[x] ปิดหน้าต่างนี้
Powered by ATOMYMAXSITE 2.5
เมนูหลัก
link PRD
e-Learning


สำนักนายกรัฐมนตรี
นโยบายรัฐบาล
poll

   คุณคิดว่าเวปนี้เป็นอย่างไร


  1. ดีมาก
  2. ดี
  3. ปานกลาง
  4. แย่
  5. แย่มาก


linkweb







qrcodemaker
บันทึกประจำวัน

 
  

  หมวดหมู่ : ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา
เรื่อง : การประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ครั้งที่ 1/2564
โดย : ฝ่ายข่าว
เข้าชม : 822
พุธ ที่ 2 เดือน ธันวาคม พ.ศ.2563 ปักหมุดและแบ่งปัน
     

          วันที่ 2 ธันวาคม 2563 เวลา 09.30 น.นายนิเวศน์ หาญสมุทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดเพชรบูรณ์ ครั้งที่ 1/2564 ณ ห้องประชุมมหาธาตุ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ อาคาร 1 ตำบลสะเดียง อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยมีคณะอนุกรรมการจากภาคส่วนต่างๆ รวมทั้งผู้แทนสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติภาค 2  ในฐานะอนุกรรมการและเลขานุการร่วม ร่วมประชุม
          การประชุมครั้งนี้ มีวาระสำคัญในประเด็นเรื่อง ผลการดำเนินงานของคณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ซึ่งมีเรื่องสำคัญ เช่น แผนการขับเคลื่อนโครงการสำคัญและการขอใช้พื้นที่ป่าสำหรับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำที่สำคัญ, กรอบการจัดทำคู่มือ หลักเกณฑ์ และมาตรฐานการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ, มาตรฐานการติดตั้งสถานีอุตุ-อุทกวิทยา
,การกำหนดความต้องการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค ไม่น้อยกว่า 100 ลิตรต่อคนต่อวัน, แผนการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูแล้ง ปี 2563/2564, แผนปฏิบัติการภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ระดับจังหวัด เป็นต้น
        และยังมีประเด็นเกี่ยวกับ พื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงขาดแคลนน้ำและมาตรการรองรับ โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้เตรียมความพร้อมโดยบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคาดการณ์ปริมาณน้ำต้นทุนช่วงต้นฤดูแล้ง แผนการจัดสรรน้ำ และความต้องการใช้น้ำรายกิจกรรม ประเมินพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงภาวะน้ำแล้ง รวมถึงมาตรการรองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำสำหรับรับมือสถานการณ์ขาดแคลนน้ำช่วงฤดูแล้ง ปี 2563/ 2564 ให้มีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์ โดยพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการจัดสรรน้ำต่อกิจกรรมการใช้น้ำ ในช่วงฤดูแล้งปี 2563 /2564 เช่น อ่างขนาดใหญ่ที่สามารถจัดสรรน้ำได้เฉพาะการอุปโภค-บริโภค รักษาระบบนิเวศ และเกษตรต่อเนื่อง (ไม้ผล-ไม้ยืนต้น) ประกอบด้วย อ่างเก็บน้ำ ภูมิพล สิริกิติ์ แควน้อยบำรุงแดน และป่าสัก ชลสิทธิ์ ซึ่งมีการบริหารจัดการน้ำร่วมกันครอบคลุม 22 จังหวัด ในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ส่วนพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงภาวะน้ำแล้งและฤดูแล้ง ปี 2563/2564 ด้านอุปโภค-บริโภค ในเขตการบริการการประปาส่วนภูมิภาค ในภาคเหนือ จำนวน 7 จังหวัด (9 สาขา) โดยในส่วนของจังหวัดเพชรบูรณ์ มีสาขาชนแดน สาขาหนองไผ่ สาขาวิเชียรบุรี และศรีเทพ ที่ได้รับผลกระทบ  ส่วนพื้นที่นอกเขตบริการของการประปาส่วนภูมิภาค )ประปาท้องถิ่น) ในส่วนของจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ (5 ตำบล) 
          
        นอกจากนี้ ยังมีเรื่องเกี่ยวกับ แผนปฏิบัติการภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ประจำปี 2565 / การขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565  งบเงินอุดหนุนเฉพาะกิจ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (เทศบาลตำบลและองค์การบริหารส่วนตําบล) / และประด็นเรื่องโครงการขนาดใหญ่และโครงการสำคัญในพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่จะเสนอต่อคณะกรรมการลุ่มน้ำ 
     
           ด้านชลประทานจังหวัดเพชรบูรณ์   ได้รายงานต่อที่ประชุมว่า สำหรับน้ำภาคการเกษตร ในส่วนของนาข้าวใช้น้ำ 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อไร่ ขณะนี้ มีการใช้น้ำ 600 ลูกบาศก์เมตรต่อไร่/ สำหรับ สถานการณ์น้ำในจังหวัดเพชรบูรณ์ ขณะนี้มีน้ำอยู่ประมาณ 265 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ทุกภาคส่วนในจังหวัดเพชรบูรณ์ มีความต้องการใช้น้ำประมาณ 800 ล้านลูกบาศก์เมตร
         ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ฝากเน้นย้ำ ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ในพื้นที่อำเภอหล่มสักและหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ โดยฝากให้คณะอนุกรรมการ ศึกษาแนวทางความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ทั้ง 2 อำเภอ โดยให้ทางหน่วยงานชลประทานเป็นแม่งาน นอกจากนี้  ต้องมีการจัดหาพื้นที่รับน้ำด้วย ส่วนน้ำในภาคการเกษตร จังหวัดเพชรบูรณ์ ต้องการใช้น้ำในภาคการเกษตร 600 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ขณันี้มีน้ำอยู่ประมาณ 200 ล้านลูกบาศก์เมตร ควรมีการบริหารจัดการ เพื่อให้สามารถลดการใช้น้ำภาคการเกษตรได้ 
____________________________
  เพลินจิต สวนศิลป์พงศ์ : ข่าว       
  ปรีชา  ศรีบุปผา : ภาพ
   สวท.เพชรบูรณ์





Not Rated stars เฉลี่ย : Not Rated จาก 0 ครั้ง.

ข่าวท้องถิ่นเพชรบูรณ์บ้านเรา5 อันดับล่าสุด

      ภาพ บรรยากาศ การจัดงานเทศกาล “เส็งกลองโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2566 วันพุธที่ 7 ธันวาคม 2565 เวลา09.00 น. ณ ลานอนุสาวรีย์พ่อขุนผาเมือง โดยมี นายชาครินทร์ อินอิ่มวนปราชญ์ นายอำเภอหล่มสัก กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน ดร.วิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธาน 7/ธ.ค./2565
      อำเภอหล่มสักเตรียมจัดงานประเพณีเจดีย์ข้าว สืบสานบุญคูณลาน บูชาพระแม่โพสพ ปี 2565 1/ธ.ค./2565
      จังหวัดเพชรบูรณ์รณรงค์จัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนให้ครบ 100 % 28 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์การจัดทำถังขยะเปียก ลดโลกร้อน ให้ครบ 100% จังหวัดเ 29/พ.ย./2565
      สนง.อุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบรับรองมาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.เอส) งานบริการและผลิตภัณฑ์จังหวัดเพชรบูรณ์ ยกระดับผู้ประกอบการ สร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค และรับรองคุณภาพของสินค้าและบริการ 29/พ.ย./2565
      วันที่ 28 พ.ย.65 เวลา 09.30 น. นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ มอบใบประกาศเกียรติคุณ แก่ส่วนราชการที่ร่วมดำเนินการและขับเคลื่อนโครงการ\"เพชรบูรณ์พอเพียง ระยะที่ 2\" ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหว 29/พ.ย./2565


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5


Based on : Maxsite1.10 Modified to ATOMYMAXSITE 2.5