[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : การติดตามสถานการณ์น้ำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (ด้านสิ่งแวดล้อม)
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1828
จันทร์ ที่ 20 เดือน สิงหาคม พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เรื่อง การติดตามสถานการณ์น้ำของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


นายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผยว่า ให้ทุกพื้นที่จับตาอิทธิพลพายุโซนร้อนเบบินคาอย่างใกล้ชิด ซึ่งส่งผลกระทบต่อไทยวันที่ 14 – 19 สิงหาคม 2561 นี้ และกระทบมากที่สุดช่วงวันที่ 17 – 18 สิงหาคม 2561 ตั้งแต่ภาคเหนือตอนบน จังหวัดเชียงราย พื้นที่เสี่ยงมากแนวพื้นที่เทือกเขา  ติดสองประเทศคือ ไทย - สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และบริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน คาดว่ามีฝนตกมาก 90 มิลลิเมตร รวมถึงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พะเยา น่าน และจังหวัดแนวชายขอบแม่น้ำโขง

นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 16 – 18 สิงหาคม 2561 มีลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงขึ้น มีผลกระทบภาคตะวันตกที่จังหวัดตาก กาญจนบุรี เพชรบุรี และภาคตะวันออกที่จังหวัดนครนายก แนวเขาใหญ่ เขื่อนขุนด่านปราการชล โดย พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ     รองนายกรัฐมนตรี จะลงติดตามรับมือล่วงหน้าโดยเฉพาะสถานการณ์น้ำที่เขื่อนขุนด่านปราการชลมีน้ำไหลเข้าเพิ่มมากขึ้น วันที่ 15 สิงหาคมให้กรมชลประทานทำโมเดลจำลอง ปรับเพิ่มระบายน้ำ 3 - 5 ล้านลูกบาศก์เมตรโดยไม่ส่งผลกระทบพื้นที่ท้ายเขื่อน เนื่องจากน้ำในลำน้ำนครนายกมีมากขึ้นด้วย สิ่งที่กังวลมากที่สุดคือ หากพายุโซนร้อนส่งแรงดูดมากขึ้นอาจส่งผลให้มรสุมไหลข้ามเทือกเขาตะนาวศรีเข้าฝั่งมาไทย ปริมาณน้ำฝนจะลดลงในช่วงวันที่ 20 สิงหาคมในภาคอีสาน ภาคเหนือ และร่องฝนจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคกลาง ภาคใต้ตอนบน ช่วงปลายเดือนนี้ถึงเดือนกันยายนและเดือนตุลาคม จึงให้เตรียมแผนรับมือไว้ในอนาคตที่อาจมีพายุเข้ามาด้วย ขณะนี้ยังมีความเสี่ยงที่ฝนตกแนวภาคตะวันตก และตะวันออกเพราะเขื่อนใหญ่ เขื่อนขนาดกลางมีน้ำสูง ที่ต้องจับตาคือ จังหวัดตาก กาญจนบุรี จังหวัดนครนายก จากนี้ไปถึงวันที่ 19 สิงหาคม มีฝนตกหนักมาก น้ำป่าไหลหลากและพื้นที่เสี่ยง    รับพายุโซนร้อน แม้เขื่อนต่าง ๆ ได้พร่องน้ำระบายน้ำไปมากแล้วก็ตาม เนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่ตกบนเทือกเขาไม่สามารถวัดปริมาณได้ชัดเจน เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก รับน้ำจากเขาใหญ่ที่มีฝนตกประมาณ 100 มิลลิเมตร วันเดียวมีน้ำเข้าอ่าง 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้ใกล้ระดับกักเก็บ 80 เปอร์เซ็นต์ ความจุ 245 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะต้องเตรียมพื้นที่ว่างในอ่างรับน้ำฝน ส่วนเขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร มีน้ำมาก 103 เปอร์เซ็นต์ ได้พร่องน้ำออกให้มากกว่าล้นสันสปิลเวย์ กรมชลประทานติดตั้งกาลักน้ำเพิ่ม รวมทั้งเขื่อนแก่งกระจานติดตั้งกาลักน้ำเพิ่มด้วย เพราะเขื่อนเหล่านี้ประตูระบายน้ำมีขนาดเล็ก ทุกเขื่อนเร่งระบายน้ำออกโดยใช้ท่อสูบน้ำ ที่ต้องจับตาคือ เขื่อนขุนด่านปราการชล    หากฝนตกมากตอนนี้มีน้ำใกล้ 80 เปอร์เซ็นต์ ต้องเฝ้าระวังพิเศษให้มั่นใจว่ายังรับน้ำได้ อนึ่ง พายุโซนร้อนเบบินคาปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบนทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะไหหลำ ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน

                   ทางด้านนายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชุมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนแผนเตรียมความพร้อม ป้องกันและแก้ไขปัญหาสถานการณ์น้ำเหนือไหลหลากประจำปีว่า ในพื้นที่ยังไม่มีภาวะน้ำล้นตลิ่ง แต่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น และมีสีขุ่นแดงแล้ว จึงให้ทุกฝ่ายติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะตัวเลขการปล่อยน้ำของเขื่อนเจ้าพระยา สำหรับพื้นที่เสี่ยงภัยถูกน้ำท่วมพบว่ามี     6 อำเภอที่จะได้รับผลกระทบเป็นประจำ และมีจุดเสี่ยงรวม 51 แห่ง ส่วนการเฝ้าระวังนั้น แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 เขต ได้แก่ เขตอุตสาหกรรม มีเขื่อนป้องกันน้ำท่วมถึง 3 ชั้น คือ ถนนสองฝั่งแม่น้ำ ถนนสายหลัก และเขื่อนป้องกันน้ำท่วม 360 องศา รอบนิคมอุตสาหกรรมทั้ง    5 แห่ง, เขตเมืองหรือเศรษฐกิจ ทุกแห่งมีแนวป้องกันน้ำท่วม และสั่งให้มีการขุดลอกคลอง ลอกท่อระบายน้ำ, เขตพื้นที่เกษตรในพื้นที่ชลประทาน มีการวางแผนการเพาะปลูก ทำนาเหลื่อมเวลาไว้ จะเก็บเกี่ยวก่อน 15 กันยายนนี้ หากน้ำเหนือมีมากพื้นที่นี้จะใช้เป็นแก้มลิง และเขตพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนใหญ่เป็นชุมชนติดแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำน้อย ซึ่งเมื่อถูกน้ำท่วมจะต้องเข้าไปบรรเทาความเดือดร้อน โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียง คนชรา คนพิการ

ขณะนี้ได้มีการเตรียมความพร้อม จัดชุดฉุกเฉินในกรณีเกิดเหตุอุทกภัย หรือวาตภัย พร้อมช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือและขนย้าย โดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน และอาสาสมัครในการช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย.

โดย   พรรณี ตั้งใจสถาปัตย์
เรียบเรียงโดย สมจิตร ตาลสุก





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5