[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
เรื่อง : ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนประชาชน บริโภคนมเพื่อสุขภาพ เนื่องในวันดื่มนมโลก \"World Milk Day\"
โดย : ฝ่ายข่าว
เข้าชม : 869
อังคาร ที่ 2 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2563 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ เชิญชวนประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์บริโภคนมเพื่อสุขภาพ เนื่องในวันดื่มนมโลก (World Milk Day)   


        นายสัตวแพทย์ ดร.ปฏิวัติ คุณดิลกพจน์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า เนื่องด้วยวันที่ 1 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันดื่มนมโลก (World Milk Day) ขอเชิญชวนประชาชนทุกเพศทุกวัย หันมาบริโภคนมกันให้มากยิ่งขึ้นเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง  ทั้งนี้ทางกรมปศุสัตว์ โดยอธิบดีกรมปศุสัตว์ (นายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต)  Kick off ชวนคนไทย ร่วมดื่มนม ทุกวัน ทุกวัย ทุกเมนู ในแคมเปญ Enjoy Dairy ในวันดื่มนมโลก  1 มิถุนายน 2563 แทนการจัดกิจกรรมเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา โดยรณรงค์ผ่านออนไลน์แทน ทั้งนี้เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรค COVID-19


        โดยวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เวลา 11.00 น. ณ ห้องอินทผาลัม ชั้น 2 อาคารสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ก่อนเริ่มพิธีเปิดศูนย์เทคโนโลยีเกษตรและนวัตกรรม (AIC)  ผ่านระบบ Application Zoom จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปศุสัตว์จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้เชิญชวน หัวหน้าส่วนราชการ ที่เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้ ร่วมกันบริโภคนมเพื่อสุขภาพ เนื่องในวันดื่มนมโลก ซึ่งนมและผลิตภัณฑ์จากนมอื่นๆเป็นอาหารพร้อมบริโภคที่หาได้ง่าย จัดอยู่ในกลุ่มอาหารที่มีแร่ธาตุ แคลเซียมสูงที่สุด มีความสำคัญอย่างมากในการเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง โดยเป็นแคลเซียมที่ร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้ดีที่สุด และยังเป็นแหล่งรวมสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะให้ทั้งโปรตีนและเกลือแร่ที่สำคัญ


         ทั้งนี้องค์การอาหารแห่งสหประชาชาติ หรือ The Food and Agriculture Organization หรือ FAO กำหนดให้วันที่ 1 มิถุนายน ของทุกปี เป็นวันดื่มนมโลก “World Milk Day” เพื่อให้ประเทศต่างๆและองค์กรที่ให้ความสำคัญและสนับสนุนการบริโภคนม โดยในปี 2020 ได้กำหนดแคมเปญไว้ว่า “Enjoy Dairy” ดังนั้น กิจกรรมวันดื่มนมโลก ประจำปี 2563 จึงกำหนดคำขวัญไว้ว่า “สร้างความสุข เสริมภูมิคุ้มกัน ดื่มนมทุกวัน ดื่มได้ทุกวัย บริโภคนมได้หลากหลายเมนู” “Strengthen Immunity by Drinking Milk, Everyday for Everyone in Every Menu” เพื่อรณรงค์การบริโภคนม


          ปัจจุบันพบว่าคนไทยบริโภคนม 18 ลิตร/คน/ปี (คิดเป็นสัปดาห์ละ 2 แก้วเท่านั้น น้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกถึง 6 เท่า) ซึ่งถือเป็นปริมาณน้อยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น 90 ลิตร/คน/ปี ประเทศสิงคโปร์ 62 ลิตร/คน/ปี สาธารณรัฐประชาชนจีน 38 ลิตร/คน/ปี โดยมีอัตราค่าเฉลี่ยการบริโภคนมทั่วโลกอยู่ที่ 113 ลิตร/คน/ปี


         สำหรับในเอเชียมีการบริโภคนม 66 ลิตร/คน/ปี ยุโรป 274 ลิตร/คน/ปี อเมริกาเหนือ 237 ลิตร/คน/ปี และลาตินอเมริกา 124 ลิตร/คน/ปี จึงตั้งเป้าเพิ่มปริมาณการดื่มนมของคนไทยจากปัจจุบัน 18 ลิตร/คน/ปี เป็น 25 ลิตร/คน/ปี ภายในปี 2569 เพราะการบริโภคนมนอกจากจะส่งเสริมสุขภาพที่ดีแล้ว ยังเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนให้กับเกษตรกรโคนมไทยได้อีกด้วย

_____________________________


เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์ : ข่าว

ปรีชา  ศรีบุปผา :  ภาพ

สวท.เพชรบูรณ์





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา5 อันดับล่าสุด

      ภาพ บรรยากาศ การจัดงานเทศกาล “เส็งกลองโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2566 วันพุธที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา09.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง โดยมี นายชาครินทร์ อินอิ่มวนปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธาน 7/ธ.ค./2565
      อำเภอหล่มสักเตรียมจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 1/ธ.ค./2565
      จังหวัดเพชรบูรณ์รณรงค์จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้ครบ 100 % 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์การจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ให้ครบ 100% จังหวัดเ 29/พ.ย./2565
      สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) งานบริการและผลิตภัณฑ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ยกระดับผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และรับรองคุณภาพของสินค้าและบริการ 29/พ.ย./2565
      วันที่ 28 พ.ย.65 เวลา 09.30 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ส่วนราชการที่ร่วมดำเนินการและขับเคลื่อนโครงการ\"เพชรบูรณ์พอเพียง ระยะที่ 2\" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหว 29/พ.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5