[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
เรื่อง : เกษตรเพชรบูรณ์ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมปลูกพืชตระกูลถั่ว แก่เกษตรกรพื้นที่อำเภอหนองไผ่
โดย : ฝ่ายข่าว
เข้าชม : 929
พฤหัสบดี ที่ 20 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2563 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

เกษตรเพชรบูรณ์ รณรงค์ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมปลูกพืชตระกูลถั่ว แก่เกษตรกรพื้นที่อำเภอหนองไผ่
         วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09.00 น. นายสาคร  รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดและกล่าวมอบนโยบายด้านการเกษตร  งานรณรงค์และประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการปลูกพืชตระกูลถั่ว ให้กับเกษตรกรที่ผู้ปลูกถั่วเขียวใน พื้นที่  อำเภอหนองไผ่ ณ สหกรณ์การเกษตรหนองไผ่ สาขาท่าแดง ตำบลท่าแดง อำเภอหนองไผ่ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นายอนันต์  ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเกษตรกรในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม 
          นายอนันต์ ตั่นฉ้วน เกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรได้ให้จังหวัดเพชรบูรณ์ ดำเนินโครงการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตพืชตระกูลถั่วเพื่อความมั่นคงด้านอาหาร ซึ่งพืชตระกูลถั่วเป็นพืชที่มีความสำคัญต่อระบบการปลูกพืช เนื่องจากเป็นพืชอายุสั้น ใช้น้ำน้อย ช่วยตัดวงจรการระบาดของศัตรูพืช เพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน สามารถปลูกทดแทนข้าวนาปรัง เพื่อลดปริมาณผลผลิตข้าวในประเทศ นอกจากนี้ พืชตระกูลถั่วยังเป็นพืชที่มีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยใช้บริโภคและเป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมแปรรูปต่างๆ โดยกิจกรรมครั้งนี้ มีเกษตรกรเป้าหมาย เข้าร่วม จำนวน 100 ราย
       ​​ พื้นที่อำเภอหนองไผ่ เป็นพื้นที่ปลูกถั่วเขียวผิวมันหลังฤดูทำนาถึง 34,000 ไร่ 
ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ มีวิทยากรจาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรเพชรบูรณ์, สำนักงานเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์, สำนักงานเกษตรอำเภอหนองไผ่, สหกรณ์การเกษตรหนองไผ่, และภาคเอกชน ร่วมกันถ่ายทอดความรู้ให้แก่เกษตรกร
          นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “พืชตระกูลถั่ว” เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญ แต่เกษตรกรมีการเพาะปลูกพืชตระกูลถั่วลดลง เนื่องจากขาดแคลนเมล็ดพันธุ์ดี  ทำให้ผลผลิตต่อไร่ต่ำ   พืชตระกูลถั่วถือได้ว่าเป็นพืชที่มีความจำเป็นที่จะต้องคงอยู่เพื่อความมั่นคงทางด้านอาหารของประเทศ และความยั่งยืนของระบบนิเวศน์ เนื่องจากเป็นพืชที่อายุสั้น  ใช้น้ำน้อย และช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับดิน ​​จากสถานการณ์ภัยแล้ง ซึ่งคาดการณ์ว่าประเทศไทยต้องเผชิญฝนแล้งยาวนานจนถึงเดือน มิถุนายน ส่งผลให้เกษตรกรขาดแคลนน้ำทำการเกษตร จังหวัดเพชรบูรณ์ได้เห็นถึงความสำคัญและปัญหาดังกล่าว จึงได้รณรงค์และประชาสัมพันธ์การส่งเสริมการปลูกพืชตระกูลถั่วให้มากขึ้น ส่งเสริมการผลิตเมล็ดพันธุ์ดีสู่ชุมชน ,และสนับสนุนการปลูกพืชใช้น้ำน้อย เช่น ถั่วเขียว เพื่อทดแทนการทำนาปรังต่อไป 
______________________________
เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์ : เรียบเรียง
สนง.เกษตร จ.พช.,ปรีชา ศรีบุปผา : ภาพ
สมจิตร ตาลสุก : สื่อโซเชียล





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา5 อันดับล่าสุด

      ภาพ บรรยากาศ การจัดงานเทศกาล “เส็งกลองโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2566 วันพุธที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา09.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง โดยมี นายชาครินทร์ อินอิ่มวนปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธาน 7/ธ.ค./2565
      อำเภอหล่มสักเตรียมจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 1/ธ.ค./2565
      จังหวัดเพชรบูรณ์รณรงค์จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้ครบ 100 % 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์การจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ให้ครบ 100% จังหวัดเ 29/พ.ย./2565
      สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) งานบริการและผลิตภัณฑ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ยกระดับผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และรับรองคุณภาพของสินค้าและบริการ 29/พ.ย./2565
      วันที่ 28 พ.ย.65 เวลา 09.30 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ส่วนราชการที่ร่วมดำเนินการและขับเคลื่อนโครงการ\"เพชรบูรณ์พอเพียง ระยะที่ 2\" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหว 29/พ.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5