผน ปรับราคา ปรับอุตสาหกรรมเป้าหมายใหม่ ส่วนจะเป็นเอกชนในท้องถิ่นเป็นผู้บริหารจัดการ หรือการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เข้ามาบริหารก็ล้วนเข้ามาเพื่อตอบสนองการเป็นเขตปลอดภาษี โกดังคลังสินค้า และรองรับการเป็นท่าเรือบกที่เชื่อมโยงกับเขตเศรษฐกิจพิเศษสะหวัน – เซโนในฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5