[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
เรื่อง : ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า - หนองผักบุ้ง ตำบลนายมเพื่อการพัฒนาชุมชนต้นแบบฯ
โดย : ฝ่ายข่าว
เข้าชม : 993
พุธ ที่ 11 เดือน มีนาคม พ.ศ.2563 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า - หนองผักบุ้ง ตำบลนายมเพื่อการพัฒนาชุมชนต้นแบบฯ
วันที่ 11 มีนาคม 2563 เวลา 10.30 น. นายสาคร  รุ่งเรือง  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้เกียรติเป็นประธานพิธีเปิดศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า - หนองผักบุ้ง เพื่อพัฒนาชุมชนต้นแบบ ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า ณ ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า-หนองผักบุ้ง ตำบลนายม อำเภอเมือง  จังหวัดเพชรบูรณ์ 
สยามคูโบต้า ได้เปิดศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า -หนองผักบุ้ง  เป็นแห่งที่ 5 โดยร่วมกับวิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ หนองผักบุ้ง เพื่อสร้างชุมชนต้นแบบบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร การเพาะปลูกด้วยระบบ KUBOTA agri Solutions เพิ่มปริมาณและคุณภาพผลผลิตสร้างชุมชนเกษตรที่ยั่งยืน โดยนายพิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขาย การตลาดและบริการ บริษัทสยามคูโบต้า   คอร์ปอเรชั่น จำกัด กล่าวว่า หนึ่งในนโยบายที่สำคัญของสยามคูโบต้า คือการตอบแทนสังคม ที่สอดคล้องกับเป้าหมาย   ที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ จึงได้จัดทำโครงการชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า ตั้งแต่ปี 2554 โดยคัดเลือกกลุ่มเกษตรกร ที่มีการบริหารจัดการกลุ่มอย่างเป็นระบบ มีการทำงานร่วมกันระหว่างสยามคูโบต้ากับกลุ่มเกษตรกร เพื่อช่วยเกษตรกรลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต และส่งเสริมให้ชุมชนมีความอยู่ดีกินดี
นายสาคร รุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยว่า วิสาหกิจชุมชน กลุ่มผู้ปลูกข้าวหอมมะลิหนองผักบุ้งพัฒนา ได้มุ่งมั่นพัฒนาตนเอง จนกลายเป็นชุมชนต้นแบบด้านบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ช่วยพลิกฟื้นผืนดินของเพชรบูรณ์ ให้มีความอุดมสมบูรณ์      และยังเป็นตัวอย่างของชุมชน  ที่มีการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงด้วย การเลือกปลูกพืชหมุนเวียนที่เหมาะสมกับพื้นที่  อีกทั้งยังเป็นชุมชนเข้มแข็ง ด้วยการพัฒนาศักยภาพของคนรุ่นใหม่ให้สามารถต่อยอดความสำเร็จในการพัฒนาชุมชน
ทางด้านนางบุญเลิศ ปราบภัย ประธานกลุ่มหนองผักบุ้ง เปิดเผยว่ากลุ่มหนองผักบุ้งเป็นผู้ผลิตเมล็ดข้าวและเมล็ดพันธุ์ถั่วเขียว โดยนำเทคโนโลยีและแนวทางการใช้เครื่องจักรกลการเกษตรที่ทันสมัย มาปรับปรุงปลูกพืชหมุนเวียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น  รวมถึงเรียนรู้ระบบจัดการน้ำ และสร้างแหล่งกักเก็บน้ำในชุมชน  เพื่อทำเกษตรแบบพึ่งพาตนเองได้ ช่วยลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตและสร้างรายได้ให้กับสมาชิกตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีความพร้อมที่จะส่งต่อองค์ความรู้ให้แก่ชุมชนอื่นๆที่มีความตั้งใจ  ที่จะพัฒนากลุ่มของตนเอง  เพื่อสร้างความยั่งยืนเช่นกัน
โอกาสนี้ นายพิษณุ มิลินทานุช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการทั่วไป สายงานขายการตลาดและบริการ  บริษัทสยามคูโบต้าคอร์ปอเรชั่นจำกัด กล่าวถึงนโยบายที่สำคัญของสยามคูโบต้า ว่า คือการตอบแทนสังคม ที่สอดคล้องกับเป้าหมายที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ  จึงได้จัดทำโครงการชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า ตั้งแต่ปี 2554 โดยคัดเลือกกลุ่มเกษตรกรที่มีการบริหารจัดการกลุ่มอย่างเป็นระบบ มีการทำงานร่วมกันระหว่างสยามคูโบต้ากับกลุ่มเกษตรกร โดยส่งเสริมความรู้ทางการเกษตรแบบครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ผ่านกิจกรรม 3 ด้านได้แก่ด้านการเกษตร ด้านการตลาด และการสร้างมูลค่าเพิ่ม  รวมถึงด้านการพัฒนาศักยภาพบุคลากรซึ่งช่วยให้เกษตรกร สามารถลดต้นทุน เพิ่มผลผลิต  รวมถึงแก้ปัญหาด้านการเกษตรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ ในการเป็นชุมชนต้นแบบถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียง  และสามารถขยายจำนวนกลุ่มสมาชิกให้เพิ่มขึ้น  
สำหรับศูนย์เรียนรู้ชุมชนพลังเกษตรสร้างสุขสยามคูโบต้า-หนองผักบุ้งมีจุดเด่นในการเป็นชุมชนต้นแบบด้านการบริหารจัดการน้ำเพื่อการเกษตร รวมถึงการนำองค์ความรู้การทำเกษตรแบบครบวงจร KUBOTA agri Solutions มาใช้ในชุมชน ส่งเสริมระบบการปลูกพืชหมุนเวียนข้าว-ถั่วเขียว-ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และวางแผนการจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ ด้วยการขุดสระน้ำสำหรับเป็นแหล่งกักเก็บน้ำตามธรรมชาติ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากและน้ำแล้งในชุมชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ถือได้ว่าเป็นโมเดลการพัฒนาแหล่งน้ำ ในไร่นาเพื่อการเกษตรของภาคเหนือ รวมทั้งเกษตรกรภายในกลุ่ม มีความสามัคคีเข้มแข็งสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน.
พรสวรรค์ /ข่าว 





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา5 อันดับล่าสุด

      ภาพ บรรยากาศ การจัดงานเทศกาล “เส็งกลองโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2566 วันพุธที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา09.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง โดยมี นายชาครินทร์ อินอิ่มวนปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธาน 7/ธ.ค./2565
      อำเภอหล่มสักเตรียมจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 1/ธ.ค./2565
      จังหวัดเพชรบูรณ์รณรงค์จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้ครบ 100 % 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์การจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ให้ครบ 100% จังหวัดเ 29/พ.ย./2565
      สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) งานบริการและผลิตภัณฑ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ยกระดับผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และรับรองคุณภาพของสินค้าและบริการ 29/พ.ย./2565
      วันที่ 28 พ.ย.65 เวลา 09.30 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ส่วนราชการที่ร่วมดำเนินการและขับเคลื่อนโครงการ\"เพชรบูรณ์พอเพียง ระยะที่ 2\" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหว 29/พ.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5