[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
เรื่อง : รอง ผวจ.เพชรบูรณ์ เปิดงานแสดง แสง เสียง งานประเพณีอุ้มพระดำน้ำ จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี 2563
โดย : ฝ่ายข่าว
เข้าชม : 810
พฤหัสบดี ที่ 17 เดือน กันยายน พ.ศ.2563 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

          วันที่ 17 กันยายน 2563 เวลา 19.00 น. นายสาครรุ่งเรือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิดการแสดง แสง เสียง ตำนานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ในงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ประจำปี 2563  พร้อมมอบโล่ห์แก่ผู้สนับสนุนการจัดงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ณ พุทธอุทยานเพชบุระ ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมี ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวรายงาน พร้อมด้วย นายนิเวศน์ หาญสมุทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์,ปลัดจังหวัดเพชรบูรณ์,หัวหน้าหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน,ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,และประชาชนร่วมกิจงานจำนวนมาก
        ดร.เสกสรร นิยมเพ็ง นายกเทศมนตรีเมืองเพชรบูรณ์ กล่าวว่า งานประเพณี “อุ้มพระดำน้ำ” ของชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประเพณีเก่าแก่ที่สืบทอดกันมาเกือบ 500 ปี ซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทยและแห่งเดียวในโลก โดยได้จัดให้มีขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงประเพณีวันสารทไทย แรม 15 ค่ำเดือน 10 เพื่อความเป็นสิริมงคล บังเกิดความเจริญรุ่งเรืองและอยู่เย็นเป็นสุข แก่ชาวจังหวัดเพชรบูรณ์
         โดย​​ในการจัดงานทุก ๆ ปี จะมีกิจกรรมที่สำคัญอย่างหนึ่งคือ การแสดง แสงสีเสียง บนเวทีกลางน้ำ ซึ่งเป็นการแสดงตำนานพระพุทธมหาธรรมราชาและประเพณีอุ้มพระดำน้ำ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปได้ชมและได้เรียนรู้ถึงประวัติที่มาของประเพณีอุ้มพระดำน้ำ โดยไม่มีการเก็บค่าเข้าชมแต่ประการใด อีกทั้ง การแสดงจะประกอบด้วยการเทคนิค แสง สี เสียง อันเป็นที่น่าตื่นตาตื่นใจ จนเป็น  ที่ประทับใจของผู้ชมทุก ๆ ปี  สำหรับการแสดงในปีนี้ มีชื่อว่า “อดีต  ปัจจุบัน มหัศจรรย์พระพุทธมหาธรรมราชา” โดยกำหนดให้มีการจัดการแสดงดังกล่าว   เป็นเวลา 4 คืน ระหว่างวันที่ 17 - 20  กันยายน 2563
          ​​นอกจากนี้ ในทุก ๆ วันก่อนที่จะเริ่มการแสดงแสงสีเสียง บนเวที มีการแสดงทางวัฒนธรรม โดยได้รับความร่วมมือจากโรงเรียนต่าง ๆ ในจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ส่งนักเรียนมาทำการแสดงอย่างสวยงาม อันเป็นการส่งเสริมการแสดงออกในทางสร้างสรรค์ การอนุรักษ์วัฒนธรรมไทย และการมีส่วนร่วมในการจัดงานได้เป็นอย่างดี ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ เทศบาลเมืองเพชรบูรณ์ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ องค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียง กระทรวงวัฒนธรรม
          สำหรับการจัดงานในปีนี้ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากหลาย ๆ ภาคส่วน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ มูลนิธิพระพุทธมหาธรรมราชา บริษัท ห้างร้าน คหบดี และประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณ์​  และที่สำคัญ ได้รับการประสานงาน จาก รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ท่านสันติ พร้อมพัฒน์     ในการอำนวยความสะดวกด้านงบประมาณ จนทำให้การจัดงานประเพณีอุ้มพระดำน้ำสำเร็จได้ด้วยดี​
—————————————————
เพลินจิต  สวนศิลป์พงศ์ : ข่าว
ปรีชา  ศรีบุปผา : ภาพ
สวท.เพชรบูรณ์





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา5 อันดับล่าสุด

      ภาพ บรรยากาศ การจัดงานเทศกาล “เส็งกลองโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2566 วันพุธที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา09.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง โดยมี นายชาครินทร์ อินอิ่มวนปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธาน 7/ธ.ค./2565
      อำเภอหล่มสักเตรียมจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 1/ธ.ค./2565
      จังหวัดเพชรบูรณ์รณรงค์จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้ครบ 100 % 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์การจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ให้ครบ 100% จังหวัดเ 29/พ.ย./2565
      สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) งานบริการและผลิตภัณฑ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ยกระดับผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และรับรองคุณภาพของสินค้าและบริการ 29/พ.ย./2565
      วันที่ 28 พ.ย.65 เวลา 09.30 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ส่วนราชการที่ร่วมดำเนินการและขับเคลื่อนโครงการ\"เพชรบูรณ์พอเพียง ระยะที่ 2\" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหว 29/พ.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5