[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : บทความ
เรื่อง : รัฐบาลเร่งดำเนินมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน
โดย : สมจิตร
เข้าชม : 1659
อังคาร ที่ 20 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2561 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

รัฐบาลเร่งดำเนินมาตรการช่วยเหลือชาวสวนยางและปาล์มน้ำมัน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้หารือมาตรการการช่วยเหลือเกษตรกร ที่ประสบปัญหาทั้งเรื่องของยางพาราและปาล์มน้ำมัน ว่าในส่วนมาตรการเร่งด่วนแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ รัฐจะรับซื้อปาล์มน้ำมัน ในกิโลกรัมละ 18 บาท ประมาณ 1 แสน 6 หมื่นตัน เพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าโดยจะรับซื้อจากโรงสกัดน้ำมันปาล์ม เพื่อให้เกษตรกรได้ประโยชน์โดยตรง ส่วนมาตรการระยะยาว จะเพิ่มการนำปาล์มน้ำมัน มาเป็นส่วนผสมของน้ำมัน บี 20 โดยมีเป้าหมายการนำมาเป็นส่วนผสม ปีละ 5 แสนตัน

นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่าการรับซื้อผลผลิตของเกษตรกรที่มีราคาสูงกว่าท้องตลาด ส่งผลทำให้ต้นทุนสูงขึ้นด้วย จึงทำให้รัฐบาลต้องใช้เงินไปดูแลในส่วนนี้ จึงอยากให้ทุกคนเข้าใจว่า การแก้ไขปัญหาต้องมีการกำหนดมาตรการที่ชัดเจน ซึ่งต้องคำนึงถึงการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาลด้วย

ส่วนการแก้ไขปัญราคายางพารา นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ประเทศไทยมีผลผลิตยางพาราถึง 4.6 ล้านตัน แต่มีการใช้ยางพาราในประเทศ 4 แสนตัน แต่รัฐบาลได้เร่งการนำผลผลิตมาใช้ในประเทศเพิ่มขึ้นเป็น 6 แสนตัน แต่ยังเหลือผลผลิตทั้งหมดอีก 4 ล้านตัน ซึ่งถือว่าไทยมีผลผลิตปริมาณยางพาราที่มากที่สุดในโลก ดังนั้น เรื่องราคาก็ขึ้นอยู่กับปริมาณด้วย รัฐบาลจึงจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มแข็ง

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้มีการกำหนดมาตรการการช่วยเหลือ โดยช่วยเหลือไม่เกิน 15 ไร่ เพื่อเพิ่มการใช้ยางในประเทศและมาตรการทั้งหมด ต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการยางธรรมชาติก่อน

ทั้งนี้ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานบูรณาการการทำงาน ในการสกัดการลักลอบนำสินค้าเกษตรเข้ามาในประเทศ

นายกรัฐมนตรี ขอกลุ่มเกษตรกรอย่าออกมารวมตัวประท้วง ซึ่งรัฐบาลพยายามดูแลทุกกลุ่มและอยากสร้างความเข้าใจว่าการที่รัฐบาลให้เงินช่วยเหลือเป็นเพียงการบรรเทาความเดือดร้อนชั่วคราว แต่สิ่งสำคัญเกษตรกรจะต้องปรับเปลี่ยนตัวเอง ให้เข้าใจระบบการค้าการลงทุนในปัจจุบันและต้องเข้าใจถึงสภาวะเศรษฐกิจโลกที่หลายประเทศประสบปัญหา แต่หากมองมาที่ประเทศไทย ถือว่าภาพรวมเศรษฐกิจยังดีอยู่ แต่การแก้ปัญหารัฐบาลพยายามดูภาพรวมทั้งหมดและให้การดูแลประชาชนทุกกลุ่ม





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

บทความ5 อันดับล่าสุด

      สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนเด็ก และเยาวชน ในจังหวัดเพชรบูรณ์ สมัครเข้าร่วมการประกวดขับร้องเพลง.. เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๕ 1/ธ.ค./2565
      เตือนกันทุกหน้าหนาว‼️ อย่ากินเหล้าคลายหนาว ....อันตรายถึงตาย 20/พ.ย./2565
      ฝนตก มีน้ำขัง \"ระวังลื่นล้ม\" !! 18/ต.ค../2565
      อัปเดต‼ มอเตอร์เวย์ 8 สายทั่วไทย 24/ก.ย./2565
      สำนักงานยุวกาชาด และอาสาสมัครกาชาด สภากาชาดไทย ขอเชิญเยาวชน อายุ 18-30 ปี ที่มีใจรักในงานจิตอาสา มาเป็นตัวแทนเยาวชนทำงานกับกาชาด ในโครงการ”สรรหากุลบุตร และกุลธิดากาชาด ประจำปี 2565” สมัครทางออนไลน์หรือสแกน QR Code https://forms.gle/NWRXmTP6tSpaCx5P7 รั 16/ก.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5