[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
เรื่อง : ผวจ.เพชรบูรณ์ เปิดการอบรมความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และบทบาทที่เกี่ยวข้อง ให้กับ อปท.
โดย : ฝ่ายข่าว
เข้าชม : 951
อังคาร ที่ 3 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

ผวจ.เพชรบูรณ์ เปิดการอบรมความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และบทบาทที่เกี่ยวข้อง
ให้กับ อปท.
วันที่ 3 มีนาคม 2563 เวลา 09.00 น.นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานพิธีเปิดการอบรม เรื่อง ความรู้เกี่ยวกับการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (ฉบับที่ 2)
พ. ศ. 2561 และบทบาทที่เกี่ยวข้องให้กับ อปท. ณ โรงแรม SR Residence อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี นายพงษ์ศักดิ์ เอื้อสุวรรณา ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาหลักเกณฑ์การกลุ่ม กองพัฒนาระบบการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม สํานักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวรายงาน พร้อมทั้ง หัวหน้าส่วนราชการ บุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้เข้ารับการอบรม จากเทศบาล และ อบต. ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 60 คน ร่วมกิจกรรม
นายพงษ์ศักดิ์ เอื้อสุวรรณา ผู้อำนวยการกลุ่มงานพัฒนาหลักเกณฑ์การกลุ่ม สำนักงานนโยบายและแผน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การอบรมครั้งนี้
เพื่อเสริมสร้างศักยภาพความรู้ ความเข้าใจ ในหลักการการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม การมีส่วนร่วมของประชาชน รวมทั้งบทบาทหน้าที่ของ อปท.และหน่วยงานราชการในพื้นที่ ต่อกระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA เป็นเครื่องมือสำคัญ ที่ช่วยในการคาดการณ์ผลกระทบทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ จากการพัฒนาโครงการ เพื่อกำหนดมาตรการในการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และใช้ในการประกอบการตัดสินใจพัฒนาโครงการ ซึ่งสอดรับตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ที่ได้มุ่งเน้นให้กระบวนการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม สามารถสร้างภูมิคุ้มกันและความเข้มแข็งด้านสิ่งแวดล้อม ให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ.จะมีบทบาทในการเสริมสร้างศักยภาพในด้านการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ให้ครบทุกจังหวัดทั่วประเทศ
ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558-2562 ที่ผ่านมา สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กระจายภารกิจการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้กับจังหวัดรวมทั้งสิ้น 25 จังหวัด และได้ดำเนินการจัดการอบรมเพื่อเสริมสร้างศักยภาพทางด้านความรู้เกี่ยวกับ EIA ให้ อปท.และประชาชนในพื้นที่ที่สนใจไปแล้ว ทั้งสิ้น 38 จังหวัดประกอบด้วย 1. พื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม 7 จังหวัด /2. พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษ 10 จังหวัด /3. พื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) 3 จังหวัด /4. พื้นที่ที่ได้รับการกระจายภารกิจการพิจารณารายงานด้านอาคารการจัดสรรที่ดินและบริการชุมชน 7 จังหวัด/ 5. พื้นที่จังหวัดกลุ่มเป้าหมาย 4 จังหวัด/และ 6. พื้นที่จังหวัดที่มีการดำเนินโครงการด้านคมนาคม เกี่ยวกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนที่ใช้ราง (รถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูง) และท่าเทียบเรือ 10 จังหวัด ทั้งนี้เพื่อตอบสนองยุทธศาสตร์ของประเทศ และเพื่อให้แผนยุทธศาสตร์ ได้รับการขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง เห็นผลเป็นรูปธรรม
ในปี 2563 สผ. จึงได้กำหนดพื้นที่เป้าหมาย 10 จังหวัด ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่มีการดำเนินโครงการพื้นที่ชั้นคุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 ได้แก่ น่าน เพชรบูรณ์ แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง เลย จันทบุรี ราชบุรี ตรัง พัทลุง และอุบลราชธานี
นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การอบรมครั้งนี้ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ เกิดความรู้ ความเข้าใจ และการมีส่วนร่วมของประชาชน เกี่ยวกับการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และการประเมินผลกระทบทางสุขภาพ และสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ ไปประยุกต์ใช้ในการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่ของตนเองต่อไป
_______________________________
เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์ : ข่าว
ปรีชา ศรีบุปผา : ภาพ
สมจิตร ตาลสุก : สื่อโซเชียล





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา5 อันดับล่าสุด

      ภาพ บรรยากาศ การจัดงานเทศกาล “เส็งกลองโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2566 วันพุธที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา09.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง โดยมี นายชาครินทร์ อินอิ่มวนปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธาน 7/ธ.ค./2565
      อำเภอหล่มสักเตรียมจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 1/ธ.ค./2565
      จังหวัดเพชรบูรณ์รณรงค์จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้ครบ 100 % 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์การจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ให้ครบ 100% จังหวัดเ 29/พ.ย./2565
      สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) งานบริการและผลิตภัณฑ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ยกระดับผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และรับรองคุณภาพของสินค้าและบริการ 29/พ.ย./2565
      วันที่ 28 พ.ย.65 เวลา 09.30 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ส่วนราชการที่ร่วมดำเนินการและขับเคลื่อนโครงการ\"เพชรบูรณ์พอเพียง ระยะที่ 2\" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหว 29/พ.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5